Phát huy vai trò của Từ điển và Bách khoa thư trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Việc biên soạn các công trình tra cứu này được xây dựng trên những nguyên tắc cơ bản, những nguyên tắc ấy đảm bảo tính chính thống sẽ góp phần tích cực trong việc truyền bá, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...

d-1727081147.jpg
Ảnh Internet

1. Mở đầu

Đảng Cộng sản Việt Nam đã lựa chọn chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng. Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một nhiệm vụ quan trọng đã và đang được đặt ra. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng có ý nghĩa cấp thiết, cần được triển khai một cách bài bản, thống nhất, đồng bộ, toàn diện, quyết liệt, đi vào cả chiều rộng và chiều sâu ở tất cả các ngành, lĩnh vực, trong đó không thể không kể đến ngành từ điển và bách khoa thư.

Từ điển và bách khoa thư là những công trình tra cứu, có chức năng hệ thống hóa và chuẩn hóa các tri thức khoa học; việc thực hiện các công trình này cũng dựa trên nền tảng tư tưởng của Đảng, đó được coi là tính chính thống của mỗi công trình. Các soạn giả khi tiến hành biên soạn các công trình từ điển, bách khoa thư nhằm tạo ra những công cụ học tập, tra cứu thiết yếu cho cộng đồng trong quá trình phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Việc biên soạn các công trình tra cứu này được xây dựng trên những nguyên tắc cơ bản, những nguyên tắc ấy đảm bảo tính chính thống sẽ góp phần tích cực trong việc truyền bá, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trên cơ sở chuyên ngành từ điển học, bài viết trình bày vai trò của từ điển và bách khoa thư trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

2. Một số vấn đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nền tảng tư tưởng của Đảng “là những học thuyết, những tư tưởng được hình thành trên cơ sở kế thừa có chọn lọc những thành tựu văn minh của tư duy nhân loại, liên tục được bổ sung, phát triển từ những kết quả nghiên cứu mới nhất của khoa học và tổng kết thực tiễn lịch sử thế giới, cùng những dự báo về tương lai. Hệ thống tri thức này là những kiến thức khoa học có tác dụng trực tiếp nâng cao trình độ nhận thức, hình thành thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và nhân cách của mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Nếu mọi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân đều được học tập và chịu khó học tập không ngừng để quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo những kiến thức này trong hoạt động thực tiễn sẽ luôn đứng vững trên lập trường của người cộng sản, không bị hoang mang, dao động trước những nội dung tuyên truyền xấu độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch, vững tin trong mọi hoạt động vì lợi ích chính đáng của Nhân dân, bằng những giải pháp có hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới, phát triển đất nước nhanh, bền vững” . Như vậy có thể thấy, nền tảng tư tưởng của Đảng là bộ phận quan trọng, là nhân tố căn bản, cốt lõi, tạo cơ sở, tiền đề quyết định mọi hoạt động xây dựng, sinh hoạt và lãnh đạo của Đảng. 

Đại hội XII của Đảng (1/2016) đã khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, là tài sản tinh thần to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, quyết định sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Trong Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Bộ Chính trị cũng nêu rõ: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước; đồng thời, Nghị quyết nhấn mạnh: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ðó là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, trong đó cơ quan báo chí, các cơ quan nghiên cứu khoa học, các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên,…

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới cũng đã được nhấn mạnh trong Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó đã xác định: “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước” . Những nội dung này đều liên quan đến trách nhiệm cá nhân của mỗi Đảng viên nói riêng và của toàn dân nói chung. Đặc biệt là trong thời đại 4.0 hiện nay, với sự bùng nổ của các trang mạng xã hội, khi việc tuyên truyền, phát ngôn của các tổ chức, hội nhóm, cá nhân trở nên tự do, khó quản lý thì việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là một nhiệm vụ càng trở nên cấp bách và cần thiết, bởi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải là việc riêng của Đảng mà còn là việc chung, là trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân” . 

Thời gian qua, công tác nghiên cứu lý luận của Đảng đã thu được nhiều thành tựu. Ban chỉ đạo Trung ương 94, Ban chỉ đạo 35, Hội đồng Lý luận Trung ương,... đã chỉ đạo xuất bản nhiều ấn phẩm quan trọng như: “Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam”; “Phê phán các quan điểm sai trái, xuyên tạc cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, những biểu biện “tự diễn biến”, ‘tự chuyển hóa” về chính trị trong Đảng”; “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt để phát triển đất nước”,... do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật xuất bản. Các ấn phẩm này đã góp phần cung cấp hệ thống luận cứ giúp cấp ủy, ban tuyên giáo các cấp sử dụng trong lãnh đạo, tổ chức đấu tranh tư tưởng; đồng thời nhấn mạnh việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. 

Năm 2022, cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được xuất bản đã nhận được sự đánh giá cao, hưởng ứng tích cực của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân trong nước cũng như bạn bè, dư luận quốc tế. Cuốn sách đã trở thành tài liệu đặc biệt có giá trị, phục vụ việc học tập, giáo dục lý luận chính trị, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Như vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch không chỉ mang lại những thành tựu tích cực trong lĩnh vực tư tưởng - lý luận mà còn mang đến những thành quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, các mặt của đời sống văn hóa - xã hội; góp phần quyết định thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới đất nước.

3. Vai trò hệ thống hóa tri thức của các công trình từ điển và bách khoa thư trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Từ điển và bách khoa thư là một dạng công trình tra cứu, nhằm cung cấp những thông tin, kiến thức cơ bản và đầy đủ về các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trước nhu cầu tra cứu thông tin ngày càng cao như hiện nay, các công trình tra cứu này góp phần nâng cao trình độ dân trí, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước; đây sẽ trở thành công cụ học tập, tra cứu chính thức, chuẩn mực, thiết yếu trong quá trình phát triển văn hóa, giáo dục,... Từ điển và bách khoa thư còn là sản phẩm khoa học phản ánh những tri thức cơ bản về đất nước, con người Việt Nam; giới thiệu những tri thức về lịch sử, xã hội, văn hóa, khoa học, công nghệ Việt Nam; những tri thức văn hóa, khoa học công nghệ của thế giới. Từ thực tiễn đó, các công trình này sẽ góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hệ thống hóa tri thức của các công trình từ điển và bách khoa thư thể hiện ở việc phân thành các loại mục từ, mỗi loại mục từ lại được xây dựng theo một kiểu cấu trúc riêng, và trong các công trình tra cứu liên quan đến Đảng, mỗi loại hình mục từ lại có vai trò và ý nghĩa riêng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Loại hình mục từ khái niệm, thuật ngữ sẽ bao gồm các thông tin như: tên gọi, định nghĩa khái niệm; nguồn gốc xuất xứ; lịch sử hình thành; nội dung (vai trò, công dụng, ảnh hưởng),... Đối với các công trình từ điển và bách khoa thư đề cập đến vấn đề của Đảng, mục từ khái niệm, thuật ngữ sẽ cung cấp thông tin tri thức quan trọng để có thể làm rõ bản chất của vấn đề. Mục từ về các tổ chức, sự kiện có cấu trúc gồm: Tên tổ chức, sự kiện; lời định nghĩa; nội dung (hoạt động, chức năng nhiệm vụ của tổ chức); biễn biến của sự kiện; tác dụng, vai trò, ý nghĩa và ảnh hưởng của tổ chức và sự kiện; thành tích, giải thưởng (nếu có). Đối với các công trình từ điển và bách khoa thư đề cập đến vấn đề của Đảng, loại hình mục từ này sẽ góp phần cung cấp các thông tin về các tổ chức Đảng, sự kiện quan trọng diễn ra trong quá trình hình thành và phát triển của Đảng. Mục từ về tác phẩm, văn kiện, sách báo, tạp chí có cấu trúc nội dung gồm: tên gọi, tác giả, thời gian in ấn xuất bản, địa điểm in ấn xuất bản, nội dung, ý nghĩa, tác dụng, ảnh hưởng; các loại giải thưởng, hình ảnh minh họa. Loại mục từ này sẽ cung cấp các thông tin về những ấn phẩm của Đảng; đây sẽ là những tư liệu quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.  Mục từ nhân danh bao gồm các thông tin về năm sinh, năm mất, các loại tên tự, tên hiệu, bút danh; quê quán, nơi sống và làm việc; quá trình học tập, công tác, hoạt động; các cống hiến chính, các tác phẩm chính; các danh hiệu, giải thưởng,... Loại mục từ này góp phần cung cấp thông tin về các nhân vật lịch sử, nhân vật chính trị gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Đảng. Mục từ địa danh có nội dung bao gồm các thông tin về tên địa danh; các tên gọi khác; mô tả địa danh; ý nghĩa của địa danh; bằng công nhận các cấp, hình ảnh minh họa. Loại hình mục từ này sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến các địa danh lịch sử, địa danh diễn ra sự kiện lớn, quan trọng của đất nước. 

Nhìn chung, với vai trò hệ thống hóa tri thức một cách toàn diện, các công trình từ điển và bách khoa thư được biên soạn và xuất bản dựa trên quan điểm, đường lối của Đảng sẽ góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tuy nhiên, những công trình tra cứu này cần phải thường xuyên bổ sung, cập nhật thông tin tri thức, đặc biệt từ những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng, để tạo thành công trình khoa học tin cậy, hữu ích đối với các nhà khoa học, các cán bộ giảng dạy và các cán bộ tham mưu, cán bộ nghiệp vụ trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Trong bối cảnh hiện nay, việc hệ thống hóa thông tin tri thức về Đảng Cộng sản Việt Nam qua các công trình từ điển và bách khoa thư cần được đặt ra, bởi các công trình này sẽ lưu giữ thông tin tri thức chính thống về Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời góp phần phổ biến thông tin tri thức khoa học về Đảng một cách thuận lợi và chính xác. Các công trình này sẽ trở thành cẩm nang nghiệp vụ thiết yếu của mỗi đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần khẳng định được vị thế và vai trò của Đảng; là công cụ tra cứu giúp đảng viên, cán bộ chiến sĩ trong việc học tập, nghiên cứu, phục vụ công tác thực tiễn. Bên cạnh đó, những công trình này còn là nguồn tư liệu quan trọng giúp cho những nhà quản lý, đảng viên ở các cấp hiểu rõ hơn về Đảng. Đây là một hướng tiếp cận hữu ích trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

4. Vai trò chuẩn hóa thông tin tri thức của các công trình từ điển và bách khoa thư trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Từ điển và bách khoa thư là những công trình phục vụ cho việc học tập, tra cứu tri thức khoa học và tri thức đời sống, do các cá nhân hoặc tổ chức thực hiện biên soạn theo đúng tư tưởng, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Mục tiêu đầu tiên và cũng là mục tiêu tổng quát nhất, quan trọng nhất của việc thực hiện các công trình tra cứu là góp phần nâng cao trình độ dân trí, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, bảo vệ nền tảng tư tưởng của toàn Đảng, toàn dân. 

Trước hết, các công trình từ điển và bách khoa thư phải đảm bảo tính chính xác, thông tin tri thức được biên soạn mang tính khách quan, khoa học và không có sự sai sót. Một công trình từ điển, bách khoa thư được biên soạn hướng đến phục vụ cho đông đảo đối tượng người đọc, người tra cứu với nhiều lứa tuổi, trình độ,… khác nhau; việc chuẩn hóa, chính xác về nội dung thông tin là yêu cầu, cũng là điều kiện tiên quyết thể hiện sự đúng đắn trong nhận thức, trong tư tưởng, đường lối chính trị của người biên soạn và của cả công trình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Tính chuẩn mực để đảm bảo sự nghiêm túc, cẩn trọng, không thiên lệch trong tư tưởng và trình độ của người biên soạn, biên tập các công trình từ điển, bách khoa thư. Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị đã từng nhấn mạnh: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt” . Trong quá trình biên soạn, biên tập các công trình tra cứu, đòi hỏi những người thực hiện phải luôn giữ tư tưởng chính trị vững vàng, đúng đắn; thái độ khách quan, khoa học. Sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong các khâu thực hiện, cùng với tư tưởng, thái độ kiên định, rõ ràng của người biên soạn thể hiện qua nội dung thông tin tri thức của các chủ đề, mục từ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao trình độ lý luận chính trị cho người tra cứu, tiếp nhận; đồng thời cũng góp phần đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, điều này thể hiện rõ nét nhất trong các công trình tra cứu về ngành, chuyên ngành chính trị, quân sự, an ninh quốc phòng, lịch sử,…

Tính cập nhật để đảm bảo kịp thời, không lạc hậu trong việc cung cấp cũng như tiếp nhận thông tin từ các công trình tra cứu. Ngày nay, trong thời đại công nghệ thông tin, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, những tri thức đưa vào từ điển và bách khoa thư phải được cập nhật thường xuyên, mang tính kịp thời, không lỗi thời hoặc thiếu cơ sở khoa học; đảm bảo cho độc giả tiếp cận được các tri thức mới nhất, mang tính thời sự. Tuy nhiên, những tri thức đó phải được sàng lọc, cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đưa vào các công trình vì nhiều khi mới cũng chưa có thời gian kiểm nghiệm nên chưa thể đảm bảo đã chuẩn và chính xác ngay từ ban đầu. 

Tính hiện đại để đảm bảo công trình mang đậm dấu ấn thời đại. Các mục từ đưa vào từ điển và bách khoa thư có mảng tri thức quan trọng là những tri thức hiện đại, phù hợp với xã hội đương đại. Bảng mục từ phải là hệ thống các mục từ thể hiện được các tri thức hiện đại, trong đó các khái niệm, thuật ngữ, v.v. được lựa chọn để trở thành đầu mục từ được đặc biệt xem trọng. Tư liệu sử dụng để lập bảng mục từ phải là những tri thức cập nhật mới nhất về các lĩnh vực, các ngành, chuyên ngành khoa học. 

Tính dân tộc để thể hiện bản sắc khoa học Việt Nam trong mỗi công trình. Các công trình tra cứu thường tổng hợp các tri thức khoa học, trí tuệ của Việt Nam nên khi biên soạn cần coi trọng tính dân tộc. Tính dân tộc được thể hiện đậm nét qua những nội dung như: hệ thống thuật ngữ, khái niệm, từ ngữ sử dụng yếu tố thuần Việt, phổ thông; không nên đưa vào những tri thức quá khó, quá chuyên biệt vì đây là những công cụ tra cứu để phục vụ đông đảo công chúng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu. Từ điển hay bách khoa thư đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển văn hoá dân tộc, giúp tăng cường nhận thức để giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc tốt đẹp văn hóa của dân tộc, đồng thời giúp ngăn chặn, bài trừ những thứ văn hóa lai căng, xấu độc, ảnh hưởng không tốt đến nhận thức và tư tưởng của người dân.

Tính quốc tế để đảm bảo tinh thần hội nhập cao của Việt Nam với thế giới. Từ điển và bách khoa thư là những công trình giới thiệu các tri thức của Việt Nam và thế giới; những tri thức đó phải có sự kế thừa, bao quát được những tri thức của nhân loại. Công trình tra cứu sử dụng các thuật ngữ, khái niệm, từ ngữ có tính liên thông với khu vực và thế giới. 

Các đặc tính nêu trên đều được chủ thể (là các nhà biên soạn từ điển và bách khoa thư) quán triệt, thực hiện một cách đầy đủ, nhất quán, đồng bộ trong cả quá trình biên soạn và biên tập. Đối với mỗi công trình từ điển, bách khoa thư, các nhà biên soạn cần đảm bảo được sự tổng hợp tri thức một cách chuẩn xác, đó là những thông tin đã được khoa học và thực tiễn thẩm định. Việc chuẩn hóa hóa tri thức trong mỗi công trình sẽ góp phần cung cấp các thông tin đáng tin cậy, giúp người đọc có thể hiểu một cách chính xác, đủ các thông về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng ta. Điều này đòi hỏi chủ thể biên soạn phải có trình độ chuyên môn tốt, quan điểm, đường lối, tư tưởng chính trị vững vàng, đúng đắn.

5. Kết luận và đề xuất

Từ điển và bách khoa thư là những công trình khoa học lớn, để thực hiện, đòi hỏi các nhà khoa học phải có khả năng tổng hợp, thẩm định các thông tin tri thức trong và ngoài nước một cách hệ thống, khách quan và toàn diện. Việc tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc biên soạn giúp cho công trình đảm bảo được tính xác thực đầy đủ về thông tin tri thức, phát huy cao vai trò trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Vai trò hệ thống hóa tri thức nhằm tổng hợp các vấn đề khoa học liên quan đến nội dung của mỗi công trình từ điển và bách khoa thư; việc chuẩn hóa tri thức sẽ giúp cho đối tượng tiếp nhận có được những thông tin hữu ích trong nhận thức và vận dụng tri thức.

Từ cơ sở lý luận và thực tiễn cho thấy, hiện nay ở nước ta đã có nhiều công trình nghiên cứu, sưu tầm, giới thiệu về Đảng Cộng sản Việt Nam, về nền tảng tưởng của Đảng. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều công trình tra cứu nhằm tổng hợp, hệ thống và chuẩn hóa tri thức về vấn đề quan trọng này. Chính vì vậy, việc tổ chức biên soạn các công trình từ điển và bách khoa thư về Đảng sẽ là một phương tiện quảng bá đường lối, chủ trương và tư tưởng Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng và Nhà nước. Các công trình tra cứu này đảm bảo tính khoa học, tính dân tộc, tính hiện đại, chuẩn mực và hệ thống sẽ phát huy vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ nền tư tưởng của Đảng. Đây cũng là một trong những cách thức nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chính trị ở nước ta hiện nay.

1. ms.gov.vn/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/nhung-noi-dung-co-ban-nen-tang-tu-tuong-cua-đang-va-nhan-dien-am-muu-tuyen-truyen-cua-cac-the-luc-thu-đich-chong-pha-nen-tang-tuong-cua-đang-ta-61745-7106.htm; 2. Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; 3. Phát biểu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2019, Báo Quân đội nhân dân, ngày 30-12-2019, tr.1; 4. Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Hà Học Trạc, Lịch sử - Lý luận và thực tiễn biên soạn bách khoa toàn thư, Nxb. Từ điển Bách khoa, Hà Nội, 2004.

2. Hội đồng chỉ đạo biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam - Ban Chủ nhiệm đề án, Tài liệu hướng dẫn biên soạn đề cương chi tiết các quyển chuyên ngành Bách khoa toàn thư Việt Nam, Hà Nội, 2017.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

4. Nguyễn Huy Hiệu - Trần Nam Chuân, Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Tuyengiao.vn, ngày 6-12-2019.

5.ms.gov.vn/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/nhung-noi-dung-co-ban-nen-tang-tu-tuong-cua-đang-va-nhan-dien-am-muu-tuyen-truyen-cua-cac-the-luc-thu-đich-chong-pha-nen-tang-tuong-cua-đang-ta-61745-7106.html

TS. Nguyễn Như Trang - Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phat-huy-vai-tro-cua-tu-dien-va-bach-khoa-thu-trong-viec-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-a29146.html