Từ những ngày đầu mới thành lập trường đã gặp muôn vàn khó khăn từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất trường học. Song BGH nhà trường đã bám sát vào tình hình thực tế tại đơn vị và chủ trương của ngành giáo dục từ đó phối hợp với chính quyền địa phương để đề ra kế hoạch hợp lý cho từng năm học. Vì vậy, tập thể nhà trường đã từng bước khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục. Với sự nỗ lực cố gắng của Hội đồng sư phạm, nhà trường đã vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu cao quý của ngành giáo dục. Năm học vừa qua Trường THCS Thạch Bằng được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
Trong năm học 2013 – 2014 nhà trường có tỷ lệ học sinh khá, giỏi, xếp loại đạo đức tốt ngày càng tăng lên, chất lượng giáo dục ngày càng cải thiện, toàn trường có 56 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 2 em đạt giải cấp tỉnh, 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Công đoàn được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen. Chất lượng đại trà tiếp tục nằm trong tốp đầu của tỉnh.
Yếu tố quyết định chất lượng học tập của các em là chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của các thầy cô, nhà trường đã có 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trong đó có 94% trên chuẩn. Đi kèm với đó là được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của con em xa quê thành đạt, sự đóng góp, ủng hộ của toàn thể nhân dân trong xã nhà trường đã có cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập tương đối khang trang, tiện nghi phục vụ đắc lực cho việc học tập của các em…
Ghi nhận sự nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường, ngày 13 tháng 8 năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định công nhận trường đạt danh hiệu chuẩn Quốc gia giai đoạn 2014 - 2019. Đây là tín hiệu vui, là nền tảng tạo đà phát triển cho nhà trường những năm học sau.
Năm học 2014 - 2015, là năm học tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết 29 - NQ/TW, toàn trường quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường trật tự, kỷ cương, thi đua dạy tốt học tốt.
Để phát huy danh hiệu trường chuẩn, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới tập thể thầy cô giáo, các em học sinh phải không ngừng giáo dục chính trị tư tưởng, đảm bảo kỷ cương nề nếp trong giảng dạy và học tập. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn liền với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo cuộc vận động “hai không” với 4 nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học. Khai thác có hiệu quả các thiết bị dạy học, tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, thực hiện tốt hơn nữa phong trào xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực”. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế nội bộ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện văn hoá công sở và văn minh học đường...
Bùi Thu