Kiên Giang: Chấn chỉnh việc tổ chức hoạt động giáo dục địa phương

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu các cơ sở giáo dục chấn chỉnh việc tổ chức một số hoạt động trong nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) nhằm đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả của chương trình giáo dục.

2-kien-giang-1726874763.jpg
Học sinh các trường trên địa bàn xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) viếng mộ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng (chị Sứ) tại Khu di tích lịc sử Hòn Đất (Kiên Giang)

Ngày 20/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh (Sở GD&ĐT) ban hành Công văn số 3180 về việc chấn chỉnh tổ chức một số hoạt động trong nội dung giáo dục địa phương (GDĐP).

Theo đó, nội dung GDĐP tỉnh Kiên Giang hướng tới việc trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, chính trị - xã hội và môi trường của tỉnh. Bên cạnh đó, học sinh còn được hướng nghiệp dựa trên các điều kiện và nhu cầu cụ thể tại địa phương. Điều này không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về quê hương mà còn khơi dậy tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Sở GD&ĐT tỉnh đánh giá trong những năm học vừa qua, nhiều cơ sở giáo dục trong tỉnh đã triển khai thành công các hoạt động giáo dục trong chương trình GDĐP thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Các hoạt động này được tổ chức linh hoạt, đa dạng, phù hợp với đặc điểm của từng trường và khối lớp. Học sinh cùng cha mẹ đã ủng hộ mạnh mẽ những hoạt động này giúp tăng cường phẩm chất, năng lực cho các em, đồng thời khơi gợi tình yêu quê hương và lòng tự hào về văn hóa, lịch sử địa phương.

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT tỉnh nhận thấy gần đây, một số cơ sở giáo dục đã tổ chức các chuyến đi thực tế ngoài địa bàn tỉnh trong khuôn khổ giảng dạy tài liệu GDĐP, điều này không chỉ gây tốn kém cho phụ huynh mà còn không đảm bảo an toàn cho học sinh. Các hoạt động như vậy không phù hợp với mục tiêu giáo dục địa phương, làm dấy lên sự lo ngại trong dư luận.

Trước tình hình này, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chấn chỉnh việc tổ chức các hoạt động ngoài trời, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về giáo dục địa phương.

Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục và giáo viên không được tổ chức cho học sinh đi thực tế ngoài tỉnh. Thay vào đó, các trường học được khuyến khích tổ chức những hoạt động tại địa phương, như: Tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trong tỉnh Kiên Giang, giúp học sinh tìm hiểu thêm về tự nhiên, xã hội và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.

Sở cũng yêu cầu các hoạt động giáo dục ngoài trường phải được đưa vào kế hoạch giáo dục của nhà trường, đảm bảo phù hợp với nội dung đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Các kế hoạch này cần phải cụ thể, rõ ràng, được thông qua bởi Hội đồng trường và sự đồng thuận từ phụ huynh học sinh. Đối với cấp trung học cơ sở, các hoạt động cần có sự chấp thuận của Phòng GD&ĐT. Điều quan trọng là mọi hoạt động phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Ngoài ra, thủ trưởng các đơn vị giáo dục cần thường xuyên kiểm tra và đánh giá các hoạt động giáo dục tại đơn vị mình để phát hiện và khắc phục những hạn chế nếu có. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục và tránh tình trạng lợi dụng việc tổ chức các chuyến đi thực tế để tham quan, du lịch trái quy định.

Việc chấn chỉnh tổ chức hoạt động giáo dục địa phương, Sở GD&ĐT nhận định đây là việc làm cần thiết nhằm tránh các hoạt động không phù hợp để đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho học sinh. Đồng thời, công tác quản lý và giám sát từ phía các trường học của Sở GD&ĐT cũng sẽ được tăng cường để mỗi hoạt động giáo dục đều đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sở GD&ĐT tỉnh thấy rằng việc thực hiện GDĐP hiệu quả không chỉ mang đến cho học sinh những hiểu biết về văn hóa, lịch sử địa phương mà còn giúp các em phát triển tình yêu quê hương, ý thức bảo vệ môi trường và xã hội. Dó đó, các cơ sở giáo dục cần nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở. Sở GD&ĐT tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu này, đưa giáo dục địa phương trở thành một phần không thể thiếu trong hành trang tri thức của thế hệ trẻ.

Trương Anh Sáng

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/kien-giang-chan-chinh-viec-to-chuc-hoat-dong-giao-duc-dia-phuong-a29135.html