Nghệ An: Kinh tế phục hồi nhanh, tốc độ tăng trưởng ước đạt 9,22%

Sáng nay 5/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 10/2022.

z3774401769627-4bd13785c6cbc808010b9b3a7f718011-1664933076.jpg
Hội nghị giao ban báo chí tháng 10/2022

Trong tháng 9/2022, các cơ quan báo chí đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, quản lý nhà nước của Sở Thông tin và Truyền thông.

Trên lĩnh vực thời sự, chính trị, các cơ quan báo chí đã thông tin hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo tỉnh; những nội dung trọng tâm trong phiên họp thường kỳ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; nhấn mạnh những kết quả tích cực đạt được trong 9 tháng qua: Kinh tế phục hồi nhanh, rõ nét tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 9,22%; thu ngân sách đạt cao; thu hút đầu tư, công tác đối ngoại triển khai đạt kết quả tốt; kiểm soát tốt dịch bệnh...; nêu bật nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; chăm lo công tác an sinh xã hội; sự cố gắng, nỗ lực của các doanh nghiệp, công nhân, viên chức, lao động. Đồng thời bình luận, nhận định những thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm của Nghệ An.

Nhiều cơ quan báo chí đã có các bài viết thông tin đậm nét Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027; đăng, phát bài phát biểu quan trọng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, thành tích xuất sắc của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đạt được trong nhiệm kỳ qua; nêu ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; nhấn mạnh một số giải pháp, một số vấn đề hướng tới thực hiện khâu đột phá mà Đại hội Đoàn tỉnh Nghệ An đề ra “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, nhằm xây dựng hình mẫu thanh niên Nghệ An trong thời đại mới. 

Đặc biệt, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã có nhiều tin, bài, chương trình, phóng sự phản ánh kịp thời tình hình mưa lũ gây ngập úng, sạt lở, thiệt hại về người và tài sản của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là lũ ống, lũ quét tại huyện Kỳ Sơn; chủ động thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sẵn sàng ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt; ghi nhận đánh giá cao công tác kiểm tra, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ của các cấp ủy chính quyền các cấp, cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang và người dân vùng bị thiệt hại. 

Ngoài ra, các cơ quan báo chí tăng cường các tuyến tin, bài thông tin, tuyên truyền về các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; thông tin chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư trong việc thực hiện quyết liệt tinh thần của Nghị quyết 124 của Chính phủ. Bên cạnh đó, một số cơ quan báo chí có các bài viết đề cập đến những tồn tại, bất cập trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, khoáng sản; kiến nghị đề xuất tăng cường các giải pháp kiểm soát giá cả trị trường, đảm bảo cung - cầu trong dịp cuối năm.

Trong lĩnh vực y tế, các cơ quan báo chí tiếp tục thông tin, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19; phản ánh, cảnh báo số ca mắc COVID-19, sốt xuất huyết tăng; nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine, nhất là tiêm chủng cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi, bảo đảm các điều kiện an toàn cho các em đến trường, đồng thời, tăng bao phủ vaccine cho đối tượng nguy cơ và cộng đồng, đảm bảo an toàn tiêm chủng và chủ động trong phòng, chống dịch.

Giáo dục và đào, các cơ quan báo chí tiếp tục có nhiều bài viết tuyên truyền gương sáng trong dạy và học; nhấn mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ hiệu quả trong dạy và học; đề cập đến vấn đề sách giáo khoa đầu năm học; phản ánh việc chậm chi trả lương giáo viên hợp đồng; ghi nhận việc chủ động bố trí giáo viên “thích ứng” trong bối cảnh thiếu nhân lực của ngành giáo dục. 

Các cơ quan báo chí đã đăng, phát nhiều tin, bài tuyên truyền, quảng bá các danh lam, thắng cảnh, tiềm năng du lịch, con người của vùng quê xứ Nghệ; nêu bật những tín hiệu khởi sắc du lịch; kiến nghị, đề xuất các giải pháp để ngành du lịch đạt mục tiêu: Về miền du lịch tâm linh; Nhà thánh Hoàng Sơn: Hồn cốt làng khoa bảng; Nguyễn Thị Minh Khai: Khí phách anh hùng của người nữ Đảng viên Cộng sản... 

Trong tháng 9/2022, các vấn đề được các cơ quan báo chí, các trang Fanpage và mạng xã hội thông tin, dư luận quan tâm. Đăng, phát nhiều tin, bài, hình ảnh mưa lũ gây ngập úng, sạt lở ở các địa phương trên địa bàn tỉnh; đánh giá cao công tác chỉ đạo ứng phó, phòng, tránh cũng như việc khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra của các cấp, ngành, địa phương, lực lượng vũ trang và người dân; ghi nhận các tổ chức, cá nhân đã chia sẻ kịp thời với người người dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Một số trang điện tử và facebook đề cập đến tình trạng lạm thu tại một số trường học; kiến nghị siết chặt kỷ luật thu chi đầu năm tại các cơ sở giáo dục và cơ quan chức năng cần có chỉ đạo thống nhất trong công tác xã hội hóa giáo dục, tránh gây bức xúc trong dư luận. 

Nhiều trang thông tin điện tử, trang Fanpage và mạng xã hội tiếp tục thông tin, phản ánh tình trạng chậm tiến độ của một số dự án. Đặc biệt là sai phạm của Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao của Công ty CP Synot tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên; đề cập đến trách nhiệm của chính quyền địa phương và các sở, ngành trong việc chậm tham mưu kiến nghị điều chỉnh quy hoạch của doanh nghiệp từ năm 2020 cũng như thiếu giám sát để xảy ra sai phạm; kiến nghị, đề xuất tỉnh cần chỉ đạo, xử lý nghiêm sai phạm, tránh tạo tiền lệ xấu trong thu hút đầu tư. 

Qua theo dõi, giám sát, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An phát hiện 3 trang thông tin điện tử chưa có Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, Sở Thông tin và Truyền thông đã áp dụng những hình thức xử lý.

Trong tháng, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 01 đơn tố cáo đối với 01 cơ quan báo chí. Hiện nay, Sở đã ban hành Kết luận giải quyết đơn tố cáo nêu trên. 

Nguyễn Diệu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nghe-an-kinh-te-phuc-hoi-nhanh-toc-do-tang-truong-uoc-dat-922-a23365.html