Công trình Trường tiểu học Tân Phúc (Lang Chánh - Thanh Hoá) dở dang trước thềm năm học mới

Sau gần 2 năm triển khai xây dựng công trình Trường Tiểu học Tân Phúc tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn nhiều hạng mục nham nhở, ngổn ngang.

truong-3-1659577933.jpg
Dự án xây mới Trường Tiểu học Tân Phúc vẫn còn dang dở sau gần 2 năm thi công

Dẫn chúng tôi đi thăm công trình xây mới Trường tiểu Tân Phúc, thầy giáo Nguyễn Hùng Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phúc cho biết: Dãy nhà 2 tầng, 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Tân Phúc do UBND huyện Lang Chánh làm chủ đầu tư có tổng mức kinh phí khoảng 7 tỷ đồng, được thực hiện năm 2020. Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 9 tháng triển khai thi công, tuy nhiên đến nay công trình vẫn còn dang dở.

Việc công trình chậm tiến độ đã và đang đẩy nhà trường vào thế khó. Để đảm bảo công tác dạy và học của hơn 200 học sinh, nhà trường phải chia làm 2 ca để dạy. Bên cạnh đó, việc thiếu phòng làm việc, nhà trường “bất đắc dĩ” phải dành 2 phòng học là phòng Tin học và Giáo dục nghệ thuật được trưng dụng để làm nhà hiệu bộ, nơi hội họp. “Môn học nghệ thuật có thể học trên lớp, không cần đến phòng chuyên biệt. Tuy nhiên, trong năm học qua, học sinh không được học môn Tin học bởi thiếu phòng. Lo nhất là đến năm học mới 2022 - 2023, Tin học trở thành môn học bắt buộc, không biết nhà trường sẽ xoay sở như thế nào” - Thầy Linh nói.

truong-1-1659577933.jpg
Công trình nhà vệ sinh dành cho học sinh vẫn chưa được khởi công

Cũng theo thầy Linh, dự án thi công kiểu cầm chừng ảnh hưởng rất nhiều đến việc dạy và học của thầy và trò trong trường. Không chỉ bụi bặm và tiếng ồn mà dự án chậm còn làm ảnh hưởng đến việc phấn đấu chuẩn Quốc gia của nhà trường.

Thầy Linh mong muốn, các ban ngành của huyện đốc thúc nhà thầu thi công đuổi kịp tiến độ, với hy vọng năm học mới này thầy và trò của trường có phòng để sử dụng.

Cùng nỗi niềm với thầy Linh, ông Lê Văn Phú Chủ tịch UBND xã Tân Phúc lo lắng bởi hơn 1 tháng nay, không thấy nhà thầu thi công công trình. Không biết đến năm học mới, thầy và trò của nhà trường có phòng học mới để học hay không.

“Hiện còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện như hệ thống dãy nhà 2 tầng, 6 phòng học chưa được sơn, tường bao xây dở, khuôn viên, lan can hành lang, sân đa năng, công trình nhà vệ sinh phục vụ học sinh vẫn còn dang dở…” - Ông Phú liệt kê.

truong-2-1659577933.jpg
Hệ thống cầu thang chưa sơn, lắp lan can

Trao đổi với chúng tôi, Phạm Hùng Sâm - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lang Chánh xác nhận công trình chậm tiến độ. Nói về việc chậm tiến độ công trình này, ông Sâm giải thích, công trình do Công ty Hưng Phúc An thi công. Tuy nhiên, theo Thông báo số 103/TĐ-ĐKKD, ngày 17/5/2021 của Phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa, Công ty này thuộc trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và đang thực hiện thủ tục giải thể, vì vậy không đủ điều kiện để tiếp tục thi công công trình.

truong-4-1659577933.jpg
Sân đa năng cỏ cây mọc um tùm

Để kịp tiến độ công trình, tháng 7/2021 huyện đã lựa chọn một nhà thầu khác là Công ty Phúc Hưng. Nhà thầu này đã thi công được gần 90% khối lượng các hạng mục. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhà thầu cũng đã làm văn bản xin lùi thời gian thi công do giá nguyên vật liệu tăng cao. “Đến nay nhà thầu thi công cầm chừng. Tuy nhiên huyện sẽ nỗ lực thúc đẩy nhà thầu hoàn thiện dự án trước ngày 30/8 để kịp tiến độ năm học mới”, ông Sâm khẳng định.

Hồng Hạnh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/cong-trinh-truong-tieu-hoc-tan-phuc-lang-chanh-thanh-hoa-do-dang-truoc-them-nam-hoc-moi-a22537.html