Hội thảo khoa học thực trạng và giải pháp bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Xẩm ở Ninh Bình

Nhằm tham vấn ý kiến các nhà khoa học, nhà quản lý và nghệ nhân những vấn đề thực tiễn về hát xẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, sáng 01/12, tại huyện Yên Mô, Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp với UBND huyện tổ chức Hội thảo khoa học thực trạng và giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể nghệ thuật hát Xẩm ở Ninh Bình.

0212ninhbinh-166-1669993119.jpg
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo đã tập trung làm rõ 3 nội dung trọng tâm gồm: Thực trạng nghệ thuật hát Xẩm trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ở tỉnh Ninh Bình hiện nay. Đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật hát Xẩm. Những giải pháp trong thời gian tới; kinh nghiệm tổ chức, xây dựng phong trào và tổ chức hoạt động Câu lạc bộ nghệ thuật hát Xẩm.

Đã có 20 ý kiến tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các tổ chức, đơn vị nghiên cứu đầu ngành ở Trung ương và địa phương như: Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia, Viện Âm nhạc, Trường Đại học Hoa Lư, các nhà quản lý, đại diện chính quyền các xã, huyện, thành phố trong tỉnh, các nghệ nhân, đại diện Câu lạc bộ nghệ thuật hát Xẩm trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật này trong đời sống đương đại; nhận định, phân tích những thuận lợi, khó khăn đối với tỉnh Ninh Bình; đánh giá sức sống của loại hình nghệ thuật dân gian này trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp, cách thức hướng tới đề nghị UNESCO đưa hát Xẩm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại./.

Theo nbtv.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/hoi-thao-khoa-hoc-thuc-trang-va-giai-phap-bao-ton-phat-huy-nghe-thuat-hat-xam-o-ninh-binh-a24155.html