Ngày hội du lịch Đồng Tháp 2015 với chủ đề “Tràm Chim mùa nước nổi”

“Tràm Chim mùa nước nổi” là chủ đề chính của ngày hội Du lịch Đồng Tháp 2015 sẽ được tổ chức tại Vườn Quốc gia Tràm Chim từ ngày 25 đến 27/9/2015 nhằm hưởng ứng kỉ niệm 35 năm ngày du lịch thế giới.



 Sếu đầu đỏ ở Vườn Quốc gia Tràm Chim-Nguồn: mietvuon.vn

 
“Tràm Chim mùa nước nổi” là chủ đề chính của ngày hội Du lịch Đồng Tháp năm 2015 sẽ được tổ chức tại Vườn Quốc gia Tràm Chim từ ngày 25 đến 27/9/2015 nhằm hưởng ứng kỉ niệm 35 năm ngày du lịch thế giới.

Sự kiện gồm nhiều hoạt động phong phú như: Cuộc thi kết các mô hình chim nghệ thuật, thi ảnh đẹp động, thực vật Tràm Chim; giới thiệu ảnh về khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới; triển lãm ảnh 3D “Lạc vào Đồng Tháp Mười”. Ngoài ra, dự án còn xây dựng các địa điểm trên tour du lịch Tràm Chim, trong đó có cổng chào, bãi đậu xe, bảo tàng trứng chim và một số khu giải trí hấp dẫn dành cho du khách như: khám phá rừng quốc gia Tràm Chim với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm trong mùa lũ...

Vườn Quốc gia Tràm Chim là Khu Ramsar thứ tư của Việt Nam và thứ 2000 của thế giới. Với diện tích 7.588ha và được xem là Đồng Tháp Mười thu nhỏ với hệ sinh thái đặc trưng của vùng đất ngập nước. Đây là nơi cư trú của trên 100 loài động vật có xương sống, 40 loài cá và 147 loài chim nước. Trong đó, có 13 loài chim quý hiếm của thế giới. Vườn quốc gia Tràm Chim được thành lập ngày 29 tháng 12 năm 1998. Đây là Vườn quốc gia đầu tiên ở vùng đồng bằng sông Cửu Long với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với mênh mang sông nước, một màu xanh của rừng Tràm ngút ngàn và thảm thực vật phong phú với hơn 130 loài thực vật khác nhau.

Tràm Chim là vườn quốc gia còn lưu giữ lại được gần như nguyên vẹn hệ sinh thái đất ngập nước của vùng lụt kín Đồng Tháp Mười. Ngoài ra Tràm Chim còn có Sếu đầu đỏ và nhiều loài chim quý hiếm khác rất có giá trị cho hoạt động du lịch tham quan, nghiên cứu. Sếu đầu đỏ (Grus antigone) hay sếu cổ trụi - một trong số 15 loài sếu còn tồn tại trên thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng. Tràm Chim là nơi cư trú của khoảng 60% quần thể sếu đầu đỏ, được xem là loài chim cao nhất trong các loại chim bay trên thế giới. Nhiều con sếu cao đến gần 2m, bộ lông xám mượt, chân và cổ cao, đôi cánh dang rộng khi bay, dáng đi khoan thai, đủng đỉnh. Nó còn được nhận biết vì tiếng kêu to và vang xa hàng 2-3 km. Tiếng kêu độc đáo này do khí quản dài tạo nên hiện tượng cộng hưởng âm thanh, giống như những ống xoắn của kèn trompet. Theo các nhà khoa học, loài sếu đầu đỏ đã xuất hiện trên Trái Đất tròn 60 triệu năm, cùng thời với loài bò sát khổng lồ và có mặt ở mọi châu lục. Ngoài sếu đầu đỏ, Vườn Quốc gia Tràm Chim còn có một số loài chim quý như ngan cánh trắng, te vàng, bồ nông, già đãy Java.

(Theo Di Sản Xanh)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ngay-hoi-du-lich-dong-thap-2015-voi-chu-de-tram-chim-mua-nuoc-noi-a2876.html