Xã Tăng Hòa (Gò Công Đông - Tiền Giang): Giải quyết vụ kiện kéo dài về trụ rào và trụ điện thấu tình, đạt lý

Với vụ việc khiếu kiện kéo dài về trụ rào và trụ điện xảy ra ở địa phương hơn 3 năm nay đã được giải quyết dứt điểm, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông, Đảng ủy - HĐND và UBND xã Tăng Hòa.

thau-tinh-dat-ly-2-1668154023-1668228195.jpg
Chủ tịch UBND xã Tăng Hòa tại buổi tổ chức dì dời trụ điện và trụ rào lấn chiếm lối đi chung.

Ngày 10/11/2022, sau khi thông qua ý kiến của thường trực Đảng ủy, HĐND và UBND xã Tăng Hòa từ ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Gò Công Đông, tổ công tác do ông Nguyễn Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã Tăng Hòa đã tiến hành di dời trụ rào và trụ điện lấn chiếm lối đi công cộng ở ấp Giồng Lãnh 2, xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông. Việc làm trên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân địa phương, vừa thấu tình vừa đạt lý, bởi vì hành vi lấn chiếm lối đi công cộng diễn ra công khai nhiều năm qua.

thau-tinh-dat-ly-1-1668154023-1668228241.jpg
Tổ công tác tiến hành di dời trụ rào và trụ điện lấn chiếm lối đi chung.

Trước đó, do có nhu cầu tưới tiêu ruộng vườn, ông Võ Văn Thử đã xây dựng trụ điện bằng xi măng trên một phần đất lối đi công cộng để nối dài đường dây điện kéo dài ra đồng ruộng sau nhà, trụ điện lại đặt trước khu vực ra vào nhà ông Trần Văn Du. Cho rằng ông Thử lắp trụ điện không đúng quy định, ông Du liền xây 10 trụ rào sát lối đi công cộng, có vị trí sát bên trụ điện của ông Thử… Ông Thử gửi đơn đến UBND xã Tăng Hòa yêu cầu di dời 10 trụ rào của gia đình ông Du vì cho rằng lấn chiếm lối đi công cộng. Vụ việc được chuyển đến TAND huyện Gò Công Đông vào năm 2020, tòa án đình chỉ giải quyết vụ án vì trụ điện của ông Thử nằm trên lối đi chung do xã quản lý, không phải nằm trên đất ông Du.

thau-tinh-dat-ly-3-1668154023-1668228270.jpg
Tòa án đình chỉ giải quyết vụ án vì ông Trần Văn Du không chứng minh được trụ điện nằm trên đất của mình, chứ không kết luận việc xây dựng trụ điện không vi phạm pháp luật.

Sau nhiều lần vận động, phân tích cho 2 gia đình là: ông Võ Văn Thử và ông Trần Văn Du hiểu rõ việc xây dựng trụ điện, trụ rào ngay trên phần đất thuộc lối đi công cộng do nhà nước quản lý (cụ thể là xã Tăng Hòa) là không đúng pháp luật về sử dụng đất đai, dù nguồn gốc sâu xa phần đất trên là do gia đình ông Võ Văn Thử dành ra để làm lối đi công cộng…, 2 gia đình ông Võ Văn Thử và ông Trần Văn Du thống nhất di dời trụ rào và trụ điện vào bên trong, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lối đi công cộng, cản trở việc đi lại của người dân trong khu vực.

Luật gia Nguyễn Văn Khôi (Trung tâm Tư vấn pháp lý- Văn phòng Trung ương Hội Luật gia tại TP.HCM) nhận định: “Từ sự việc trên, có thể thấy nếu chính quyền có cách giải quyết quyết liệt ngay từ đầu, phân tích cho cả 2 gia đình hiểu việc sử dụng đất chung vì mục đích cá nhân là không đúng quy định thì có lẽ vụ việc không kéo dài qua nhiều năm. Cơ sở pháp lý nhìn vào thì ai cũng có câu trả lời, phần đất để cắm trụ điện hoặc trụ rào không thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cả 2 gia đình trên, đơn giản phần đất lối đi chung đó hiện do nhà nước quản lý, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có hành vi xâm chiếm là hành vi vi phạm pháp luật”.

Trương Vĩnh Anh Duy

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-tang-hoa-go-cong-dong-tien-giang-giai-quyet-vu-kien-keo-dai-ve-tru-rao-va-tru-dien-thau-tinh-dat-ly-a23876.html