Thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) - Chặng đường 120 năm xây dựng, phát triển

Cách đây 120 năm, ngày Tam Đảo được Toàn quyền Đông Dương ký Nghị định ngày 27/10/1904 xây dựng, triển khai công trình Khu điều dưỡng Tam Đảo (nay là thị trấn Tam Đảo), tên gọi Tam Đảo chính thức được bắt đầu, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị Tam Đảo.

2-tam-dao-17101307816901842289860-1710210620023-1710210620128433847746-1728750469.webp

Trải qua các thời kỳ, trước năm 1966 Tam Đảo là một xã thuộc huyện Tam Dương; ngày 18/11/1966, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 198-CP về việc thành lập thị trấn Tam Đảo trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Đến nay, sau 120 năm hình thành - xây dựng và phát triển, Tam Đảo đã từng bước khẳng định vị thế của Khu du lịch Quốc gia, thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới năm 2022 và 2023.

Đặc biệt qua các thời kỳ lịch sử Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Tam Đảo luôn phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết, đồng lòng quyết tâm cao độ xây dựng thị trấn ngày càng phát triển và là điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện của mỗi du khách.

Những năm gần đây, sự hình thành và phát triển các tuyến hành lang kinh tế quốc tế và quốc gia liên quan đến tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và thị trấn Tam Đảo nói riêng đã đưa thị trấn xích gần hơn với các trung tâm kinh tế du lịch, công nghiệp và những thành phố lớn của đất nước.
Nắm vững lợi thế và thời cơ mới, thị trấn đã vượt qua nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng chính quyền vững mạnh từ đó đạt được nhiều thành tích quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt về lĩnh vực du lịch - dịch vụ được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, sáng tạo đổi mới hình thức kinh doanh, tạo môi trường thân thiện để thu hút du khách, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Khu du lịch Tam Đảo nằm trên dãy núi Tam Đảo ở độ cao trên 900 m so với mực nước biển. Nơi đây hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch: lịch sử, văn hóa, tâm linh, khám phá mạo hiểm, sinh thái, nghỉ dưỡng, là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Xác định rõ tiềm năng thế mạnh của địa phương, thị trấn Tam Đảo xác định lấy phát triển dịch vụ - du lịch làm mũi nhọn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ; bên cạnh đó Tam Đảo được đầu tư lớn, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ, khẳng định vị thế là khu du lịch trọng điểm quốc gia.

Với những tiềm năng và thế mạnh đó, Thị trấn Tam Đảo đã được Tổ chức World Travel Awards (Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới) vinh danh là "Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới năm". Sự kiện này một lần nữa khẳng định giá trị vượt trội và riêng biệt của Tam Đảo.

Để phát triển du lịch, dịch vụ bền vững, huyện chú trọng xây dựng hình ảnh khu, điểm du lịch văn minh phục vụ du khách; xây dựng con người Tam Đảo văn minh, thân thiện. Hằng năm, tổ chức khai mạc du lịch hè Tam Đảo; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ vào các buổi tối thứ 7, chủ nhật phục vụ khách du lịch; tham gia chương trình kích cầu du lịch; vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực, đảm bảo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong 9 tháng của năm 2024, ngành du lịch, dịch vụ của thị trấn tăng hơn 30% so với kế hoạch, so với cùng kỳ (9 tháng của năm 2023) tăng hơn 60%. Trong đó dịch vụ tăng gần 40% so với kế hoạch năm, so với cùng kỳ tăng hơn 52%, lĩnh vực du lịch 9 tháng của năm 2024 ước tính đón gần 400 nghìn lượt du khách tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Về nông, công nghiệp, xây dựng đạt và tăng so với cùng kỳ; Thu ngân sách tính đến ngày 30/9 đạt 43 tỷ đồng. Văn hóa, y tế, giáo dục được chăm lo phát triển; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ và hoạt động ngày càng hiệu quả, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng không ngừng được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được duy trì ổn định.

Trải qua 120 năm hình thành và phát triển có thể khẳng định thị trấn Tam Đảo đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Tam Đảo sẽ tiếp tục kế thừa, tiếp nối, phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, giữ vững mối đoàn kết và sức mạnh của cả hệ thống chính trị; tận dụng những tiềm năng, thế mạnh sẵn có; nỗ lực, cố gắng phấn đấu để xây dựng, phát triển thị trấn Tam Đảo phát triển kinh tế - xã hội, du lịch – dịch vụ bền vững với bảo vệ môi trường. Tiếp tục khẳng định vị thế một điểm đến được yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Đặng Hoàng Lâm - Bí thư Đảng ủy thị trấn Tam Đảo

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thi-tran-tam-dao-vinh-phuc-chang-duong-120-nam-xay-dung-phat-trien-a29263.html