Bình Thuận: Hội nghị tổng kết ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022

Chiều ngày 09/01, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đến dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

screenshot5-16734317466341867004345-1673573971.jpg

Theo ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn Ngành VHTTDL đã nỗ lực tổ chức các hoạt động trên lĩnh vực ngành và đạt được những kết quả nhất định, góp phần chung trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Trong đó, hoạt động văn hóa văn nghệ có nhiều chuyển biến linh hoạt, tích cực, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng; công tác đưa văn hóa về cơ sở tiếp tục được đẩy mạnh phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần trong nhân dân; công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, di sản văn hóa tiếp tục được quan tâm thực hiện… Qua đó, đã góp phần phục vụ phát triển du lịch tỉnh nhà.

Phong trào thể thao quần chúng tiếp tục được duy trì và phát triển, thu hút nhiều người tham gia tập luyện; chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh và các cấp; duy trì tổ chức tốt các giải thể thao truyền thống, các giải thể thao phục vụ các sự kiện chính trị, các ngày Lễ, Tết. Trong năm, thể thao thành tích cao đạt nhiều thành tích xuất sắc tại các giải thể thao cấp khu vực, quốc gia và quốc tế.

Đặc biệt, hoạt động du lịch có sự tăng trưởng trở lại, chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch được đảm bảo. Kết quả, năm 2022, toàn tỉnh đón trên 5,7 triệu lượt khách, tăng 3,2 lần (so với cùng kỳ 2021). Tổng thu từ khách du lịch khoảng 13.680 tỷ đồng, tăng 3,29 lần so với năm 2021. Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về du lịch được triển khai trên nhiều mặt; công tác đảm bảo an ninh trật tự, cứu hộ, an toàn du khách tại các khu, điểm du lịch được quan tâm; môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát và bảo đảm…

Ngoài ra, các chương trình phục vụ du khách, nhất là khách quốc tế trong dịp Lễ, Tết, các ngày kỷ niệm được các cơ sở lưu trú tích cực duy trì tổ chức và tạo được sự phong phú, hấp dẫn, sinh động để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh đã ghi nhận, biểu dương sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành VHTTDL trong năm qua. Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, như: Phải có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để đưa sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch phát triển đúng hướng; bảo đảm nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao theo hướng chuyên nghiệp; tăng cường công tác xã hội hóa để tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với quảng bá, xúc tiến du lịch, xác định văn hóa, thể thao luôn là những sản phẩm đặc thù của du lịch tỉnh nhà, phải luôn gắn bó, bổ trợ cho nhau cùng phát triển theo hướng sáng tạo, ổn định, bền vững, thúc đẩy du lịch trở thành một trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Phải tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề Bình Thuận - Hội tụ xanh. Đây là một cơ hội lớn để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, thiên nhiên đặc sắc của Việt Nam nói chung và vùng đất Bình Thuận nói riêng đến với du khách trong và ngoài nước; tạo "cú hích" để ngành du lịch phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

Cùng với đó, tập trung triển khai các giải pháp thiết thực giữ vững và thu hút du khách nội địa, phục hồi thị trường khách quốc tế; triển khai thực hiện các nội dung tại Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn 2050 khi được phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, đặc biệt, phải bám sát tiến độ, sớm đưa công trình Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh đi vào hoạt động và khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại tại nhà trưng bày, nhà làm việc và các hạng mục phụ trợ di tích Tháp PoSahInư…

Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân" cho ông Đặng Ngọc Long (NSƯT Đặng Long); danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" cho 5 cá nhân là Nguyễn Thị Hợp (nghệ danh Bích Hợp), Đỗ Ngọc Quân (nghệ danh Năm Sển), Ngô Thao (nghệ danh Thanh Thao), Nguyễn Thanh Hải (nghệ danh Duy Hải) và Nguyễn Thị Hồng (nghệ danh Thúy Hồng).

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng trao hoa chúc mừng cho ông Mai Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật đồng tác giả.

Cũng nhân dịp này, Hội nghị đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ Thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho các cá nhân, tập thể xuất sắc; công bố các quyết định khen thưởng của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Theo Báo Bình Thuận

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/binh-thuan-hoi-nghi-tong-ket-nganh-van-hoa-the-thao-va-du-lich-nam-2022-a24491.html