Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2022"

Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2022" sẽ được tổ chức tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam từ ngày 18 đến 23/11 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

a-2353463677357-1665024170.jpg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đồng chủ trì cuộc họp.

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) tổ chức cuộc họp Ban Tổ chức Tuần "Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam 2022". Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đồng chủ trì cuộc họp.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam", do vậy mọi công tác chuẩn bị đang được tiến hành nghiêm túc, khẩn trương.

Thứ trưởng đề nghị tại cuộc họp, đại diện các đơn vị cho ý kiến đóng góp về những nội dung chuẩn bị, các công việc đã hoàn thành cũng như các nội dung vướng mắc cần tháo gỡ để hoàn thành công tác chuẩn bị trong thời gian tới.

a-12352345634646-1665024230.jpeg
Ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" là các hoạt động thiết thực chào mừng Ngày truyền thống - Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) và Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11). Thông qua đó tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam cũng nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc cũng như tái hiện, giới thiệu các hoạt động của đồng bào dân tộc tại "ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.

Theo ông Trịnh Ngọc Chung, nội dung của Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2022 bao gồm 5 hoạt động chính, trong đó điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam"; Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022 và tổ chức giải vô địch Anh tài Vật dân tộc quốc gia năm 2022.

Ngoài ra, còn có các hoạt động như tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và tái hiện những lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc (Tái hiện Lễ kết nghĩa mẹ con của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk; Giới thiệu Nghệ thuật Bài chòi và Lễ hội cầu ngư của tỉnh Phú Yên; Giới thiệu sắc màu văn hóa của đồng bào Chăm tỉnh An Giang và hoạt động của cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam).

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh, Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" là hoạt động truyền thống do MTTQ Việt Nam và Bộ VHTTDL phối hợp tổ chức nhiều năm. Các hoạt động trong Tuần lễ đều nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự chú ý của đông đảo nhân dân cả nước.

Năm nay, các hoạt động mà Bộ VHTTDL tổ chức trong Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam đều hết sức ý nghĩa, trong đó điểm nhấn sẽ là đêm khai mạc.

aaa-236346346-1665024273.jpg
Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại cuộc họp.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá công tác chuẩn bị cho Tuần lễ đã được các đơn vị triển khai chu đáo, sẵn sàng cho các hoạt động. Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL để chuẩn bị và tổ chức thành công Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2022.

Tại buổi làm việc, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly đã trình bày kịch bản Chào mừng Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam", các đơn vị thuộc bộ đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh công tác chuẩn bị cho các hoạt động cũng như đêm khai mạc Tuần lễ.

v-235634647477-1665024308.jpg
Toàn cảnh cuộc họp.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đề nghị Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp thu các ý kiến đóng góp và phối hợp với các đơn vị để có sự điều chỉnh từng phần việc, sớm hoàn thiện công tác chuẩn bị.

Về kịch bản chương trình khai mạc và các ý tưởng liên quan, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt hoan nghênh và đánh giá cao công tác chuẩn bị của các đơn vị, tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị cân nhắc và điều chỉnh một số nội dung liên quan đến tên chủ đề của chương trình khai mạc, một số nội dung trong kịch bản khai mạc cũng như sân khấu trình diễn.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng đề nghị các đơn vị rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng công tác đảm bảo an ninh, hậu cầu cho Tuần lễ và sớm báo cáo lãnh đạo Bộ.

Theo bvhttdl.gov.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nhieu-hoat-dong-y-nghia-trong-tuan-le-dai-doan-ket-cac-dan-toc-di-san-van-hoa-viet-nam-2022-a23386.html