Cụ thể hóa hành động, giúp hợp tác VHTTDL Việt Nam- Hoa Kỳ đạt nhiều thành tựu

Sáng 16/9 tại Hà Nội, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

vh-25626-1663339171.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper

Mở đầu buổi tiếp, Đại sứ Marc E. Knapper bày tỏ vui mừng vì được thăm và làm việc với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng. Đại sứ trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ phía Bộ VHTTDL dành cho đoàn.

Ngài Đại sứ cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ VHTTDL do đã hỗ trợ nhiệt tình cho các hoạt động tại Việt Nam của Đại sứ quán nói riêng và Hoa Kỳ nói chung trong thời gian qua. Đại sứ Marc E. Knapper khẳng định, Việt Nam và Hoa Kỳ trở thành đối tác hết sức tự nhiên đồng thời ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, ngày càng bền chặt hơn.

Đại sứ Marc E. Knapper đồng thời điểm lại những hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Việt Nam thời gian qua như Lễ hội BridgeFest 2022 – Lễ hội âm nhạc và Kết nối cộng đồng diễn ra tại Đà Nẵng. Sắp tới, nhân dịp Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội sẽ diễn ra tháng 11 tới, dự kiến phía Hoa Kỳ sẽ có sự tham dự của nhiều đạo diễn để trao đổi, phối hợp thúc đẩy phát triển điện ảnh cho Việt Nam. Trong thời gian qua, Hoa Kỳ đã hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả và các quyền liên quan. Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam trong bảo tồn, phát huy di sản của Việt Nam.

Về du lịch, Đại sứ đánh giá cao chính sách mở cửa du lịch thông thoáng của Việt Nam với du khách quốc tế khi đại dịch được khống chế. Đại sứ mong muốn, trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa người dân Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam, được tận mắt chứng kiến những di sản phong phú, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam. Theo Đại sứ Marc E. Knapper, để làm được điều này, công tác quảng bá văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ rất cần thiết. Nắm bắt được sự quan tâm của người dân Hoa Kỳ với văn hóa của Việt Nam, Tổ chức xã hội Việt Nam ở Hoa Kỳ đã được thành lập. Sắp tới, Tổ chức này sẽ tổ chức Tuần lễ Việt Nam tại Washington. Sự kiện nhằm giới thiệu những nét độc đáo về văn hoá, ẩm thực, điện ảnh của Việt Nam đến người dân Hoa Kỳ. "Chúng tôi kỳ vọng sự kiện sẽ tăng cường hiểu biết của người dân Hoa Kỳ về văn hóa Việt Nam, góp phần kích cầu du lịch. Hơn nữa, tôi hy vọng Việt Nam sẽ mở thêm các đường bay thẳng đến Hoa Kỳ, thu hẹp khoảng cách, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại cho người dân mỗi bên", Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết.

Trong lĩnh vực thể thao, Đại sứ vui mừng cho biết sắp tới, Hoa Kỳ sẽ mời một số HLV của thể thao Việt Nam sang nước này tập huấn, cung cấp thêm các thông tin về Olympic, kinh nghiệm huấn luyện. Từ đó, giúp Việt Nam nâng cao thành tích trong thể thao, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giữa hai bên. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xem xét, giúp đỡ Việt Nam trong trao đổi đoàn VĐV, phát triển những môn thể thao có thế mạnh.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng vì trong gian qua, quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Hoa Kỳ luôn diễn ra rất tốt đẹp. Bộ trưởng cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước ở 3 lĩnh vực là tự nhiên, cùng nhau phát triển, vì lợi ích chung. Bộ trưởng cũng đánh giá cao vai trò của Đại sứ trong việc kết nối, phối hợp tổ chức các sự kiện VHTTDL giữa Việt Nam – Hoa Kỳ.

a1-1663310119779692282007-1663339212.jpg
Quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Hoa Kỳ luôn diễn ra rất tốt đẹp

Trước những đề xuất hợp tác của Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thể hiện sự nhất trí và nêu rõ trong khả năng cho phép, Bộ VHTTDL sẽ làm hết sức đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL song phương, đa phương đạt nhiều bước tiến lớn.

"Những kế hoạch ấy phải được cụ thể hóa thành hành động, giúp hợp tác VHTTDL hai quốc gia sớm đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng tầm quan hệ hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Bộ trưởng nhấn mạnh thời gian qua, Việt Nam – Hoa Kỳ đã tích cực trao đổi các đoàn nghệ sĩ, phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa - nghệ thuật của người dân hai nước. Đây là hoạt động cần được tiếp tục triển khai. Để hoạt động trao đổi đoàn nghệ thuật sớm được thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, Bộ VHTTDL cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nghệ sĩ Hoa Kỳ được sang Việt Nam biểu diễn. Ngược lại, Việt Nam cũng sẽ chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng lưu diễn ở Hoa Kỳ nhằm tăng cường quảng bá văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đặc biệt quan tâm đến Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ. Bộ trưởng cho hay Việt Nam là quốc gia có sự đa dạng về văn hoá, số lượng các di sản, di tích rất đồ sộ, phong phú. Việc trùng tu, tôn tạo, bảo vệ di sản là trách nhiệm cao cả của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Dù Việt Nam đã và đang dồn mọi nguồn lực tốt nhất cho công tác bảo tồn, phát huy di sản nhưng Bộ trưởng cho rằng, việc này vẫn cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế và Hoa Kỳ. Vì vậy, Bộ trưởng đề xuất Hoa Kỳ thông qua Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Văn hóa tiếp tục có những ưu tiên, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực di sản.

Bộ trưởng cũng mong muốn, phía bạn sẽ hỗ trợ Việt Nam phát huy các giá trị di sản bằng những thế mạnh của Hoa Kỳ như việc số hóa bảo tàng.

Liên quan đến việc một số HLV của Việt Nam sẽ được sang Hoa Kỳ học hỏi kinh nghiệm huấn luyện, Bộ trưởng hoan nghênh thiện chí của phía bạn và nhận định đây sẽ là nền tảng vững chắc trong phát triển quan hệ hợp tác thể thao hai bên. Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Hoa Kỳ sẽ có những tham vấn giúp Việt Nam phát triển thể thao cho người khuyết tật, những môn thế mạnh, cải thiện thành tích ở các đấu trường.

Để thị trường du lịch hai nước thêm sôi động, lượng khách trao đổi ngày càng tăng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kiến nghị hai bên cần đẩy mạnh cập nhật, trao đổi thông tin, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn về du lịch. Bộ trưởng cho biết, kể từ khi mở cửa du lịch từ ngày 15/3/2022, tính đến tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã đón được 1,5 triệu khách du lịch quốc tế. Lượng khách du lịch của Hoa Kỳ đến Việt Nam từ khi mở cửa đạt nhiều tín hiệu tích cực song vẫn có thể phát triển hơn nữa. Tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) diễn ra vừa qua, nhiều công ty lữ hành của Hoa Kỳ đã cho biết họ sẵn sàng và sẽ nỗ lực đưa thật nhiều du khách Hoa Kỳ đến du lịch Việt Nam.

Bộ trưởng bày tỏ hy vọng, Đại sứ bằng các kênh của mình sẽ có những trao đổi với các hiệp hội du lịch của Hoa Kỳ để xúc tiến nhiều hoạt động phát triển du lịch Việt Nam – Hoa Kỳ. "Tôi khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách, hấp dẫn và luôn đón chào người dân Hoa Kỳ cùng các nước đến du lịch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Theo bvhttdl.gov.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/cu-the-hoa-hanh-dong-giup-hop-tac-vhttdl-viet-nam-hoa-ky-dat-nhieu-thanh-tuu-a23143.html