Thanh Hóa: Xử lý nghiêm việc xâm hại di tích động Hồ Công

Liên quan đến việc Di tích quốc gia Động Hồ Công, xã Ninh Khang , huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa bị xâm hại, UBND huyện này đã huy động lực lượng tiến hành tháo dỡ các hạng mục xây dựng, cải tạo trái phép gồm 9 pho tượng và 6 bệ đá trong khu vực Di tích quốc gia Động Hồ Công.

dong-ho-cong-1-1679016314.jpg
Các hạng mục trái phép trong động Hồ Công được tháo dỡ

Theo đó, trong sáng 16/3, huyện Vĩnh Lộc đã huy động lực lượng tiến hành tháo dỡ các hạng mục xây dựng, cải tạo trái phép trong khu vực Di tích quốc gia Động Hồ Công. Các bục, bệ đá đã xây, gạch men ốp và toàn bộ hệ thống tượng, bát hương, di vật… được dỡ bỏ, dọn dẹp, đưa ra khỏi khu vực di tích. Công tác này sẽ được thực hiện trong 2 ngày (16 và 17/3) để trả lại nguyên trạng mặt bằng, cảnh quan, không gian của di tích.

Việc xây dựng, cải tạo trong khu vực Di tích quốc gia Động Hồ Công là trái pháp luật. Công việc này do sư trụ trì chùa Thông (hay còn gọi là chùa Du Anh), ni sư Thích Đàm Hải tiến hành. Trong 2 ngày 16 và 17/3, huyện Vĩnh Lộc sẽ huy động tối đa nhân lực để tháo dỡ, di dời các hạng mục xây dựng trái phép, dọn dẹp phế thải ra khỏi khu vực di tích. Chính quyền địa phương sẽ quyết liệt phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến việc tự ý xây dựng, đưa tượng, di vật… vào di tích.

dong-ho-cong-2-1679016215.jpg
Di tích Động Hồ Công trên núi Xuân Đài

Trước đó, theo phản ánh của người dân, thời gian qua, 9 pho tượng và 6 bệ đá đã được vận chuyển vào khu vực bên trong động Hồ Công để thờ trái phép. Tại đây, nhiều hạng mục cũng được xây dựng trái phép như ban thờ, bát hương…

Xác định tính chất nghiêm trọng của sự việc, tối 15/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã có văn bản giao Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và Bảo tồn Di sản văn hóa căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, hướng dẫn các phòng, ban, chức năng của UBND huyện Vĩnh Lộc và UBND xã Ninh Khang, sư trụ trì chùa Thông trong việc khắc phục sai phạm tại di tích, báo cáo những nội dung vượt thẩm quyền.

Hồng Hạnh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thanh-hoa-xu-ly-nghiem-viec-xam-hai-di-tich-dong-ho-cong-a24956.html