Xã Mỹ Sơn với công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2015) Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm, chào mừng thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công và gia đình người có công với cách mạng.

Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ghi nhận, tôn vinh công lao to lớn của người có công với cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc; nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Mỹ Sơn là một xã vùng bán sơn địa, cách xa trung tâm huyện Đô Lương, là một địa bàn khó khăn về nhiều mặt, nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Trong cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm với tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lớp lớp người con xã Mỹ Sơn đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, không kể già trẻ, gái trai lên đường cầm súng đánh đuổi bọn thực dân, đế quốc làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và cuộc chiến tranh bảo vệ Biên giới trên khắp chiến trường cả nước, con em Mỹ Sơn đã có hơn 2000 người tham gia dân công hỏa tuyến, gần 200 người tham gia chiến đấu dưới các hình thức khác. Đặc biệt địa bà xã Mỹ Sơn là nơi ghi dấu tội ác của đế quốc Mỹ trong cuộc chiến chống phá miền Bắc, địa danh Truông Bồn đã đi vào lịch sử dân tộc như một bản hùng ca, tô thắm thêm những trang sử vàng chói lọi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.



 
Người dân thắp hương tri ân các liệt sỹ tại đài tưởng niệm Truông Bồn

Nhận thức được tầm quan trọng trong chính sách người có công, xã Mỹ Sơn đã đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và thân nhân của họ, tuyên truyền và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đến mọi tầng lớp nhân dân. Các ngành, cấp ủy chính quyền địa phương các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm. UBND xã đã chỉ đạo cho ban chính sách chi trả đầy đủ, kịp thời đúng đối tượng, hàng tháng chi trả thường xuyên và trợ cấp ưu đãi cho 9 em là học sinh, sinh viên con của các đối tượng thương bệnh binh.

Bên cạnh đó, việc thu, chi Quỹ đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm động viên nhân dân đóng góp đảm bảo chi tiêu cụ thể. Cuối năm 2014, UBND xã đã trao trả 26 bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình thân nhân Liệt sỹ đề nghị cấp đổi, cấp mới. Để tưởng nhớ, ghi nhận công lao của các Liệt sỹ, người có công với cách mạng hàng năm vào dịp Tết nguyên đán, ngày 27/7, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ đều trích ra một khoản ngân sách để làm món quà nhỏ để thăm hỏi, động viên những gia đình Liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo ban Chính sách, các đoàn thể chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đối tượng, luôn động viên, thăm hỏi kịp thời mỗi khi các đối tượng ốm đau hay qua đời. Hơn nữa, ban Chính sách đã lập danh sách tham mưu cho UBND xã, phòng LĐ, TB&XH huyện để các đối tượng được đi điều dưỡng tạo trung tâm điều dưỡng tỉnh. Những đối tượng già yếu nhất là các mẹ Liệt sỹ được ban Chính sách lập danh sách đề nghị điều dưỡng tại gia.

Kỷ niệm 68 năm ngày thương binh, liệt sỹ, ban Chính sách xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ. Tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực người có công với cách mạng đến mọi đảng viên, cán bộ, đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức trách nhiệm, tình cảm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trên cơ sở đó tổ chức các hoạt động đạt kết quả cao nhất. Tập trung đề nghị giải quyết cơ bản về các chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh, rà soát cấp đổi bằng Tổ quốc ghi công. Vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa’ năm 2015. Thăm hỏi các gia đình chính sách, hoàn thành việc xóa nghèo cho các gia đình chính sách người có công.

Cụ thể, tối 26/7, Ban Chính sách kết hợp cùng đoàn Thanh niên, tổ chức lễ Thắp nến tri ân tại Tượng đài chiến thắng Truông Bồn. Ngày 27/7 mít tinh, tọa đàm kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh, liệt sỹ.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Mỹ Sơn đang nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Toàn thể cán bộ nhân dân xã phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh và phát triển để xứng đáng với những hi sinh của các bậc cha, anh.


Kim Thoa

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-my-son-voi-cong-tac-den-on-dap-nghia-a2290.html