Quảng Ngãi đối thoại và gặp mặt với doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), sáng 12/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đối thoại và gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, kịp thời tháo gỡ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến với tỉnh; chúc mừng thành đạt của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư.

5a-quang-canh-hoi-nghi-1728721801-1728751797.jpg
Quang cảnh hội nghị

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi  Nguyễn Hoàng Giang và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì Hội nghị.

Tham dự còn có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và hơn 300 đại biểu là doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tóm tắt kết quả giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh đã chia sẻ cởi mở với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, sản xuất kinh doanh. Mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, tìm kiếm, phát triển thị trường xuất khẩu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối, tương trợ, chia sẻ thông tin thị trường.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý, kiến nghị trực tiếp của doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hội nghị, Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, đơn vị chức năng, lãnh đạo UBND các địa phương liên quan đã giải đáp cụ thể và hướng dẫn trực tiếp đối với các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư, tập trung vào một số nội dung chính như: về đất đai, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương dành cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thanh quyết toán công trình xây dựng.

13a-chu-tich-ubnd-tinh-quang-ngai-nguyen-hoang-hiang-phat-bieu-ket-luan-hoi-nghi-doi-thoai-doanh-nghiep-nha-dau-tu-1728722906-1728751867.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang phát biểu kết luận Hội nghị

Lết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cảm ơn chân thành đến tất cả các đại biểu, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư đã tham gia hội nghị đối thoại doanh nghiệp. Đồng thời cho rằng, sự có mặt và những đóng góp ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm và đồng hành cùng chính quyền tỉnh trong nỗ lực xây dựng môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững. UBND tỉnh đánh giá cao và ghi nhận những ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ riêng vì lợi ích doanh nghiệp mà còn vì lợi ích chung nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Đối với các ý kiến chưa được phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ trả lời cho doanh nghiệp. Đối với các nội dung kiến nghị ngoài thẩm quyền giải quyết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổng hợp báo cáo các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết.

Một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, sự chồng chéo trong quy định của pháp luật chưa thể tháo gỡ, giải quyết trong thời điểm nay, mong doanh nghiệp, nhà đầu tư hết sức chia sẻ với lãnh đạo tỉnh.

Qua những ý kiến đóng góp quý báu từ phía doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng vẫn còn nhiều thách thức mà doanh nghiệp đang gặp phải, đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất; trong đó nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, đổi mới tư duy, cách làm, phải hành động quyết liệt tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành phục vụ doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Đồng thời, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn quy trình giải quyết hồ sơ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng để phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng hoàn chỉnh các văn bản, quy định, hướng dẫn của địa phương có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Về phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các dự án hạ tầng, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và vùng kinh tế trọng điểm. Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao, dịch vụ và sản xuất. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò đại diện của cộng đồng doanh nghiệp, là cầu nối, gắn kết giữa doanh nghiệp và chính quyền; đồng thời, tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp dễ dàng hợp tác, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động, phát triển sản xuất kinh doanh. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chính quyền tỉnh sẽ tiếp tục lắng nghe và ghi nhận các ý kiến đóng góp từ phía doanh nghiệp, nhà đầu tư để không ngừng hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. UBND tỉnh cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển bền vững. Sự thành công của doanh nghiệp chính là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

24a-chu-tich-ubnd-tinh-va-pho-chu-tich-tt-hdnd-tinh-trao-bang-khen-cua-bo-khdt-cho-3-doanh-nghiep-1728723294-1728751924.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc trao Bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho 3 doanh nghiệp vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Sau hội nghị đối thoại doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư trong tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang phát biểu nhấn mạnh, sự phát triển và thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư là nguồn động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi. Trong bối cảnh chung với nhiều khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ngãi đã không ngừng thích nghi, vững lái tay chèo để duy trì và phát triển hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Hiện toàn tỉnh có hơn 6.700 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 173 nghìn lao động.

Quảng Ngãi có 640 dự án trong nước, tổng vốn đăng ký gần 400 nghìn tỷ đồng và hơn 70 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 2,3 tỷ USD. Trong 9 tháng năm 2024, các doanh nghiệp đã đóng góp hơn 19 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, chiếm hơn 83% tổng thu nội địa và hơn 90% tổng thu ngân sách nhà nước. 

25a-trao-ky-niem-chuong-cho-tong-giam-doc-doosan-vina-1728721802-1728751964.jpg
 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngành Kế hoạch và Đầu tư cho Tổng Giám đốc Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam Kim Hyo Tae.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang phát biểu nêu rõ, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, tỉnh sẽ phát triển dựa trên sự hài hòa giữa 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường. 

Là một tỉnh phát triển bền vững và đa dạng với các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao tập trung tại KKT Dung Quất và các KCN, các Cụm CN tập trung, kết hợp các tiềm năng thế mạnh về phát triển du lịch; nông nghiệp chất lượng cao và phát triển kinh tế biển. Hình thành 6 vùng không gian kinh tế động lực, trong đó xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất, phát triển huyện Lý Sơn trở thành Trung tâm Du lịch biển, đảo Quốc gia.

Để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính. Đảm bảo quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận thông tin, chính sách và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư với mục tiêu cùng chính quyền xây dựng Quảng Ngãi trở thành tỉnh có môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao.

Để hiện thực hóa tiềm năng, mục tiêu phát triển của tỉnh, Quảng Ngãi rất cần sự đồng hành, chung tay từ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Lãnh đạo tỉnh cam kết tiếp tục hỗ trợ, đồng hành, lắng nghe, chia sẻ để các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển bền vững.  

Sự phát triển và thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư là nguồn động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi. Tin rằng, với sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặt hái những thành công mới, đưa Quảng Ngãi ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững và hiện đại hơn. 

Dịp này, thừa Uỷ nhiệm của Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen của Bộ KH&ĐT cho 3 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; 3 cá nhân đón nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngành KH&ĐT. 

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 37 doanh nghiệp vì đã có thành tích thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và 15 doanh nghiệp, 2 hộ gia đình có thành tích thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Đăng Lâm

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/quang-ngai-doi-thoai-va-gap-mat-voi-doanh-nghiep-doanh-nhan-nha-dau-tu-tren-dia-ban-tinh-a29265.html