Xã Cẩm Nam: Phát triển kinh tế song hành với văn hóa, xã hội

Vừa tập trung phát triển kinh tế, xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vừa chú trong đến văn hóa - xã hội, tổ chức nhiều sự kiện trọng đại như kỷ niệm 85 ngày thành lập Đảng, các hoạt động sôi nổi tiến tới Đại hội Đảng các cấp… đưa Cẩm Nam trở thành xã phát triển toàn diện về kinh tế - văn hóa – xã hội, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống nhân dân cũng được nâng lên về vật chất lẫn tinh thần.

Chia sẻ với PV PhuongNam.Net.Vn, ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch UBND xã Cẩm Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2015 cán bộ và nhân dân trong toàn xã đã tổ chức được nhiều sự kiện trọng đại của đất nước cũng như xã nhà. Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, các hoạt động sôi nổi trong cả nước tiến tới Đại hội Đảng các cấp, nhân dân và cán bộ  xã nhà đã tổ chức thành công Đại hội các chi bộ và kiện toàn thôn xóm, Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, tổ chức thành công Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT và các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên lần thứ XXXI.

Cụ thể, về phát triển kinh tế, 6 tháng đầu năm, tổng lương thực đạt 24.840 tạ đạt 50% kế hoạch năm. Toàn xã đã thành lập được 30 tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp (trong đó 11 tổ hợp tác gặt đập, 20 tổ hợp tác làm đất), 1 mô hình chăn nuôi gà thương phẩm 1.000 con/lứa. Tất cả các tổ hợp tác đều được cấp trên thẩm định và đã hoàn tất hồ sơ để được hỗ trợ...



Trụ sở UBND xã Cẩm Nam - Ảnh: P.V

Về văn hóa – xã hội – giáo dục – y tế, tổ chức treo băng cờ khẩu hiệu, pa nô áp phích kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Đảng mừng Xuân tại khu trung tâm xã, các trục đường lớn, trung tâm văn hóa các thôn xóm và các hộ gia đình. Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Ngành giáo dục cũng giành được nhiều kết quả tốt như ở trường Tiểu học đạt thành tích tập thể lao động xuất sắc, tổng kết năm học có 5 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, học sinh giỏi huyện 4 em, xuất sắc 92 em. Trường mầm non đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, có 4 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Ngành y tế trong 6 tháng đầu năm có 2235 người tham gia khám và chữa bệnh, tỷ lệ sinh con thứ ba chiếm 18,5%, giảm 2,55% so với cùng kỳ 2015.

Về quốc phòng - an ninh, chỉ đạo thực hiện tốt lực lượng sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình an ninh trên địa bàn, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết và mệnh lệnh của cấp trên, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng kiến thức quốc phòng góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Về phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đầu năm 2015 toàn xã ra quân làm giao thông nông thôn, phát quang hành lang, đắp lề đường; thuê máy múc kênh mương nội thôn với tổng kinh phí 300 triệu đồng trong đó UBND xã đã trích nguồn ngân sách NTM hỗ trợ 168 triệu còn số còn lại do nhân dân các đơn vị đóng góp. Đầu năm đến nay đã có 8 đơn vị đồng loạt chỉnh trang nâng cấp nhà văn hóa thôn, mua sắm một số vật dụng, làm mái che Nhà văn hóa với tổng kinh phí 600 triệu trong đó xã hỗ trợ 280 triệu số còn lại do nhân dân đóng góp. Trồng mới được 1.200 cây xanh trên các trục đường liên xã và hội quán các thôn, xây hàng rào xanh ở trụ sở UBND với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

Từ những kết quả đạt được, ông Dương cho biết, bước sang thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2015, lãnh đạo xã xác định các cấp các ngành tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Ban lãnh đạo cũng nêu rõ các giải pháp như trong nông nghiệp chú trọng công tác sản xuất hè thu. Tập trung rà soát xây dựng hoàn thiện các các đề án nhất là đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đẩy mạnh tổ chức sản xuất theo hướng liên kết, phát triển nhanh các cây, con chủ lực, mở rộng quy mô các cánh đồng lớn.



Dịch vụ - thương mại trên địa bàn xã ngày càng phát triển - Ảnh: PV

UBDN xã đã chỉ đạo các nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học, có kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện để nhà trường bước vào năm học mới. Thường xuyên chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ y, bác sỹ phục vụ nhân dân. Tăng cường công tác phòng chống không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổ chức thực hiện có hiệu quả và chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng các sự kiện chính trị lớn của đất nước và toàn xã.

Và một trong những nhiệm vụ quan trọng đó chính là xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Dương cho rằng, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM, tạo thống nhất, đồng thuận của các ban ngành cùng vào cuộc để triển khai vì khối lượng công việc còn rất nhiều trong khi quỹ thời gian còn rất ít. Triển khai các nội dung cây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn, trong đó chú ý thực hiện đảm bảo đúng quy trình đã hướng dẫn trong tập huấn. Công tác đào tạo cán bộ xây dựng NTM, đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng sẽ được triển khai theo kế hoạch sau khi được tỉnh phân bổ kinh phí. Các đồng chí trong ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển bám theo khung kế hoạch NTM phấn đấu đến 30/9 cơ bản hoàn thành 20 tiêu chí.


Công Thuận

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-cam-nam-phat-trien-kinh-te-song-hanh-voi-van-hoa-xa-hoi-a2539.html