Phim "Fanti" và góc nhìn mới lạ về cuộc sống của người trẻ muốn nổi tiếng

Sở hữu một ý tưởng kịch bản độc đáo, Fanti không đơn thuần là một câu chuyện “chị chị em em” đấu đá giành giật hào quang showbiz. Ngược lại dù còn một số hạn chế trong câu chuyện, bộ phim vẫn phơi bày được sự mong manh của thế hệ trẻ giữa xã hội hiện đại, giữa sự thao túng của “cõi mạng” và lồng ghép nhiều vấn đề đáng suy ngẫm về tình thân, gia đình.

b1-2023-07-31t213219700-1690814046-1690845318.jpg
Chiếc điện thoại di động và mạng xã hội gần gũi với đời sống của thế hệ gen Z.

Hiện đại và chạm đến người trẻ 

Là bộ phim đầu tay của đạo diễn Việt kiều Andy Nguyễn, Fanti ít nhiều thu hút sự chú ý từ công chúng khi khai thác đề tài mạng xã hội và “drama” showbiz của những nghệ sĩ trẻ. Bộ phim kể về hot girl mạng xã hội Ánh Dương (Thảo Tâm), một cô gái gen Z hoàn hảo: xinh đẹp, tài năng, có phong cách sống thời thượng, lại còn đang rộng cửa trở thành một diễn viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một stalker mang biệt danh “Carot” cùng những hành vi bí ẩn của hắn khiến cuộc sống của Ánh Dương rơi vào hỗn độn.

Phần mở đầu của bộ phim hút người xem khi mở ra thế giới của cô gái vừa chớm nổi tiếng trong thời đại công nghệ. Cùng với con số followers, danh vọng, tiền tài và những cơ hội nghề nghiệp ập đến một cách đột ngột với Ánh Dương. Với sự kèm cặp và kỳ vọng cao của người mẹ cũng từng là diễn viên nổi tiếng một thời - bà Hằng (NSND Lê Khanh), Ánh Dương càng khao khát chạm đến vị trí ngôi sao một cách nhanh chóng nhất.

Không giấu diếm quá lâu, Fanti đã tiết lộ bản chất thật của nữ chính chỉ sau vài phân đoạn. Đằng sau vẻ ngoài ngọt ngào, ngây thơ và những lời “gọi dạ bảo vâng” với mẹ, Ánh Dương lại là một cô nàng không phải dạng vừa và bất chấp dường như mọi thứ để leo lên nấc thang danh vọng. Cô chấp thuận đi cửa sau “đổi tình lấy vai”. Rồi khi bất mãn vì bị giao vai quá nhỏ, Ánh Dương biết dùng chiêu trò để đe dọa kẻ cản trở mình. Kiểu nữ chính “chính tà bất phân định” này rất hiếm thấy ở các phim điện ảnh Việt.

Như giới thiệu ban đầu, mặt tối của mạng xã hội được lấy làm chủ đề xuyên suốt phim. Khán giả cũng nhanh chóng thấy được sự ảnh hưởng lớn của mạng xã hội lên đời sống của Ánh Dương. Mỗi ngày, cô đều phải chăm chút cho những bức ảnh up lên mạng, chầu chực, thấp thỏm đợi bình luận và số lượng thích, yêu, chia sẻ tăng lên. Muốn profile “sạch” tinh tươm, nàng hot-girl chọn ẩn hoặc xóa hết những bình luận tiêu cực.

b2-2023-07-31t213244415-1690814143-1690845363.jpg
Ánh Dương là một hình mẫu nữ chính khác biệt khiến khán giả vừa thương vừa ghét.

Fanti cũng cho thấy một xã hội khan hiếm sự tương tác trực tiếp, khi người đứng cạnh người những vẫn phải nhắn tin, mọi hỉ, nộ, ái, ố không được giãi bày bằng lời lẽ, hành động mà chỉ hiển thị qua những chiếc icon tạo sẵn. Hay như việc Ánh Dương giành được vai nữ chính chỉ vì chủ hãng phim ấn tượng với vài dòng thơ cô nàng đăng trên Instagram cũng là một chi tiết rất đỗi châm biếm cho cách vận hành của giới giải trí đương thời.

Tên phim Fanti là một cách chơi chữ thú vị, được ghép giữa hai từ “fan” và “anti-fan”. Trong xã hội đương thời, dưới sự chi phối của mạng xã hội, dường như ở mỗi người đều tồn tại một sự nhập nhằng về danh tính, thân phận. Lằn ranh giữa đời thực và thế giới ảo có thể khiến con người ta quay quắt và đảo điên.

Mới lạ nhưng cần thêm điểm nhấn cảm xúc   

Bên cạnh một đề tài mới mẻ, ngôn ngữ điện ảnh và cấu trúc của Fanti cũng mới lạ so với các phim Việt khác. Fanti, dù khai thác đề tài “drama” showbiz nhưng không hề ồn ào. Những góc khuất nghề làm phim cũng được đạo diễn Andy Nguyễn tinh lọc đưa vào tác phẩm với màu sắc và âm hưởng rất riêng. Nó không quá bóng bẩy và tráng lệ bởi đây chỉ là nấc thang đầu tiên của những cô gái mới chập chững bước vào thế giới nghệ thuật. Bối cảnh phim đơn giản nhưng nhờ những cú máy thông minh mà Fanti có phần hình ảnh khá “êm” mắt. Việc sử dụng các icon trên Instagram làm phương thức giao tiếp chính của nhân vật thay cho thoại cũng mang đến cảm giác thú vị cho người xem.

Bên cạnh những mặt tối mạng xã hội thì Fanti cũng có một cách diễn giải đặc biệt về mối quan hệ mẹ - con, khai thác những “cơn sóng ngầm” độc hại của gia đình khá ấn tượng. Nhân vật bà Hằng - mẹ Ánh Dương do NSND Lê Khanh ban đầu hiện ra như một người mẹ quốc dân với phong thái dịu dàng, ngọt ngào, hết mình ủng hộ sự nghiệp của con. Tuy nhiên, càng về sau, bà càng để lộ bản chất cuồng kiểm soát và nghiện  “thao túng”. Ánh Dương khao khát thoát khỏi cái bóng của mẹ nhưng cũng điên cuồng phấn đấu để đạt được những tiêu chuẩn, kỳ vọng của mẹ. Fanti đã cho thấy hệ lụy của việc yêu thương sai cách và chuyện cha mẹ nhân danh tình yêu, nhân danh sự hy sinh để áp đặt con cái.

b3-2023-07-31t213305265-1690814274-1690845396.jpg
Câu chuyện mẹ con bà Hằng và Ánh Dương mang đến nhiều suy ngẫm.

Fanti có nhịp phim nhanh và gãy gọn ở khoảng 30 phút đầu nhưng nhanh chóng đuối về sau. Stalker Carot có màn xuất hiện ấn tượng nhưng dần dà màn “mèo vờn chuột” của hắn không mang lại quá nhiều kịch tính hay lắc léo về mặt logic để khơi gợi sự tò mò, khao khát khám phá nơi khán giả. Yếu tố “thriller” (giật gân) được khai thác còn quá hiền. Những cú “twist” chồng “twist” có tạo bất ngờ nhưng gãy về tiến trình phát triển tâm lý nhân vật, thiếu nhất quán về mặt động cơ.

Về mặt diễn xuất, các diễn viên Fanti có màn hóa thân vừa vặn vào nhân vật. Thảo Tâm trong vai Ánh Dương tuy vẫn chưa quá linh hoạt trong biểu cảm nhưng cũng đã có nhiều cố gắng, có khác đi so với hình tượng một “cô giáo Hồng” mong manh thuở mới vào nghề. Hồ Thu Anh diễn xuất tròn trịa nhưng cần cải thiện thêm về đài từ. Với Fanti, NSND Lê Khanh duy trì được phong độ và đẳng cấp của một minh tinh kỳ cựu.

Nhìn chung, Fanti là một phong vị lạ trên thị trường điện ảnh Việt đương thời.  Phim bắt trend, gần gũi với cộng đồng các bạn trẻ hay dùng mạng xã hội. Nó được thực hiện với sự tử tế và nghiêm túc của những nhà làm phim trẻ có tinh thần cầu thị. Fanti hiện đang được công chiếu trên toàn quốc.

Hạnh Nguyễn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phim-fanti-va-goc-nhin-moi-la-ve-cuoc-song-cua-nguoi-tre-muon-noi-tieng-a26130.html