Về Đồng Sen Tháp Mười ngắm sen thưởng thức đặc sản miền Tây sông nước

Nhắc tới Đồng Tháp là người ta nhớ ngay đến câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen”. Những bông sen hồng cùng nhụy vàng, đài hoa nhô cao cùng lá xanh mươn mướt tọa nên một khung cảnh bình yên đến lạ. Trong các đồng sen ở Đồng Tháp thì nổi bật nhất là Đồng Sen Tháp Mười ở xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Đến với Khu du lịch Đồng Sen Tháp Mười ngắm sen thưởng thức đặc sản miền Tây sông nước là một trải nghiệm tuyệt vời thú vị cho du khách.

dong-sen-thap-muoi-4-1-1657462932.jpg

Đồng sen Tháp Mười, cách thành phố Cao Lãnh chừng  35 km, cách TP HCM khoảng 150 km. Đường đến nơi đây cũng rất thuận tiện, không có nhiều phương tiện đông đúc thường thấy ở các khu du lịch. Nếu đi từ tp HCM đến đây bạn có thể theo hướng  về thị trấn An Mỹ, qua cầu Mỹ An rẽ trái là đến.

dong-sen-thap-muoi3-1657462959.jpg

Với diện tích gần 20ha, không có xe cộ đông đúc, khói bụi, không có sự chen lấn, ồn ào thường thấy tại các địa điểm du lịch, đồng sen Tháp Mười yên bình, gần gũi đến lạ kỳ! Với diện tích rộng lớn nên khi đến đồng sen Tháp Mười du khách sẽ có được những khoảng không gian riêng tư mà không phải chen lấn hay tranh giành để có thể ngắm sen. Những cánh đồng sen xanh mát xen lẫn những đóa sen hồng lay nhẹ theo cơn gió làm say lòng du khách.

dong-sen-thap-muoi03-1657462979.jpg

Du lịch Đồng Tháp mùa nào cũng đẹp, không khí trong lành. Tuy nhiên, Đồng Sen Tháp Mười đẹp nhất vào mùa hè, khi sen nở rộ, bông này chen lấy bông kia vươn lên đón nắng. Sen Đồng Tháp Mười bắt đầu nở buổi sáng. Hoa sen lúc đầu có sắc trắng, đến giữa trưa thì chuyển sang hồng. Đến khoảng 15 giờ chiều, sen chuyển màu hồng đậm, rồi chuyển sang đỏ khi mặt trời lặn. Qua ngày sau, sen tiếp tục nở và chuyển màu theo chu kỳ như vậy trong 3 ngày rồi chuyển sang màu tím thẫm và tàn. Cứ hoa này tàn thì hoa khác lại mọc lên và đua nhau nở rộ, điều này chỉ sen Tháp Mười mới có.

dong-sen-thap-muoi4-1657462998.jpg

Du khách cũng có thể dạo cảnh ngắm sen, hít thở mùi hương của sen hồng… hay có thể hóa thân thành những cô thôn nữ, những chàng trai miệt vườn khi về với đồng sen, khu du lịch còn có dịch vụ cho thuê trang phục áo bà ba, áo dài… lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên cánh sen cùng bạn bè, người thân. Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho những cặp đôi lựa chọn chụp ảnh cưới.

dong-sen-thap-muoi-1657463017.jpg

Khách đến thăm có thể đi xuồng di chuyển sâu vào bên trong, vừa ngắm cảnh đồng quê, vừa cảm nhận sự gần gũi, yên bình từ thiên nhiên. Hít căng lồng ngực không khí trong lành, mát mẻ của buổi sớm, khẽ chạm vào từng chiếc lá, từng bông hoa, đưa tay khoát nhẹ dòng nước mát lành. Chiếc xuồng trôi chầm chậm đưa bạn vào trong, vừa đi bạn vừa có thể  ngắm phong cảnh cảnh hai bên ven sông và trải nghiệm một ngày làm nông dân “thứ thiệt” khi tự mình chống xuồng hái sen, câu cá.

dong-sen-thap-muoi5-1657463042.jpg

Để tạo không gian dừng chân, nghỉ ngơi cho du khách, người ta xây những chòi lá và tại những chòi lá này, mọi người có thể thưởng thức các món đặc sản địa phương, trong đó tất nhiên không thể thiếu sự góp mặt của sen. Nào cá lóc nướng cuốn lá sen non, nào gỏi gà ngó sen, xôi sen, chè sen… Đặc biệt, đến đồng sen vào mùa lũ, du khách còn được ăn cá linh, bông điên điển, chuột đồng nướng, chuột rô ti… Tất cả đều được chế biến theo một phương pháp rất riêng của những người dân nơi đây nên mang một hương vị rất riêng không phải nơi đâu cũng có được.

dong-sen-thap-muoi-02-1657463062.jpg

Món ăn đặc biệt ở đây phải kể đến món cá lóc nướng lá sen và ăn kèm với lá sen non. Lá sen non là loại rau sạch, trồng ở môi trường nước sạch, không bị ô nhiễm. Đặc điểm nhận biết là lá sen vừa nhô lên mặt nước, hai mép lá cuốn tròn vào giữa.

dong-sen-thap-muoi-03-1657463085.jpg

Cá lóc nướng cùng lá sen đã già vì nó dày nướng cá lâu bị cháy lá, người ta thường cuộn nhiều lớp lá sen khi nướng. Cá lóc nướng xong ăn kèm với rau sống, bún và nước mắm me. Vẫn là dĩa rau sống, chuối chác, khế chua nhưng điều đặc biệt là món này có lá sen non để cuốn chung với cá. Lá sen non có vị nhẫn nhẫn cuốn lại cùng cá lóc nướng, bún, chuối, khế chấm vào nước mắm me, hương vị vỡ òa trong miệng tạo vị ngon khác lạ mang đậm chất miền Đồng Tháp Mười.

Thanh Huyền TH

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ve-dong-sen-thap-muoi-ngam-sen-thuong-thuc-dac-san-mien-tay-song-nuoc-a22242.html