Trạm y tế xã Cẩm Lộc: Còn đó những khó khăn cần tháo gỡ

Có thể khẳng định, Trạm y tế của các xã là nơi khám và chữa bệnh chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại cơ sở rất hiệu quả. Tuy nhiên do gặp phải nhiều khó khăn trong huy động nguồn vốn đầu tư nên nhiều trạm y tế hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng. Điển hình như Trạm y tế xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, trang thiết bị thiếu thốn, gây khó khăn cho công tác khám chữa bệnh tại địa phương...

Chia sẻ với PV về vấn đề này, Trạm trưởng Trạm y tế xã Cẩm Lộc, ông Lê Xuân Quý cho biết: “Thiếu thốn trăm bề, thiếu từ cơ sở vật chất đến đội ngũ y bác sĩ’.

Cũng theo ông Quý, nhân lực tại của Trạm hiện đang thiếu trầm trọng, hiện nay Trạm y tế xã Cẩm Lộc vẫn chưa có bác sỹ mà ở đây chỉ có 1 dược sỹ và 3 trung cấp điều dưỡng và 1 trung cấp nữ hộ sinh. Điều này cũng khiến cho lòng tin của người dân đến khám chữa bệnh giảm đi nhiều vì sợ với chuyên môn đội ngũ ở đây còn thấp.



Ông Lê Xuân Quý - Trạm trưởng Trạm y tế xã cẩm Lộc trao đổi với PV

Không những thế, cơ sở tầng của trạm hầu như là xuống cấp. Được biết, năm 2001 và năm 2008, trạm có được đầu tư tư xây dựng thêm một phòng sản và một phòng hành chính. Tuy nhiên, với hàng nghìn lượt khám chữa bệnh hàng năm thì điều kiện này dường như là chưa đủ. Có mặt tại khu nhà điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi nhận thấy hầu như mái ngói ở đây đều hư hỏng nặng, dột nát, loang lổ và hoang tàn như rất ít người thăm khám điều trị tại đây. Điều kiện xuống cấp khiến cho việc khám chữa bệnh, bảo quản thuốc và các trang thiết bị gặp rất nhiều khó khăn. Trạm y tế chỉ có một nhà vệ sinh, vì thế nhân viên, người bệnh và người nhà phải sử dụng chung, không bảo đảm vệ sinh.

Nói về trang thiết bị tại trạm, ông Quý cho biết, trạm cũng chỉ có máy đo huyết áp, đo nhiệt độ với 1 bộ máy vi tính để làm việc. Hầu hết đồ dùng của trạm như bàn ghế, tủ đựng dụng cụ y tế,  giường... đều đã quá cũ, hư hỏng nặng. Với điều kiện trang thiết bị hiện tại, trạm y tế xã Cẩm Lộc chỉ thực hiện việc khám, chữa bệnh thông thường như đo huyết áp, cấp thuốc… Những ca bệnh khó hơn thì đành phải chuyển lên tuyến trên.

Bên cạnh đó, một lý do khiến cho hoạt động khám chữa bệnh của trạm y tế xã Cẩm Lộc khó khăn nhiều hơn là do trình độ dân trí của người dân tại địa phương còn nhiều hạn chế dẫn đến nhận thức, hiểu biết về y tế còn kém, gây ra khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng,…



Trụ sở Trạm y tế xuống cấp cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp ngành

Có thể thấy, diện tích rộng, địa bàn xa bệnh viện trung tâm nên Trạm y tế xã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, với điều kiện thiếu thốn trăm bề của các trạm y tế xã thì chất lượng khám chữa bệnh tại địa phương không đảm bảo là điều không thể tránh khỏi. Vậy nên cần phải quan tâm chú trọng hơn nữa để việc thăm khám, chữa bệnh cho người dân ở cơ sở ban đầu được tốt hơn.

“Điều kiện làm việc không đảm bảo như vậy đã làm cản trở chất lượng khám, chữa bệnh tại địa phương. Do vậy, rất mong cấp trên đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất, luân chuyển y, bác sỹ về Trạm y tế xã Cẩm Lộc để có thể từng bước nâng cao chất lượng y tế’, ông Quý chia sẻ.


Công Hải

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tram-y-te-xa-cam-loc-con-do-nhung-kho-khan-can-thao-go-a2570.html