Huyền diệu biển - tái hiện chuyện tình Lang Liêu trên sân khấu nhạc kịch

Vở nhạc kịch Huyền diệu biển sẽ chính thức ra mắt khán giả vào đêm 29/5 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

vn67547-457457-1685066112.jpg
Các nghệ sĩ tập luyện vở diễn

Là một trong những nhạc sĩ có duyên với nhạc kịch, nhạc sĩ Ngô Quốc Tính được biết đến với những tác phẩm như thanh xướng kịch Nàng Nhũ Nương, nhạc kịch Lũy hoa, và đặc biệt là vở nhạc kịch đầu tiên mà ông đã đầu tư bằng toàn bộ sức lực và niềm đam mê - Huyền diệu biển. Cùng với sự phối hợp sản xuất của các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và nhạc trưởng Kim Xuân Hiếu, đặc biệt là tổng đạo diễn, đồng thời là người bạn thân lâu năm của nhạc sĩ - NSND Lê Tiến Thọ, vở nhạc kịch Huyền diệu biển sẽ chính thức ra mắt khán giả vào đêm 29/5 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Từ thời Hùng Vương dựng nước, mẹ Âu Cơ sinh được bọc trăm trứng, nở ra 100 người con. Sau này, 50 người con lên rừng, 50 người con xuống biển. Suốt 18 đời Hùng Vương cai quản, các vua Hùng đều trải qua muôn vàn gian nan, thách thức để giữ gìn giang sơn, gấm vóc.

Với tình yêu quê hương, đất nước thuở khai thiên lập địa, nhạc sĩ Ngô Quốc Tính đã âm thầm, ấp ủ và nuôi dưỡng, tạo nên một tác phẩm nhạc kịch mang tên "Huyền diệu biển" để nói về những khó khăn, thách thức của Vua Hùng thứ XVI với nhân vật Lang Liêu, chứng tích của một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc.

Trong "Huyền diệu biển", nhân vật chính được đề cập đến là Lang Liêu, vị Vua Hùng với truyền thuyết bánh chưng, bánh dày và tình yêu đẹp với tiên nữ Bạch Hạc. Nhưng cả hai đã chấp nhận hy sinh tình yêu đôi lứa để dâng tặng cho đất nước Văn Lang sự bình yên và hưng thịnh. Vở ca kịch được chia làm 4 màn gồm: Thi tài; Cùng Bạch Hạc đánh giặc ngoại xâm; Mưu thuồng luồng và Bình yên trở lại.

vnn-3463467347-1685066157.jpg
Vở nhạc kịch sẽ có sự góp mặt của những ngôi sao Opera hàng đầu như Tố Loan, Trịnh Thanh Bình, Trần Trang, Bùi Trang và các nghệ sĩ Ballet của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam

Theo nhạc sĩ, "Huyền diệu biển" được sáng tác với phần âm nhạc mang âm hưởng dân gian rất lớn cho dù viết cho nhạc kịch. Mặt khác, ngôn từ trong vở diễn cũng đậm chất thi ca. Ông hy vọng vở nhạc kịch sẽ là một sản phẩm nghệ thuật hoành tráng đúng với tinh thần, tầm vóc của một tác phẩm lớn ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.

Vở nhạc kịch sẽ có sự góp mặt của những ngôi sao Opera hàng đầu như Tố Loan, Trịnh Thanh Bình, Trần Trang, Bùi Trang và các nghệ sĩ Ballet của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam như Thu Hằng, Đức Hiếu, Lệ Thanh…

Nhạc sĩ Ngô Quốc Tính sinh ngày 10 tháng 8 năm 1943, quê quán: Bình Lục, Hà Nam. Ông tốt nghiệp khoa sáng tác hệ Đại học chính quy Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) năm 1979. Bằng nghị lực và sự đam mê, sau gần 50 năm ông đã viết trên 500 ca khúc, nhiều tác phẩm khí nhạc, một số kịch bản kịch hát và viết nhạc cho trên 100 vở diễn kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, kịch dân ca...

Âm nhạc Ngô Quốc Tính thấm đượm tinh hoa âm nhạc dân tộc, khúc chiết, giàu ca tính, dày công tìm tòi sáng tạo, nhất là trong khí nhạc. Năm 2012, nhạc sĩ Ngô Quốc Tính được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật.

Theo bvhttdl.gov.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/huyen-dieu-bien-tai-hien-chuyen-tinh-lang-lieu-tren-san-khau-nhac-kich-a25594.html