Bộ sách “Bìa báo Xuân Nam Kỳ” và trang phục trình diễn hát Then đến với Bảo tàng Áo dài

Bảo tàng Áo dài (chi nhánh Exhibition, Quận 1) đã tiếp nhận bộ sách “Bìa báo Xuân Nam Kỳ” và trang phục trình diễn hát Then.

av-0263467347-1664119817.jpg
PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng bộ sách “Bìa báo Xuân Nam Kỳ” cho Bảo tàng Áo dài

Bộ sách “Bìa báo Xuân Nam Kỳ” do PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng - người sáng lập, kiêm hiệu trưởng Trường Đại học Dân lập Hồng Bàng vào năm 1997 (nay là Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng) trao tặng. Bộ sách “Bìa báo xuân Nam Kỳ” có hình ảnh phong phú, đa dạng từ tranh dân gian có cách đây hơn 100 năm do bàn tay nghệ nhân tranh Đông Hồ, Hàng Trống thực hiện bằng mộc gỗ bản (khắc gỗ). Với khoảng 500 bức mô tả Tết Việt Nam cho đến những bộ sưu tập bìa báo Xuân từ năm 1886 - 1975.

Chia sẻ về bộ sách này, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hầu hết những tranh, ảnh được in trên bìa báo Xuân đều là thiếu nữ mặc áo dài. Do vậy, nơi phù hợp nhất để lưu giữ và trưng bày bộ tư liệu quý này chính là Bảo tàng Áo dài. Ông hy vọng bộ bìa sách sẽ hữu ích và ý nghĩa cho những ai mong muốn nghiên cứu, tìm hiểu về áo dài Việt Nam cũng như báo Xuân trong suốt 100 năm của báo chí Quốc ngữ.

Bên cạnh đó, Bảo tàng Áo dài cũng tiếp nhận bộ áo dài dành cho hát Then và đàn Tính do nghệ nhân Nguyễn Thị Bích Liên (thuộc CLB dân ca Tây Bắc Hoa Ban) trao tặng. Đây là bộ áo dài và cây đàn mà bà có nhiều năm gắn bó và phục vụ cho công chúng về bộ môn nghệ thuật gian gian hát Then, đàn Tính của các dân tộc phía Bắc.

Tiếp nhận những hiện vật có giá trị, Giám đốc Bảo tàng Áo dài Huỳnh Ngọc Vân vô cùng cảm kích nghĩa cử cao đẹp của PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng khi thầy trao tặng cho bảo tàng bộ sách quý “Bìa báo xuân Nam Kỳ”. Đây là công trình nghiên cứu, sưu tầm bằng tất cả tâm huyết của thầy đã được trao lại cho các tổ chức gắn bó mật thiết với văn hóa. Bảo tàng Áo dài sẽ gìn giữ và phát huy giá trị của ấn phẩm này để công chúng có thể tiếp cận, thưởng thức và yêu quý hơn những nét văn hóa xa xưa còn lưu giữ được bộ sách.

Với bộ áo dài hát Then, đàn Tính, bà Huỳnh Ngọc Vân cho biết hiện vật này sẽ đem đến cho khách tham quan cơ hội tiếp cận với một di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đến từ các dân tộc anh em (Tày, Nùng, Thái), thể hiện nét tương đồng trong văn hóa của các dân tộc Việt Nam, sự đa dạng, phong phú, đặc sắc của di sản văn hóa từng vùng miền, từng dân tộc.

Theo hcmcpv.org.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/bo-sach-bia-bao-xuan-nam-ky-va-trang-phuc-trinh-dien-hat-then-den-voi-bao-tang-ao-dai-a23255.html