Tự truyện trồng cần sa của tác giả người Nghệ sắp ra mắt độc giả Úc

"Herding cats" là tên tiếng Anh cuốn tự truyện "Đường xanh viễn xứ" của tác giả Tô Giang sẽ ra mắt bạn đọc ở Australia vào 30/9 tới đây.

herding-cats-1664208637.jpg
Bìa cuốn "Herding cats" sắp sửa ra mắt 

Cuốn sách được Nhã Nam xuất bản cuối năm 2021 từng gây chú ý vì là lời kể của người trong cuộc về hoạt động của dân “chăn mèo”, tiếng lóng ám chỉ giới người Việt trồng cần sa bất hợp pháp trên đất Úc. Mèo là cách họ gọi cảnh sát Úc và những người trồng cần sa bất hợp pháp phải “chăn” lũ mèo để không bị phát hiện và bắt giữ.

Cuốn sách kể lại quá trình 4 năm của tác giả từ giã quê hương đến Australia với ước vọng làm giàu và trở về quê hương mở Công ty truyền thông, gây dựng một sự nghiệp mới. Trước khi ra đi, Tô Giang là biên tập viên truyền hình ở Nghệ An.

Sau những ngày “ngáo ngơ trên đất Úc” người kể chuyện tình cờ tham gia và lún sâu vào “thế giới ngầm” của những người trồng cần sa bất hợp pháp.

Ban đầu chỉ nhận xách hàng đi bán lại kiếm lời, dần dà, tác giả tham gia sâu hơn vào việc trồng cần sa. Đã có lúc anh là chủ một ngôi nhà trồng cần sa mà nhìn bề ngoài, người ta cứ ngỡ đó là căn hộ của một người lao động nhập cư cần cù. Bằng các biện pháp ngụy trang, những người “chăn mèo” đã qua mắt được giới công quyền và sự lỏng lẻo của luật phép địa phương,  thậm chí là sự lười biếng của giới cảnh sát.

Dưới vỏ bọc một ngôi nhà hoa hồng, một căn biệt thự hạng sang, trong vai một công nhân, doanh nhân luôn chỉnh tề sớm đi tối về, Tô Giang đã qua mặt được cảnh sát Úc trong một thời gian dài và hoạt động trót lọt. Thế nhưng anh cũng phải đối mặt với những trò gian trá, lừa lọc của nhưng người trong nghề. Có lần trang trại cần sa bị trộm sạch. Lần khác thì một băng cướp đột nhập và gí súng cướp đi số hàng đang chuẩn bị thu hoạch. Cuối cùng anh rơi vào tay cảnh sát Úc và chịu án phạt 30 tháng tù rồi bị trục xuất. Hiện Tô Giang là một huấn luyện viên thể hình ở TP Vinh, Nghệ An.

to-giang-1664208637.jpg
Vơi "Đường xanh viễn xứ" tác giả Tô Giang đã góp phần giải mã thế giới ngầm của những người trồng cần sa ở Australia

Bên cạnh những câu chuyện về thế giới ngầm của những người trồng cần sa, tác giả cũng thể hiện một nỗi ân hận về lỗi lầm của mình khi gieo rắc ma túy trên đất Úc. Anh tâm sự viết ra cuốn sách với một mục đích là chuộc lỗi và giải tỏa nỗi lòng trĩu nặng từ sai lầm của mình.

Bản dịch "Herding cats" do Hải Lương, một tiến sỹ luật tại Australia thực hiện do Nhà xuất bản Bonfire Books ấn hành sẽ ra mắt bạn độc cuối tháng chín này. Giá bán sách tại Úc là hơn 24 USD.

Herding cats được giáo sư Andrew Goldsmith nghiên cứu về tội phạm học tại ĐH Flinders nhận xét  là "Tác giả cung cấp một bản tường thuật hiếm hoi và hấp dẫn về thời gian của một người người trồng cần sa trên khắp Melbourne và các khu vực lân cận… Tác giả đã quan sát nghiêm túc về những hạn chế của cơ quan thực thi pháp luật và kiểm soát biên. Cuốn sách cũng giúp ích cho những độc giả đang tìm kiếm cái nhìn sâu sắc hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp có tổ chức ngày nay".

Hữu Vi

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tu-truyen-trong-can-sa-cua-tac-gia-nguoi-nghe-sap-ra-mat-doc-gia-uc-a23264.html