TP. Mỹ Tho xây dựng đô thị "Xanh-sạch-đẹp gắn với tăng trưởng xanh"

Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng đô thị “Xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh” do Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát động, năm 2015 UBND TP. Mỹ Tho đã triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực.

Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng đô thị “Xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh” do Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát động, năm 2015 UBND TP. Mỹ Tho đã triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, hệ thống hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư, vệ sinh môi trường được quản lý chặt chẽ, hệ thống cây xanh đô thị luôn được duy trì, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng được phủ khắp các tuyến đường, ngõ hẻm; nổi bật ánh sáng nghệ thuật tăng dần về số lượng làm cho Mỹ Tho lung linh ánh đèn đêm, tạo nên một thành phố bên bờ sông Tiền đầy sắc màu và thơ mộng.



 
TP.Mỹ Tho nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Liêm

Thể hiện rõ nét nhất là phong trào trồng cây phân tán, thảm cỏ xanh trong các khuôn viên trụ sở, công viên và trên các tuyến đường đã tạo nên màu xanh và nét đẹp của thành phố. Được biết, hiện nay diện tích đất cây xanh toàn đô thị đạt 10,7 m2/người, ở khu vực nội ô đạt 7,1 m2/người; địa bàn TP. Mỹ Tho có 3 công viên, các vòng xoay, tiểu đảo, dãy phân cách, bồn hoa với tổng diện tích hơn 60.000m2 và gần 11.000 cây xanh các loại thường xuyên được Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho chăm sóc theo đúng quy trình.

Năm 2015, hưởng ứng phong trào Tết trồng cây kỷ niệm 125 năm sinh nhật Bác Hồ (19-5), thành phố đã trồng mới 120 cây sao dọc vỉa hè đường Lê Văn Phẩm và Nguyễn Bỉnh Khiêm, trồng dặm hơn 200 cây ở các tuyến đường nội ô; đồng thời phát động trong các cơ quan, tổ chức và nhân dân trồng cây phân tán 2 bên đường, trụ sở các cơ quan nhằm tạo môi trường xanh - sạch - đẹp cho thành phố, tổng số cây tăng thêm trong năm 2015 là 1.080 cây.

TP. Mỹ Tho còn thực hiện các biện pháp chống lấn chiếm mặt nước và thảm cỏ, tích cực thu gom rác thải sinh hoạt ở nội ô và ngoại thị; tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen không vứt rác ra đường và nơi công cộng, duy trì vệ sinh định kỳ ở các khu vực, nhất là những nơi công cộng.

Cụ thể như tổ chức các hội nghị tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh trong chăn nuôi, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày môi trường thế giới... Chú trong việc thu gom rác và xử lý nước thải sinh hoạt, chống ô nhiễm nguồn nước, tăng dần tỷ lệ dân đô thị sử dụng nước sạch trong sinh hoạt (hiện 100% người dân thành phố có nước sạch sử dụng).

Nổi bật là hệ thống đèn chiếu sáng công cộng của thành phố luôn được đầu tư. Hầu hết các tuyến đường  trong thành phố đã được thay thế bằng đèn cao áp vàng cam Sodium từ 150W - 250W và đèn Compac; mở rộng điện chiếu sáng công cộng ở các khu dân cư, ngõ hẻm và các xã ven, góp phần phục vụ công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Trong năm 2015, các ngành chức năng của thành phố hỗ trợ các xã, phường lắp đặt mới 68 tuyến hẻm có hệ thống chiếu sáng công cộng, thực hiện Đề án thí điểm thay thế đèn cao áp bằng đèn led trong khuôn viên Khu dân cư Mỹ Thạnh Hưng và một phần đường Hùng Vương. TP. Mỹ Tho hiện đang vận hành lưới điện chiếu sáng với tổng chiều dài 119,5 km, gồm 165 trạm điều khiển với 5.000 bộ đèn các loại.

Điều dễ nhận thấy của hệ thống đèn đường của Mỹ Tho hôm nay đó là các công trình nghệ thuật và đèn trang trí phục vụ người dân vui chơi, thưởng ngoạn vào các ngày lễ hội, tết, chẳng hạn như hệ thống đài phun nước nghệ thuật trong Giếng nước lớn, xung quanh 2 thành giếng có lắp đặt 170 bộ đèn led để tạo thêm sắc màu lung linh và hấp dẫn về đêm.

Thời gian qua loại đèn trang trí được tăng cường thêm trên các tuyến giao thông để tạo thêm điểm nhấn cho Mỹ Tho về đêm như đường Ấp Bắc, cầu Hùng Vương, cầu Đôi, cầu Quay, cầu Nguyễn Trãi, cổng chào phía Đông và phía Tây thành phố...




TP. Mỹ Tho nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Liêm

Đặc biệt, kể từ khi TP. Mỹ Tho được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II đến nay, việc phát triển cây xanh luôn được lãnh đạo địa phương chú trọng và công tác chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh, tạo mảng xanh làm đẹp cảnh quan cho thành phố được duy trì thường xuyên.

Hàng năm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, thành phố đều có tổ chức xây dựng Đường hoa Hùng Vương với chiều dài 400m để người dân thành phố và khu vực lân cận đến vui xuân, đón tết, thưởng lãm các khung cảnh trang trí hoa nghệ thuật và linh vật theo chủ đề từng năm.

Thành phố cũng đã phối hợp với các ngành chức năng (Điện lực, Thông tin -Truyền thông) thường xuyên tổ chức sắp xếp lại đường dây, đường ống, bảng quảng cáo trên các tuyến giao thông và tăng cường tuyến phố văn minh đô thị, tập trung ở các tuyến chính của thành phố: Ấp Bắc, Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Rạch Gầm, Lê Thị Hồng Gấm.

Để hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại I thuộc tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang hạ tầng đô thị, trong năm 2015 thành phố đã nâng cấp, mở rộng 8 tuyến đường, nạo vét  trên 2.000 hố ga, duy tu đường nhựa, gia cố các cầu. Hiện các tuyến giao thông trên địa bàn thành phố đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%.

Có thể nói, qua phong trào thi đua xây dựng đô thị “Xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng cây xanh” năm 2015,  cán bộ và người dân thành phố đã tham gia tích cực với những việc làm thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thành phố, càng tô đậm thêm vẻ đẹp cho Mỹ Tho xanh - sạch - đẹp hôm nay để ngang tầm với một đô thị loại I.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Hoàng, cho biết: “TP. Mỹ Tho xác định việc xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp là một nhiệm vụ, một yêu cầu mang tính chiến lược, lâu dài. Do vậy, phải có kế hoạch phối hợp thực hiện kiên trì, đồng bộ giữa các ngành chức năng; đồng thời gắn nội dung xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp với việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương.

Theo LÊ HUỲNH (Báo Ấp Bắc)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tp-my-tho-xay-dung-do-thi-xanh-sach-dep-gan-voi-tang-truong-xanh-a2882.html