Thư viện Trường Tiểu học Quảng Hưng: Lan tỏa tình yêu, niềm đam mê đọc sách

Hơn 1 năm nay, thư viện đã trở thành nơi đọc sách lý tưởng của học sinh trường Tiểu học Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa sau mỗi giờ học.

doc-sach-1-1669710228.jpg
Sau mỗi giờ học, thư viện là điểm hẹn lý tưởng của học sinh Trường tiểu học Quảng Hưng

Thư viện - điểm đến sau mỗi giờ học

Giờ ra chơi, em Lê Ngọc Minh, học sinh lớp 5A lại vào thư viện của trường để chọn sách đọc. Ngọc Minh cho biết, thư viện của trường rất đa dạng về các thể loại sách, báo, truyện tranh. Bên cạnh đó, không gian của thư viện rộng, thoáng, mát mẻ, vì thế từ ngày nhà trường có thư viện dường như ngày nào đi học em cũng lên đây đọc sách.

Với em Hoàng Phương Linh, học sinh lớp 5A thì việc đọc sách ở thư viện rất hữu ích. Phương Linh chia sẻ, từ việc đọc sách, em đã rèn luyện thêm cho mình kỹ năng tư duy, kỹ năng viết. Em mong giờ giải lao kéo dài lâu để chúng em được đọc nhiều hơn.

“Nhờ có thư viện, em được đọc nhiều cuốn sách mà em chưa từng có vì thế khi được bố mẹ mua cho những cuốn sách hay em lại muốn sẻ chia tới các bạn khác với mong muốn lan tỏa những câu chuyện hay, những điều tốt đẹp từ trang sách”, em Lê Ngọc Minh, học sinh lớp 5A chia sẻ.

Với mục đích phát triển văn hoá đọc ở học sinh, Trường Tiểu học Quảng Hưng đã xây dựng thư viện và đầu tư hàng trăm đầu sách với phong phú thể loại. Thư viện của Trường Tiểu học Quảng Hưng là một trong số ít thư viện của trường trong địa bàn TP Thanh Hoá được công nhận thư viện tiên tiến cấp tỉnh.

doc-sach-4-1669710228.jpg
Học sinh lớp 1 đọc sách tại thư viện trong giờ ra chơi

Thư viện có diện tích 225m2, được nhà trường bố trí khoa học thành 2 khu là thư viện xanh và phòng đọc cho học sinh và giáo viên. Khu vực thư viện xanh được trang trí nhiều cây xanh, tạo không gian mát mẻ, dễ chịu; không gian lại được tô điểm bởi những bức tranh bắt mắt phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Bên cạnh đó, đầu sách đa dạng, phong phú, được trưng bày trên những kệ tủ nhỏ xinh và được phân loại sắp xếp ngăn nắp và khoa học. Bởi thế, cứ đến giờ giải lao, thư viện lại chật kín người. Nhóm đọc sách, nhóm làm bài tập, nhóm thảo luận sôi nổi…

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, hiện nay thư viện của nhà trường có hàng nghìn bản sách. Trong đó, có các thể loại như sách giáo khoa, sách nghiệp vụ của giáo viên, sách tham khảo, sách thiếu nhi và rất nhiều các loại báo… Ngoài ra, thư viện còn có tủ sách pháp luật, sách đạo đức, sách tra cứu…

Thư viện của Trường Tiểu học Quảng Hưng không chỉ là không gian phục vụ việc đọc sách, mà còn là nơi học sinh giải trí bằng các trò chơi như: chơi cờ, trò chơi dân gian hoặc giao lưu cùng bạn. Tính đa năng của các không gian đọc giúp học sinh hứng thú sau những giờ học căng thẳng.

doc-sach-3-1669710429.JPG
Thư viện có cả nghìn đầu sách các loại, phục vụ đam mê đọc sách của học sinh

Xây dựng trường học hạnh phúc

Bà Hoàng Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng biết, một nền giáo dục muốn đổi mới toàn diện thì cần phải nâng cao khả năng tự học, tự đọc của học sinh. “Hạt giống” thói quen đọc sách ở mỗi người cần được “gieo trồng” ngay từ nhỏ. Đọc sách ở trường mỗi ngày là cách tốt nhất để tạo thói quen đó.

Với mong muốn phát triển văn hoá đọc, hướng đến xây dựng ngôi trường hạnh phúc, năm học 2021 - 2022, nhà trường đã quyết tâm xây dựng thư viện để học sinh có không gian đọc. Nhà trường cũng đầu tư rất nhiều đầu sách để học sinh thỏa thích tìm tòi, khám phá tri thức. Qua đó, giúp các em có thêm kinh nghiệm sống, học tập và trau dồi tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống; hướng học trò đến việc ham học hỏi, thỏa sức sáng tạo, khám phá khoa học.

doc-sach-2-1669710537.JPG
Thư viện xanh tại trường là nơi đọc sách vô cùng thú vị của học sinh

Bà Hương chia sẻ, để nhân lên những đầu sách mỗi ngày, ngoài kinh phí ngân sách, vận động xã hội hoá từ phụ huynh, Trường Tiểu học Quảng Hưng kêu gọi học sinh quyên góp những cuốn sách hay đã đọc. Cách làm này, không chỉ làm phong phú thêm tủ sách cho nhà trường mà ngày càng nhiều học sinh cùng được tiếp cận những cuốn sách hay.

Việc đọc sách rất hữu ích với mỗi học sinh, đối với học sinh lớp 1, từ những câu truyện tranh, học sinh được phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tư duy… Đối với học sinh lớp lớn hơn thì được tìm tòi, nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè, thầy cô. “Ngoài giờ giải lao, nhà trường còn dành riêng tiết thứ 8 là tiết đọc sách. Thực tế, từ khi có phong trào đọc sách, nhiều học sinh tiến bộ trong ứng xử cũng như trong học tập, có trường hợp học sinh “cá biệt” đã có những thay đổi…”, bà Hương chia sẻ.

Hồng Hạnh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thu-vien-truong-tieu-hoc-quang-hung-lan-toa-tinh-yeu-niem-dam-me-doc-sach-a24117.html