Có một Câu lạc bộ Văn nghệ Cựu chiến binh như thế ở Thủ đô Hà Nội

Đó là Câu lạc bộ (CLB) văn nghệ Cựu chiến binh (CCB) Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

dh1-2353465346367-1726827542.gif
Câu lạc bộ đang dàn dựng tiết mục văn nghệ

Được thành lập từ năm 2008, đến nay đã 16 năm trôi qua, CLB văn nghệ CCB phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội vẫn liên tục hoạt động. Buổi đầu thành lập CLB do Thiếu tá Phạm Thu Hiếu, nguyên cán bộ Tổng Cục Hậu cần làm Chủ nhiệm cùng với 20 hội viên là những CCB yêu văn hóa, văn nghệ tham gia. Năm 2013, để chuyên sâu cho công tác chuyên môn, CLB bầu đại tá Lương Đình Thiệp, nguyên cán bộ Bộ Tư lệnh phòng không không quân làm Chủ nhiệm; Thiếu tá Phạm Thu Hiếu làm Phó Chủ nhiệm phụ trách chuyên môn và cùng 2 Phó Chủ nhiệm phụ trách tài chính và đạo cụ. Toàn CLB hiện nay có 35 hội viên, độ tuổi cao nhất là 85 tuổi, thấp nhất 60 tuổi.

Đến thăm CLB trong đợt chuẩn bị cho Liên hoan nghệ thuật Cựu chiến binh Thủ đô năm 2024 “Mãi mãi là bộ đội cụ Hồ”, tôi mới thấy hết  lòng nhiệt tình của các Hội viên CLB. Mặc dù Thủ đô Hà Nội vừa trải qua những ngày mưa bão do cơn bão Yagi tràn qua, nhưng hàng đêm CLB vẫn có mặt đông đủ. Cảm động nhất là những Hội viên tuổi đã cao như Trung úy Hường Công Tràng đã 85 tuổi nhập ngũ năm 1959 (đơn vị đầu tiên của Thủ đô Hà Nội); Đại tá Phạm Vũ Thanh 77 tuổi nguyên cán bộ Cục Bảo vệ an ninh quân đội hầu như không vắng mặt buổi tập nào. Trung úy Nguyễn Thị Thảo 72 tuổi, nguyên cán bộ quân y của Bộ tư lệnh công binh chia sẻ: “Em thấy đấy các chị của CLB phần lớn trên tuổi 70 đi lại nhiều khi không vững, nhưng do lòng say mê văn hóa văn nghệ, lại muốn sống lại ký ức của một thời chinh chiến nên đã cố gắng tham gia đầy đủ”.

dh2-346436-1726827648.gif
Tốp ca nam với Hành khúc CCB Việt Nam 

Ấn tượng nữa để lại trong tôi đó là hầu như toàn bộ 35 Hội viên của CLB đều biết hát và múa, một điều rất hiếm có… CLB cũng có nhiều cặp vợ chồng tham gia (đến nay vẫn còn 3 cặp). Trung tá Vũ Quang Minh 72 tuổi nguyên chiến sĩ thành cổ Quảng Trị của “Mùa hè đỏ lửa” năm 1972, có vợ là Tô Thị Bắc 68 tuổi (cùng CLB) tâm sự: “Có trải qua những ngày tháng thiếu thốn vật chất và tinh thần mới thấy hết được giá trị độc lập, tự do của ngày hôm nay. Vì vậy vợ chồng tôi từ ngày thành lập CLB đến nay vẫn liên tục tham gia để cất cao lời ca tiếng hát ca ngợi Tổ quốc, Đảng và Bác Hồ kính yêu”.

Đặc biệt tôi hết sức ấn tượng với tiết mục chèo “Đồng đội” do đại tá Phạm Xuân Mạc, nguyên Chủ tịch Hội CCB phường Ô Chợ Dừa sáng tác và vợ là thiếu tá Phạm Thu Hiếu biểu diễn với tiếng hát chèo mượt mà, sâu lắng… Những động tác múa sinh động mạnh mẽ, nhịp nhàng của đội múa, của những hội viên tuổi đã quá thất thập như Đại tá Thiệp, Đại tá Thanh và Trung tá Minh… 

dh44-3463636-1726827701.gif
Tiết mục chèo “Đồng đội”

Thiếu tá Phạm Thu Hiếu cho biết: “Là người có mặt đầu tiên kể từ ngày thành lập, tôi hết sức tự hào về CLB văn nghệ CCB phường Ô Chợ Dừa trong 16 năm qua. Phải khẳng định tinh thần của các hội viên hết sức tuyệt vời, khi Ban Chủ nhiệm huy động tập hoặc đi biểu diễn thì dù thời tiết thế nào các hội viên đều có mặt đầy đủ, họ hoạt động một cách tự giác không đòi hỏi bất cứ một quyền lợi vật chất gì, thậm chí còn ủng hộ tiền, của cho CLB, hoặc tự trang bị các đạo cụ và quân tư trang… “Phát súng” đầu tiên của CLB đã đoạt giải xuất sắc của Hội diễn Ngôi sao thế kỷ CCB thành phố Hà Nội, tháng 9 năm 2009. Từ kết quả ban đầu đó, CLB liên tục gặt hái được nhiều thành công. Năm 2014 trong đợt Liên hoan tiếng hát CCB quận, CLB đoạt giải Ba và năm 2019, CLB văn nghệ CCB phường đã vươn lên đoạt giải Nhì của Liên hoan tiếng hát cựu chiến binh quận Đống Đa. Bên cạnh tham gia các cuộc thi, 16 năm qua CLB đã dàn dựng được trên 60 tiết mục để đi biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị trong những ngày lễ lớn của đất nước, các cuộc hội nghị… tham gia giao lưu với các đơn vị, địa phương trong và ngoài thành phố và luộn nhận được sự cổ vũ động viên của các cơ quan tổ chức về chất lượng nghệ thuật và thái độ phục vụ. Trong đợt thi liên hoan lần này CLB gặp rất nhiều khó khăn khi tuổi tác của các hội viên ngày càng cao, sức khỏe giảm trông thấy, lại trải qua thời tiết không thuận lợi nhưng CLB đã vượt qua tất cả và đã đạt giải Nhì của Liên hoan nghệ thuật Cựu chiến binh thủ đô năm 2024 “Mãi mãi là bộ đội cụ Hồ” vừa mới được tổ chức”.

dh-03646364-1726827760.gif
Phó Chủ nhiệm CLB Phạm Thu Hiếu lên nhận giải tại Chung kết liên hoan nghệ thuật Cựu chiến binh thu đô năm 2024
Những thành công mà CLB văn nghệ CCB phường Ô Chợ Dừa tuy còn khiêm tốn nhưng tinh thần cố gắng của CLB là rất đáng tự hào. Hy vọng thời gian tới CLB tiếp tục đổi mới và được bổ sung thêm những hội viên có lòng nhiệt tình yêu nghệ thuật xây dựng CLB ngày một lớn mạnh hơn.

Trần Anh Tuấn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/co-mot-cau-lac-bo-van-nghe-cuu-chien-binh-nhu-the-o-thu-do-ha-noi-a29133.html