Quảng Ngãi: Làng hoa Nghĩa Hà khoe sắc, dân phấn khởi vào mùa thu hoạch

Những vườn hoa cúc đất ở làng hoa Nghĩa Hà (xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi) đang nở rực rỡ nhiều màu sắc. Nhiều nông dân bội thu vì cúc nở thu hoạch đúng ngày đầu tháng Chạp, vụ thu hoạch kéo dài đến giáp Tết Quý Mão.

hoa-nghia-ha-7-1671757495.jpg
Thu hoạch hoa cúc tết tại xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi. Ảnh: Phú Nhiêu

Bắt đầu từ gần mùng 1 tháng Chạp âm lịch, nông dân trồng hoa cúc đất làng hoa Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) đã tất bật thu hoạch hoa, thương lái đến tận vườn thu mua chở hoa đi khắp các chợ trong tỉnh. Người trồng hoa đã khéo léo để những mảnh vườn thay phiên nhau nở hoa đến giáp Tết, thu hoạch cả một mùa.

hoa-nghia-ha-24-1671758056.jpg

Ông Lương Vuông (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà) đang thu hoạch những luống hoa cúc bảy màu để chở lên xe cho tiểu thương đến lấy. Ông cho biết: “Giá cúc đầu vụ đã đạt 3.000 đồng/cây khiến nông dân rất vui mừng, hoa cúc đang nở rất đẹp, đều, thân cúc thẳng”. Ngoài những luống cúc đang thu hoạch thì rất nhiều luống khác đang lên nụ. Năm nay nhà ông Vuông trồng 1 sào, gần 10.000 cây hoa cúc các loại.

hoa-nghia-ha-8-1671757683.jpg
Chở hoa lên xe đến các chợ trong tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Phú Nhiêu 

Để có hoa phục vụ thị trường từ tháng Chạp đến Tết, người dân đã trồng cây con từ tháng 10, 11 âm lịch, hoa cúc ở Nghĩa Hà có khoảng 5 - 7 loại như cúc bảy màu, cúc vàng, cúc chuột…Đặc trưng loại cúc đất là thời gian trồng ngắn ngày, khi trồng cây, người dân làm luống và trồng theo đường thẳng, cây lớn được 40 - 60cm thì làm lưới để giữ cây cúc không cong và tiến tới giai đoạn chăm sóc lên nụ.

Ông Vuông cho biết: “Mới đầu tháng Chạp, việc thu hoạch thuận lợi nên tôi rất phấn khởi, nhưng tôi cũng lo lắng vì thời tiết lạnh kéo dài kết hợp mưa, cây dễ bệnh hại, việc chăm sóc để hoa nở đẹp vào dịp cận Tết rất khó khăn”.

hoa-nghia-ha-17-1671757859.jpg
Người dân thu hoạch hoa cúc. Ảnh: Phú Nhiêu 

Bà Lê Thị Hồng (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà) trồng 2 sào từ giống cúc Đà Lạt, bà Hồng cho biết: “Đối với người dân trồng hoa Nghĩa Hà thì đây là vụ hoa lớn nhất năm và hoa nở đến đầu tháng Chạp đẹp như này là ai nấy đều mừng. Với giá hoa đầu vụ là 3.000 đồng/cây, người dân mong muốn giá hoa lên đến 6.000 - 7.000 đồng/cây vào cận Tết”.

hoa-nghia-ha-19-1671757909.jpg
Bà Hồng thu hoạch hoa cúc. Ảnh: Phú Nhiêu 

Ông Võ Nhật (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà) cũng trồng 1 sào, 10.000 cây hoa cúc, ông đã bắt đầu bán cho thương lái và chờ tổng thu hoạch vài tuần cuối tháng Chạp. Ông Nhật chia sẻ: “Đối với người trồng hoa Nghĩa Hà, vụ thu hoạch cuối năm mang đến cái Tết đầy đủ hơn với những đồng tiền dư dả và trang trải bắt tay vào vụ sản xuất rau màu mới”.

hoa-nghia-ha-13-1671758020.jpg
Rực rỡ cúc bảy màu vào vụ thu hoạch. Ảnh: Phú Nhiêu 
Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, cho biết: “Hiện toàn xã có hơn 100 hộ dân trồng hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão với tổng diện tích đến 40ha, doanh thu từ vụ trồng hoa tết rất cao nhờ đó phát triển kinh tế hộ dân như cùng kỳ năm ngoái vụ hoa tết đạt 14 tỷ đồng, bình quân thu khoảng 350 triệu/ha, mỗi hộ dân thu khoảng 100 - 140 triệu trong vụ tết, chưa trừ các chi phí phân bón, giống…”.

Phú Nhiêu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/quang-ngai-lang-hoa-nghia-ha-khoe-sac-dan-phan-khoi-vao-mua-thu-hoach-a24314.html