Quảng Trị đẩy mạnh đầu tư hạ tầng tại các khu kinh tế - công nghiệp tỉnh

Đa phần các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm tại các khu kinh tế, khu công nghiệp đều được triển khai đảm bảo tiến độ đề ra, được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cơ bản cho việc thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh. 

tt-quang-tri-1658272847.jpg
Các dự án đầu tư hạ tầng khu kinh tế - khu công nghiệp Quảng Trị đang được đẩy mạnh.

Theo BQL Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, năm 2022 tổng nguồn vốn đã bố trí cho BQL Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị để đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) là 63,974 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương bố trí 46,18 tỷ đồng và ngân sách địa phương bố trí 17,794 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6/2022, BQL Khu kinh tế đã giải ngân 27,614 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 43,2%).

Cụ thể, dự án San nền và hạ tầng kỹ thuật thiết yếu tại Khu vực trung tâm cửa khẩu Quốc tế La Lay (giai đoạn 2) đến hết tháng 6/2022 đã giải ngân được 5/16,1 tỷ đồng nguồn vốn bố trí cho năm 2022; dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ KKT Đông Nam Quảng Trị đã giải ngân được 10/30 tỷ đồng; dự án Đường nối KCN Đông Nam Quảng Trị đến cảng Cửa Việt (Đường trung tâm trục dọc KKT Đông Nam Quảng Trị) đã giải ngân được 5,4/6,3 tỷ đồng; dự án Hoàn thiện cơ sở hạ tầng một số tuyến chính tại Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo (giai đoạn 2) giải ngân được 4,7/5,7 tỷ đồng; dự án Rà phá bom mìn Khu A - KCN Tây Bắc Hồ Xá giải gân được 2,1/2,1 tỷ đồng (đạt 100%)… 

Về tình hình thực hiện một số các dự án hạ tầng trọng điểm tại các KCN, KKT Quảng Trị, với dự án San nền và hạ tầng kỹ thuật thiết yếu tại Khu vực trung tâm cửa khẩu Quốc tế La Lay, đến nay, dự án đã triển khai hoàn thành tất cả các hạng mục, chuẩn bị được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

Với dự án Hệ thống xử lý nước thải KCN Quán Ngang (giai đoạn 1), dự án được phê duyệt đầu tư năm 2016 và được điều chỉnh, bổ sung năm 2017 với tổng mức đầu tư là 104 tỷ đồng. Đến hết năm 2021, tổng số vốn đã bố trí cho dự án là 91,2 tỷ đồng, đã hoàn thành các hạng mục thiết yếu, cơ bản hoàn thành các hạng mục, chuẩn bị đưa vào sử dụng đồng thời đã giải ngân 100% vốn bố trí.

Tuy nhiên, ngày 2/11/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã có buổi làm việc tại hiện trường dự án và yêu cầu bổ sung một số thiết bị đo chỉ tiêu tại trạm quan trắc nước thải đảm bảo để theo dõi, giám sát tự động.

Nhằm triển khai các hạng mục bổ sung, tháng 4/2022 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, theo đó, dự án được bố trí thêm 3,483 tỷ đồng để thực hiện hạng mục bổ sung trạm quan trắc nước thải; trong đó, năm 2022 dự án được bố trí 3,033 tỷ đồng.

Ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng BQL Khu kinh tế Quảng Trị cho biết: “Hiện nay, BQL Khu kinh tế tỉnh đã có tờ trình điều chỉnh dự án, dự kiến, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án, Ban QLDA sẽ tham mưu BQL Khu kinh tế triển khai các bước tiếp theo, dự kiến hoàn thành các hạng mục bổ sung trong Quý IV/2022”.

Với dự án San nền và hạ tầng kỹ thuật thiết yếu tại Khu vực trung tâm cửa khẩu Quốc tế La Lay - tỉnh Quảng Trị (giai đoạn 2), dự án được UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2021 với tổng mức đầu tư 94 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021 - 2024.

Theo BQL Khu kinh tế Quảng Trị, từ khi bàn giao mặt bằng đến tháng 3/2022 tình hình thời tiết tại La Lay nói riêng và toàn tỉnh nói chung có diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài và vướng mắc trong công tác cấp phép nổ mìn nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình. Hiện nay, đơn vị nhà thầu đang tích cực triển khai thi công, đạt tiến độ so với yêu cầu đề ra.

Với dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, dự án được HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2020 với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (2020 - 2022), đầu tư 2 tuyến đường trục chính các Khu tái định cư với tổng mức 40,1 tỷ đồng. Tổng chiều dài 2 tuyến thiết kế 2,5km. Về tiến độ thực hiện dự án, hiện nay, do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và tình hình thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và công tác triển khai thi công của các đơn vị.

“Căn cứ các cuộc họp về công tác giải phóng mặt bằng với địa phương, tình hình thực tiễn tại công trường và cam kết tiến độ của nhà thầu thi công, dự kiến giai đoạn 1 hoàn thành trước 15/7/2022”, ông Phạm Ngọc Minh thông tin.

Trong giai đoạn 2 (2021 - 2024), dự án sẽ được đầu tư thêm các hạng mục còn lại với tổng mức đầu tư 69,8 tỷ đồng. Trong đó, đợt 1 của giai đoạn 2 sẽ thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư thôn Trường Thọ, xã Hải Trường (huyện Hải Lăng) với các hạng mục chính: đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật (hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp nước, cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng,...) và san nền, phân lô với tổng diện tích 3,2ha bao gồm 49 lô đất.

Theo BQL Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, hiện nay dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và kí kết hợp đồng với đơn vị thi công; đang triển khai công tác kiểm kê, áp giá đền bù. Các đoạn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Ban QLDA đã tiến hành bàn giao cho đơn vị để triển khai thi công xây dựng các hạng mục đường giao thông, san nền, cấp nước.

“Dự kiến dự án sẽ hoàn thành đợt 1 - giai đoạn 2 trước 31/8/2022. Các hạng mục còn lại hiện đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 6 vừa qua và bổ sung một số hạng mục khác, hiện nay, BQL Khu kinh tế đang triển khai các bước tiếp theo, dự kiến hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại trong năm 2022”, ông Phạm Ngọc Minh cho biết thêm.

Hồ Hữu Thăng

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/quang-tri-day-manh-dau-tu-ha-tang-tai-cac-khu-kinh-te-cong-nghiep-tinh-a22371.html