TP Hồ Chí Minh: Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam

Sáng 19/11, UBND Quận 1 phối hợp với Hội Di sản văn hóa Thành phố tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam tại Đường Sách TPHCM, nhằm giúp cho công chúng nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, ý nghĩa và tầm quan trọng của Sắc lệnh số 65 của Chủ tích Hồ Chí Minh về bảo tồn cổ tích trong toàn cõi Việt Nam và Quyết định số 36/2005/QĐ-TTg ngày 24/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Di sản văn hóa Việt Nam.

19-11-2022-nhieu-hoat-dong-soi-noi-tai-ngay-hoi-di-san-van-hoa-viet-nam-47911748-details-1668995495.jpg
Đại biểu tham dự chương trình cùng chụp hình lưu niệm.

Quận 1 hiện có 26 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 1 di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt; 8 di tích lịch sử, 17 di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và thành phố cùng với hơn 33 công trình, di tích đang được đưa vào danh mục kiểm kê giai đoạn 2021-2025. Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về di tích, di sản văn hóa luôn được quan tâm gìn giữ, bảo tồn và phát huy một cách hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa, tín ngưỡng, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân.

Đặc biệt, trong năm 2022, nhằm phát huy các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn quận gắn với việc phát triển du lịch, Quận 1 đã tổ chức ra mắt 2 sản phẩm du lịch đặc trưng là tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn” và “Quận 1 - Sống động Sài Gòn”. Việc triển khai tổ chức 2 tour du lịch này đã kết nối các sự kiện lịch sử đấu tranh của lực lượng biệt động Sài Gòn; kết nối các công trình kiến trúc nổi tiếng với các điểm tham quan thú vị mang nét đặc trưng của di sản văn hóa Quận 1 nói riêng và của TPHCM nói chung.

Để hưởng ứng ngày hội Di sản, Quận 1 đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Không gian di sản văn hóa Quận 1”; tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, trình diễn Áo dài, diễu hành xe cổ…

19-11-2022vh-2-1668995532.jpg
Tiết mục biểu diễn hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại chương trình.

Đề cập về điểm mới của ngày hội Di sản văn hóa Quận 1, đồng chí Mai Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết việc sáng tạo trong cách thức tiếp cận là điểm mới năm nay. Có thể kể đến như lựa chọn không gian mở để tổ chức hoạt động hay tổ chức hoạt động tại các di tích trên địa bàn quận. Những di tích lịch sử, di sản văn hóa chứa đựng câu chuyện nhân văn sâu sắc đã cấu thành kho tàng di sản văn hóa lâu đời của dân tộc. Đây là niềm tự hào chung của TP và của Quận 1. “Tôi mong rằng sự đa dạng, sáng tạo trong các hoạt động kỉ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam là tiền đề cho các hoạt động xuyên suốt, hiệu quả trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn Quận 1, đóng góp vào hoạt động chung của TP.” - Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Mai Thị Hồng Hoa kỳ vọng.

Cũng trong sáng 19/11, Chuyên đề “Trường học thuở ban đầu” cũng được tổ chức tại Đường Sách TPHCM.

Theo hcmcpv.org.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tp-ho-chi-minh-nhieu-hoat-dong-soi-noi-tai-ngay-hoi-di-san-van-hoa-viet-nam-a24007.html