Cà Mau: Tập huấn công tác quản lý di sản văn hóa năm 2015

Vừa qua, tại Hội trường Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Cà Mau, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng “Lớp tập huấn nghiệp vụ công tác quản lý di sản văn hóa năm 2015”.



 Khu Di tích Căn cứ Tỉnh ủy - Lung Lá Nhà Thể, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Internet

Tham dự lớp tập huấn có hơn 40 học viên là cán bộ, công chức, viên chức và công tác viên đang trực tiếp tham gia công tác quản lý di sản trên địa bàn tỉnh.

Với thời gian 5 ngày học tập lý thuyết kết hợp với khảo sát thực tế theo chương trình, các học viên tham dự khóa tập huấn lần này đã được trang bị các kiến thức lý luận về công tác quản lý di sản văn hóa, kỹ năng kiểm kê, phân loại và lập hồ sơ khoa học các loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; kỹ năng giới thiệu, thuyết minh phục vụ khách tham quan tại các điểm di tích… góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Tính đến nay, tỉnh Cà Mau có 26 di tích được xếp hạng (trong đó có 09 di tích quốc gia và 17 di tích cấp tỉnh), hơn 60.000 hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh, cùng với nhiều di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu, mang tính đặc thù của địa phương đang trong quá trình thực hiện kiểm kê và lập hồ sơ khoa học.

Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả, góp phần bảo tồn di sản văn hoá của dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, chất lượng công tác quản lý di sản văn hóa nhìn chung chưa được phát huy đúng mức, nhất là công tác công tác kiểm kê, lập hồ sơ khoa học các loại hình di sản văn trên địa bàn tỉnh; việc trùng tu, tôn tạo, khai thác và phát huy giá trị các di sản văn hóa… Trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác quản lý di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh hiện nay, có nguyên nhân từ chất lượng nguồn nhân lực, việc cập nhật các thông tin, kiến thức về công tác quản lý di sản văn hóa, những kỹ năng tác nghiệp trong quá trình bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Việc mở lớp tập huấn nhằm tiếp tục nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ công tác quản lý di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cũng như việc tổ chức hoạt động tại các di tích trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo Di Sản Xanh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ca-mau-tap-huan-cong-tac-quan-ly-di-san-van-hoa-nam-2015-a2574.html