Cô đồng Diệu Ngọc Lâm mong muốn giữ gìn và phát huy nét đẹp di sản Văn hóa phi vật thể của Việt Nam

Diệu Ngọc lâm là cô đồng sở hữu ngoại hình xinh đẹp gương mặt phúc hậu Cô sinh ra và lớn lên tại vùng đất " Mộc Châu - Xứ sở sương mù".

cd2-1684636326-1684680747.png

Từ lâu đời nay đã trải qua nhiều giai đoạn biến thiên thăng trầm của lịch sử, ngày nay được nhìn nhận đánh giá lại một cách công tâm Hầu đồng - một nghi thức tâm linh không thể thiếu trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt Nam. Hầu đồng, hay còn gọi là hầu bóng, đồng bóng là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian và tôn giáo thờ nữ thần mẹ Đạo Mẫu của nhiều dân tộc, trong đó có tín ngưỡng dân gian Việt Nam Cũng theo Ban Tôn giáo Chính phủ, hầu đồng là nghi lễ trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ phủ (Thiên, Địa, Thoải và phủ Thượng Ngàn hay còn gọi là Nhạc Phủ). Đặc biệt, nghi lễ này thường mang đặc điểm cũng như các sắc thái khác nhau và được thể hiện trong việc thờ các vị thành trong đền Dạng thức hầu đồng hội tụ rất nhiều yếu tố, ý nghĩa.

Từ giá trị đầu tiên là tri ân những người có công với đất nước, làng xã, nhân dân bản địa. Và đương nhiên khi tiến hành hầu đồng thì cảm xúc mà trong đấy lòng biết ơn và lòng cầu mong giá trị vị thần, thánh từ trong truyền thuyết, lịch sử, có công bảo vệ nhân dân, đấy là giá trị đầu tiên. Và ước vọng nguyện cầu được che chở, bảo vệ và mong cuộc sống bình an hạnh phúc, và giá trị thứ ba là để gắn với cảm xúc cầu mong, mong muốn đấy, ngoài giá trị chung người ta còn muốn giải toả lo toan phiền não trong cuộc sống hiện tại, người ta muốn đẩy mình vào một cảm xúc mới, không gian linh thiêng, tôn nghiêm, và người ta định hướng cuộc sống của người ta được các vị thánh thần che chở bảo vệ trực tiếp và muốn được gặp, nghe trực tiếp, muốn được hộ trì trực tiếp.

Khi hầu đồng là nhập bóng của thần linh thì người ta muốn vị thần thánh ấy giáng vào người ta, hoặc ngay lúc đấy có cảm xúc nào đấy để vị thần thánh ban bố, dạy bảo, hộ trì cho người ta, rồi người ta lại thay mặt thánh thần để mang lại niềm tin cho những người tham dự khoá hầu đồng đấy.

va-2523456346347777-1684680816.jpg

Cô chia sẻ: "Trước khi tôi bén duyên ra hầu nhà ngài tôi cũng đã có những cảm nhận từ bé là mình có cảm giác về tâm linh và ứng báo, đã có lúc biến cố khó khăn trong cuộc sống, sức khoẻ rất yếu từ năm tôi lên 10 tuổi, thật sự để nói tôi ở viện nhiều hơn ở nhà đi viện khắp tất cả mọi nơi tôi đều không thể khỏi bệnh, cuộc sống của tôi chỉ toàn thuốc và thuốc... nhà tôi cũng đã tìm đến cúng bái cho tôi rất nhiều nhưng không có gì tiến triển hơn cho đến khi tôi đến độ tuổi lớn dần bản thân đã đến lúc phải đồng hành cùng cái duyên và số mệnh của chính mình, tôi sinh ra lớn lên ở một gia đình rất không tin sâu về tâm linh, đã có lúc gia đình không hiểu nhưng sự cảm nhận về nhà ngài càng lúc một ăn sâu trong tâm hồn tôi qua bao biến cố khó khăn.. gia đình đã thương và hiểu số mệnh của bản thân tôi từ khi tôi ra hầu nhà ngài, sức khoẻ của tôi càng ngày một khoẻ mạnh cảm giác giống như được sinh ra thêm một lần nữa sống là chính mình, được hoàn thiện tốt bản thân giúp đỡ mọi người trong cuộc sống, qua bao trải qua mất mát trong cuộc sống, tôi càng muốn mình được hoàn thiện tốt bản thân thêm nữa và giữ gìn nét đẹp của Việt Nam chúng ta.

va-025623463477-1684680933.jpg

Năm 2016, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hầu đồng là một trong những hoạt động đặc trưng của tín ngưỡng thờ mẫu Từ khi UNESCO ghi danh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, bên cạnh mặt tích cực cũng có nhiều hiện tượng tiêu cực, thương mại hoá, lợi dụng ăn theo, làm mất đi vẻ đẹp của tín ngưỡng di sản của Việt Nam.

a-2523463467347477-1684680863.jpg

Đối với Diệu Ngọc Lâm tôi thấy hầu đồng không có nghĩa là diễn xướng đơn thuần, mà là quá trình chuyển hóa cái tâm mình từ cuộc sống Vô Minh không có nhận Thức được đúng sai thành trí tuệ, thành thánh đức để nhìn vào những tấm gương của chư Thánh, học theo chư Thánh, khám phá Đạo cơ để cuộc sống đời thường được chuyển hóa mang đến Hạnh phúc cho mình, cho người xung quanh, cho Thân Tâm Thanh Thản An Lạc. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào, các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật".

cd4-1684636326-1684680892.png

Diệu Ngọc Lâm luôn muốn trở thành một Thanh đồng góp phần to lớn vào công cuộc giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc một người có được tiếng nói truyền cảm hứng và sống tích cực và cống hiến cho di sản hoá của Việt Nam và cả thế hệ mai sau luôn giữ gìn được nét đẹp di sản phi vật thể mang đậm giá trị truyền thống của Việt Nam để tín ngưỡng này được lưu truyền mãi về sau.

Minh Trí

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/co-dong-dieu-ngoc-lam-mong-muon-giu-gin-va-phat-huy-net-dep-di-san-van-hoa-phi-vat-the-cua-viet-nam-a25557.html