Sắp ra mắt tiểu thuyết về dịch bệnh của Orhan Pamuk

Lấy bối cảnh hơn trăm năm về trước, nhưng Nights of Plague (Đêm dịch bệnh) - tiểu thuyết mới nhất của Orhan Pamuk lại chuyển tải những vấn đề đương đại như dịch bệnh, xung đột tôn giáo.

nights-of-plague-529x815-1659717875.jpg
Hiện Nights of Plague đã được chào hàng trên một số trang bán sách với giá từ 20 USD

Tháng 10/2022, Orhan Pamuk, nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ, chủ nhân giải Nobel văn chương năm 2006 sẽ trở lại với tiểu thuyết mới nhất, Nights of Plague (tạm dịch là đêm dịch bệnh). Tác phẩm pha trộn giữa thể loại lịch sử và trinh thám về một hòn đảo thuộc đế chế Ottoman hơn xảy ra vào năm 1900 khi nơi này phải đối diện với một dịch bệnh bí ẩn.

Câu chuyện được bắt đầu vào tháng Tư năm 1900, tại thành phố Levant thuộc trên một hòn đảo hư cấu, đảo Mingheria cũng là bang thứ 29 của đế chết Ottoman rộng lớn. Vùng đất nằm phía Đông Địa Trung Hải giữa đào Crete và đảo Síp. Một nửa dân số trên đảo theo đạo Hồi, nửa còn lại theo Chính Thống Giáo Hy Lạp vì thế mà hai cộng đồng luôn xảy ra mâu thuẫn.

Mâu thuẫn càng trở nên trầm trọng khi hòn đảo xảy ra một dịch bệnh bí ẩn. Dịch bệnh đến từ các tàu buôn và những người Hồi Giáo hành hương về từ thánh địa Mecca.

Để ngăn chặn dịch bệnh vua Abdul Hamid II cử đến đảo chuyên gia phòng dịch giỏi nhất - ông ta theo Cơ Đốc Giáo. Những người Hồi Giáo trên đảo đã chống lại các biện pháp ngăn dịch bệnh của vị này, trong đó có lãnh đạo giáo phái là Sheikh Hamdullah. Một vụ án mạng đã xảy ra.

Vua Hamid lại cử đến một chuyên gia chống dịch khác và ông này theo Hồi Giáo nhưng đã muộn. Bệnh dịch đã lây lan khắp đảo khiến số người chết tăng cao. Sự yếu kém của lãnh đạo hòn đảo và các biện pháp lạc hậu là nguyên nhân dẫn đến việc chống dịch thất bại. Để ngăn chặn dịch lây lan đến Istanbul, vua Ottoman đã phải phong tỏa hòn đảo. Số phận cư dân dảo Mingheria đứng trước nguy cơ diệt vong. Họ phải tự tìm cách cứu lấy chính mình.

320px-orhan-pamuk-2009-shankbone-1659717875.jpg
Orhan Pamuk sinh năm 1952 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông là chủ nhân giải Nobel văn chương 2006

Tiểu thuyết sẽ được ấn hành bởi Nhà xuất bản Alfred A Knopf của Mỹ đầu tháng 10 tới. Bản tiếng Anh có dung lượng trên 700 trang và được đánh giá là một tác phẩm “rực rỡ chất sử thi và táo bạo”. Đi sâu vào các tư liệu lịch sử và nội dung đầy hấp dẫn, hồi hộp, Nights of Plague lấy bối cảnh từ hơn trăm năm trước nhưng mang lại cảm giác về những vấn đề đương đại như dịch bệnh, xung đột tôn giáo.

Trung Bình

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/sap-ra-mat-tieu-thuyet-ve-dich-benh-cua-orhan-pamuk-a22565.html