Trường THPT Đông Hiếu: Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục

Mặc dầu còn đó những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học nhưng đội ngũ cán bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và các em học sinh đã cố gắng vượt qua và thu được thành tích cao trong năm học vừa qua...

Trao đổi với PV PhươngNam.Net.Vn, thầy giáo Trần Xuân Dung – Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hiếu, Thị xã Thái Hòa, Nghệ An cho biết, năm học 2014 – 2015 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết của BCHTW Đảng về đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục và đào tạo, Trường THPT Đông Hiếu khai giảng với nhiều thuận lợi như cơ sở vật chất được củng cố, môi trường dạy học được quan tâm xây dựng tốt hơn, cảnh quan nhà trường ngày một sạch, đẹp và thân thiện. Tuy nhiên bên cạnh đó, nhà trường vẫn còn gặp những khó khăn về đời sống, về hoàn cảnh, về điều kiện học tập của một bộ phận không ít học sinh nhất là học sinh con hộ nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa đã ảnh hưởng đến kết quả rèn luyện, học tập của học sinh. Trong điều kiện khó khăn đó, các thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường đã hết sức cố gắng, khắc phục khó khăn vươn lên và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo thầy Dung, năm học vừa qua, trường có 1.103 học sinh, 72 giáo viên trong đó 61 giáo viên có trình độ đại học và 11 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Bắt đầu năm học 2014 – 2015, nhà trường triển khai đầy đủ các nhiệm vụ năm học, tăng cường các biện pháp giáo dục học sinh chấp hành pháp luật nhà nước, chấp hành nội quy nhà trường. Phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường học tập rèn luyện bình đẳng, thân thiện. Triển khai các chương trình giáo dục pháp luật, giáo dục An toàn giao thông, tổ chức ký cam kết thực hiện an toàn giao thông,… Nhờ vậy phần lớn học sinh của nhà trường có đạo đức tác phong tốt, có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, tu dưỡng đạo rèn luyện đạo đức.



Một giờ học ngoài trời ở trường THPT Đông Hiếu - Ảnh: PV

Thầy Dung chia sẻ, mặc dù trong điều kiện khó khăn về cở sở vật chất phòng học, trang thiết bị phục vụ dạy và học nhưng thầy cô giáo và các em học sinh đã khắc phục khó khăn vươn lên. Là năm học đầu tiên Bộ GD&ĐT đổi mới giáo dục toàn diện mà khâu đột phá là đổi mới thi cử. Trước chủ trương tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia cuối năm lấy kết quả để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học – cao đẳng, khá nhiều học sinh đã lúng túng thay đổi khối thi, thay đổi môn tham gia học thêm, ôn tập,..

Tuy vậy, chất lượng học tập đã được củng cố và giữ vững, học sinh có học lực khá giỏi có bước chuyển biến tích cực, học sinh khối 12 có số lượng học sinh khá, giỏi cao, không có học sinh có học lực yếu, kém, học sinh có học lực yếu kém chủ yếu tập trung ở khối 10. Đặc biệt, năm học 2014 - 2015 nhà trường đã có 14 học sinh giỏi cấp tỉnh.

Về công tác quản lý, thầy Dung cho hay, nhà trường đã triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học chưa cụ thể hóa các nhiệm vụ phù hợp với tình hình nhà trường. Triển khai nhiệm vụ năm học đúng tiến độ. Trường, các tổ chuyên môn, bộ phận đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm học. Tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, dạy học theo chủ đề, phổ biến triển khai khi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn. Nhà trường cũng đã xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, quy chế dân chủ cơ sở của trường.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ thầy cô giáo và học sinh toàn trường đã có nhiều cố gắng phấn đấu trong dạy và học, đạt kết quả cao hơn những năm học trước. Bên cạnh những thành tích vẫn còn những tồn tại hạn chế cần được khắc phục ngay, khắc phục sớm như tỷ lệ học sinh bỏ học còn cao, số lượng học sinh vi phạm kỷ luật, vi phạm tệ nạn xã hội còn nhiều,… Đội ngũ cán bộ, thầy cô giáo và học sinh cần cố gắng hơn nữa trong giáo dục, dạy và học để nâng cao hơn nữa chất lượng nhà trường tương xứng với tiềm năng của một trường THPT trên địa bàn thị xã Thái Hòa, một thị xã trẻ có sức sống và tiềm năng phát triển trong tương lai gần”, thầy Dung khẳng định.


Trần Công

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/truong-thpt-dong-hieu-khong-ngung-nang-cao-chat-luong-giao-duc-a2704.html