Xã Nghi Công Nam: Lấy xuất khẩu lao động làm đòn bẩy để phát triển kinh tế

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, 6 tháng đầu năm 2015, mặc dầu có những thuận lợi và những khó khăn, nhưng với sự quyết tâm nỗ lực hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra của các cấp ngành và toàn thể nhân dân, xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực quan trọng...

Ông Ngô Chí Trính – Chủ tịch UBND xã cho biết, tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2015 xã nhà ước đạt 104.068 triệu đồng, đạt 55.36% KH cả năm, tăng 0,71% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, ngành nông nghiệp thu 46.219 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 46,34%; Ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp – xây dựng thu 29.122 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 18,69%; Ngành dịch vụ - thương mại – việc làm thu 28.726 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 34,97%. Bình quân giá trị đầu người 11.63 triệu đồng, đạt 50,55% kế hoạch cả năm, tăng 0,77% so với cùng kỳ 2015.

Về văn hóa, xã hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên triển khai công tác thể thao bóng chuyền chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng, mừng xuân Ất Mùi năm 2015, triển khai đăng ký gia đình văn hóa, xóm văn hóa, đơn vị văn hóa, dòng họ văn hóa năm 2015, vận động nhân dân xóm 4 xây dựng nhà văn hóa, xây dựng kế hoạch các xóm còn lại tu bổ khuôn viên nhà văn hóa.

Chất lượng giáo dục được nâng lên, học sinh giỏi khá cũng tăng so với những năm trước. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cũng được trang bị. Tổ chức tốt công tác giáo dục – chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh thông thường tại trạm, sẵn sàng cấp cứu 24/24... 



Trụ sở UBND xã Nghi Công Nam - Ảnh: PV

UBND xã đã chỉ đạo và phối hợp tổ chức vận động, xử lý không để nhân dân đổ rác thải tại Cầu Đất, triển khai làm vệ sinh ở các cụm dân dư mỗi tháng 1 lần, tổ chức vận chuyển rác thải đổ tại bãi rác Eo Luộc. Chi trả kịp thời các khoản trợ cấp cho các đối tượng người có công, hộ nghèo, cáp gạo cứu đói và cấp thẻ BHYT. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, đặc biệt là trong dịp đón tết Nguyên đán Ất Mùi, không có trọng án xảy ra trên địa bàn.

Theo ông Chính, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xã có 31 người đi xuất khẩu lao động trong đó chủ yếu là thị trường Đài Loan, Malayxia, Ma Cao,… từ đó góp phần tích cực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đời sống người dân cũng được nâng lên rõ rệt.

Có thể thấy, để có được những kết quả như trên là nhờ sự lãnh đạo của BCH Đảng ủy đã kịp thời ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh và cụ thể hóa Nghị quyết bằng các chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể và giao cho các ban ngành, các cơ sở xóm, kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch. Đó cũng là nhờ nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt vì thế kết quả thu được đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Ngô Trí Chính cho rằng, xã nhà vẫn còn gặp phải một số tồn tại như thời tiết thất thường làm ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng vật nuôi, dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm vẫn hoành hành làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế nói chung ngành chăn nuôi nói riêng. Tính bảo thủ trì trệ, mang nặng tư tưởng sản xuất tự cung tự cấp kìm hãm sự phát triển.

Bước sang thực hiện nhiệm vụ 6 tháng còn lại cuối năm 2015, xã Nghi Công Nam tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đầu năm và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí: trường học, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm, giáo dục và thực hiện một số tiêu chí trong các tiêu chí về thủy lợi, giao thông, quy hoạch vùng sản xuất cánh đồng thu nhập cao và tiêu chí hình thức sản xuất. Tiếp tục thu các loại sắc thu, chống lãng phí thất thoát phấn đấu thu trên địa bàn đạt kế hoạch đề ra. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ năm học 2015 - 2016 và một số nội dung công tác xã hội hóa giáo dục. Tổ chức tốt các ngày lễ lớn của dân tộc và thực hiện tốt công tác chính sách xã hội. Và để phát triển kinh tế hơn nữa, xã tiếp tục lấy mũi nhọn là xuất khẩu lao động làm đòn bẩy để phát triển kinh tế 6 tháng còn lại.

“Năm 2015 bên cạnh thuận lợi, còn không ít những khó khăn, phức tạp. Để thực hiện theo đúng kế hoạch và vượt chỉ tiêu đề ra đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa về công tác lãnh đạo và sự quyết tâm nỗ lực của các cấp các ngành và toàn thể nhân dân để tạo ra bước chuyển biến mới cả nhận thức và hành động trên tất cả các lĩnh vực nhằm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đã đề ra”, ông Chính chia sẻ.


Kim Thoa

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-nghi-cong-nam-lay-xuat-khau-lao-dong-lam-don-bay-de-phat-trien-kinh-te-a2636.html