Những chuyến đi mang yêu thương đến vùng núi ở Quảng Ngãi

Đôi chân còn trẻ thì chúng ta còn đi xa hơn đến các vùng núi cao, nơi trẻ em vẫn còn nghèo đói, góp phần vào bữa ăn tại trường học, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Đó là tâm nguyện của những thành viên trong nhóm thiện nguyện Từ Tâm (huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi).

anh-2-bua-an-dinh-duong-cho-tre-em-diem-truong-mam-non-to-7-thon-que-xa-tra-bui-huyen-tra-bong-quang-ngai-nguyen-trang-1664927890.jpg
Hỗ trợ những bữa ăn cho trẻ em vùng núi. Ảnh: Phú Nhiêu

Những chuyến đi nồng ấm

Nằm ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, ngọn núi Cà Đam (xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng) là nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Dưới chân núi Cà Đam là thôn Quế (xã Trà Bùi) với vỏn vẹn 84 hộ, 350 nhân khẩu, người Cor đang sinh sống. Theo chân nhóm thiện nguyện Từ Tâm, chúng tôi xuất phát từ huyện Trà Bồng đi vòng quanh các ngọn núi, đường dài hơn 70km để tới các điểm trường tại thôn Quế.

Chị Nguyễn Thị Hà Tiên, thành viên nhóm thiện nguyện Từ Tâm, cho biết: “Đường vào thôn Quế chỉ khoảng 5 năm nay là được bê tông nên đi lại dễ dàng hơn, trước kia toàn đường đất, mùa mưa đến đường lầy lội, trơn trượt, dễ cô lập do sạt lở núi”. Chị Tiên và các thành viên nhóm đã gắn bó với thôn Quế từ khoảng 8 năm trước, ngay từ những ngày đầu thành lập nhóm, nên cứ mỗi lần đến thôn Quế, chị Tiên lại dành tình cảm đặc biệt cho nơi đây.

Mặc dù đã vào trưa nhưng mây vẫn phủ mờ trên đỉnh núi, dưới làng những đứa trẻ trường mầm non Trà Bùi tại điểm trường tổ 7, thôn Quế, đang chuẩn bị bữa ăn trưa. Nhóm thiện nguyện Từ Tâm cùng cô giáo Huỳnh Thị Xuân Nguyên đã chuẩn bị bữa cháo gà cho 15 em nhỏ. Đây là bữa ăn được nhóm hỗ trợ mỗi tuần 2 lần, xuyên suốt hơn 2 tháng nay để trẻ em thôn Quế có bữa ăn đủ dinh dưỡng hơn.

Điểm trường tổ 7 chỉ có một mình cô giáo Nguyên, cô giáo cho biết: “Vì không có nhà bán trú hoặc cô nuôi nấu ăn trưa nên các em đều phải mang theo cơm từ nhà lên, bữa trưa rất thiếu thốn, nhiều em chỉ có ăn cơm với muối, mắm. Qua kết nối, tôi liên hệ với chị Tiên và được chị giúp đỡ”.

Để vừa dạy học, vừa nấu ăn cho học sinh, nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã tặng cô giáo Nguyên một cái nồi nấu lớn bằng điện để cô giáo đỡ vất vả nấu cơm, nấu cháo bằng củi.

Cô giáo Nguyên cho biết, ở thôn Quế, tảo hôn và phụ nữ thường sinh đông con, thiếu thốn cái ăn, cái mặc, nhiều em ăn cơm không có cá, có thịt, chỉ có muối trắng. Hơn nữa, nhiều phụ huynh nghiện rượu say xỉn không quan tâm đến việc học tập của con em. “Em Hồ Thị Nguyệt, 5 tuổi, gia đình em có đến tổng 8 anh chị em, nhiều em trong lớp đi học mầm non có cả 3 anh em cùng đi học” - Cô Nguyên nói.

Chị Hồ Thị Kim (40 tuổi, tổ 8, thôn Quế) có 5 người con, trong đó, 2 người 19 và 18 tuổi đã nghỉ học từ năm lớp 9, còn 2 em đang học lớp 10, lớp 3 và em nhỏ chỉ 3 tuổi. Chị Kim cho biết, chị không có rẫy keo cũng không có đất, chỉ có trồng mì và làm lúa rẫy để lấy gạo ăn, nhà có gì thì ăn nấy, nên dẫu biết các con thiếu thốn nhưng cũng đành chịu.

Con của chị Kim đang học tại điểm trường mầm non Trà Bùi tại tổ 8, thôn Quế, điểm trường có 14 học sinh, cô giáo Ngô Thị Thu Hà, cho biết: “Điểm trường tổ 8 khó khăn hơn, đường vào điểm trường là đường đất phải đi bộ khoảng 150m. Cô Hà cho biết: “Trường chưa có điện vào, nước cũng chưa bắt, nên mỗi lần cần nước phải đi xách nhà dân”.

Vì không thể tổ chức bữa ăn dinh dưỡng tại tổ 8 nên nhóm thiện nguyện Từ Tâm thường xuyên tặng nhu yếu phẩm như sữa, nước, bánh kẹo, khẩu trang, chai sát khuẩn cho trường và học sinh.

Cùng các điểm trường tại thôn Quế, nhóm thiện nguyện Từ Tâm cũng hỗ trợ bữa ăn cho các trường như điểm trường mầm non thôn 1 và thôn 4, xã Trà thủy, điểm trường mầm non tại thôn Đông, xã Trà Sơn, điểm trường mầm non thôn Cả, xã Trà Hiệp, hằng tuần kết nối bữa ăn dinh dưỡng cho các trường.

anh-1-nhom-thien-nguyen-tu-tam-nguyen-trang-1-1664927847.jpg
Nhóm thiện nguyện Từ Tâm trong chuyến đi lên xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng. Ảnh: Phú Nhiêu

Kết nối những tấm lòng

Anh Trương Đức Tỵ, Trưởng nhóm thiện nguyện Từ Tâm, chia sẻ: “Nhóm được thành lập từ khoảng 8 năm trước, ban đầu là những người bạn cùng chung chí hướng, mong muốn giúp trẻ em vùng núi Trà Bồng vì mọi người trong nhóm đều sinh sống tại đây nên thấu hiểu được khó khăn của các xã miền núi. Các hoạt động như thu gom quần áo cũ, đồ dùng cũ cho các em, các gia đình nghèo khó, sau đó nhóm cho gạo, nước mắm”. Các hoạt động của nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã bắt đầu được nhiều nơi biết đến, các mạnh thường quân cũng nhiệt tình tham gia hỗ trợ, nhóm kết nối để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn qua mạng xã hội.

Hoàn cảnh em Hồ Thị Đường (tổ 4, thôn Trà Linh, xã Hương Trà, huyện Trà Bồng) có ba mẹ mất vì tai nạn giao thông, để lại em Đường và 2 em nhỏ, nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã kết nối mạnh thường quân và hỗ trợ em Đường sổ tiết kiệm 114 triệu, hằng tháng, nhóm mua gạo, muối, mắm và thực phẩm cho các chị em Đường.

Nhóm còn hỗ trợ làm nhà cho chị Hồ Thị Nhi (xã Trà Tân, huyện Trà Bồng), chị Nhi có chồng mất hồi năm 2021, để lại 4 mẹ con. Anh Tỵ cho biết, hiện nay nhóm đang lên kế hoạch để xây dựng nhà cho chị Nhi, các anh em trong nhóm cũng sẽ tham gia ngày công để hoàn thành căn nhà.

Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, mỗi thành viên một công việc, chị Tiên có tiệm hoa, anh Tỵ làm nghề xây dựng, anh Phạm Minh Tuấn làm nghề cơ khí, điện nước… nhưng cả 7 thành viên đều tích cực tham gia hoạt động từ thiện.

Anh Tỵ cho biết: “Các thành viên đều có nhiều công việc, nhiều khi kinh tế không ổn định nhưng ai nấy đều góp công góp của để làm từ thiện. Nên tinh thần chung là xin hỗ trợ nguồn tiền đến đâu thì làm đến đó, nhóm cũng không có nguồn quỹ nhóm, một số hoàn cảnh khó khăn khi nhóm gặp thì hầu như đều các anh em góp lại hỗ trợ ngay”.

Anh Tỵ nhớ những lúc bão lũ, cả nhóm đi miền núi suốt cả tháng liền, mỗi tuần đi từ 2 - 3 lần. “Bão số 9 năm 2021, nhóm đã lên hết 13/16 xã miền núi huyện Trà Bồng để phát gạo, mì, nước uống và nhu yếu phẩm khác”.

Anh Tỵ chia sẻ: “Nhiều thôn bản ở huyện Trà Bồng còn khó khăn, các trẻ em vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn cần được quan tâm để phát triển, nhóm thiện nguyện Từ Tâm sẽ tiếp tục đến nhiều hoàn cảnh hơn, kêu gọi mạnh thường quân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em hưởng niềm vui trọn vẹn như mọi trẻ em khác”.

Phú Nhiêu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nhung-chuyen-di-mang-yeu-thuong-den-vung-nui-o-quang-ngai-a23364.html