Hà Tĩnh: Tổ chức lễ khánh thành trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, đền thờ Nguyễn Văn Giai

Xã Ích Hậu (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) và dòng họ Nguyễn Văn vừa tổ chức lễ khánh thành trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia đền thờ danh nhân Tể tướng Nguyễn Văn Giai.

1-1675482059.jpg
Lãnh đạo huyện Lộc Hà cắt băng khánh thành.

Tham dự buổi lễ có đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Nguyễn Thế Hoàn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà cùng đại diện dòng họ Nguyễn Văn đã cắt băng khánh thành. 

3-1675482059.jpg
Đại diện các ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện, chính quyền địa phương cùng đông đảo con cháu dòng họ Nguyễn Văn tham dự buổi lễ.

Đền thờ Tể tướng Nguyễn Văn Giai ở thôn Ích Mỹ (xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà) được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1995. Trãi qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, di tích đã hư hỏng, xuống cấp. 

Được sự thống nhất của ngành chức năng và chính quyền các cấp, năm 2018 dòng họ Nguyễn Văn và chính quyền xã Ích Hậu đã tổ chức khởi công trùng tu, tôn tạo di tích. 

4-1675482059.jpg
Sắc phong của thần tổ Nguyễn Văn Giai qua các triều đại.

Sau một thời gian thi công, đến nay công trình đã hoàn thành với các hạng mục như Thượng điện, Trung điện, Hạ điện, cổng vào và khuôn viên đền thờ với tổng kinh phí xây dựng hơn 11 tỷ đồng. Nguồn lực chủ yếu huy động con cháu trong dòng họ đóng góp, trong đó kinh phí nhà nước hỗ trợ 1 tỷ đồng. 

Đây là một trong những công trình tâm linh tương xứng với tầm vóc Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia và công lao to lớn của danh nhân Tể tướng Nguyễn Văn Giai.

2-1675482059.jpg
Chính quyền xã Ích Hậu lên tặng hoa chúc mừng dòng họ.

Lễ khánh thành Đền thờ cũng là dịp để con cháu dòng họ Nguyễn Văn và nhân dân địa phương Ích Hậu ôn lại lịch sử hào hùng của ông cha đi trước, đồng thời bày tỏ lòng thành và quyết tâm đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh.

Trước đó, dòng họ Nguyễn Văn đã tổ chức nghi lễ rước Sắc phong của danh nhân Tể tướng Nguyễn Văn Giai. Đây là đạo sắc dài nhất Việt Nam và được bảo vệ tốt nhất đến thời điểm hiện tại. Đó là sự ghi nhận công lao to lớn của Nhà Vua và Triều đình lúc bấy giờ đối với Tể tướng Nguyễn Văn Giai.

Viết Hải

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ha-tinh-to-chuc-le-khanh-thanh-trung-tu-ton-tao-di-tich-lich-su-van-hoa-cap-quoc-gia-den-tho-nguyen-van-giai-a24616.html