Thị trấn Vũ Quang: Những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội

"Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nền kinh tế nói chung, thời tiết bất lợi, nắng hạn sớm và gay gắp nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt những kết quả tích cực, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trong 6 tháng đầu năm 2015 cơ bản hoàn thành chỉ tiêu", ông Lê Nguyên Lý - Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang chia sẻ.

Ông Lý cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, hoạt động kinh tế của thị trấn Vũ Quang phát triển, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân ổn định. Cụ thể, sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích giao trồng vụ Đông Xuân đạt 79,16 ha, sản lượng lương thực quy thóc đạt 210,79 tấn. Chăn nuôi – thú y cũng phát triển, tổng đàn trâu 225 con bằng 90% so với cùng kỳ, đàn bò 441 con bằng 94,23% so với cùng kỳ, đàn lợn 2713/lứa nuôi bằng 174,36% so với cùng  kỳ, gia cầm 16473 con/lứa nuôi bằng 125,13% so với cùng kỳ,… Công tác phòng chống dịch bệnh được tập trung chỉ đạo, tiêm phòng đợt 1 đạt trên 80% kế hoạch trên tất cả các loại vacxin. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng được quan tâm chỉ đạo.

Về công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN – TTCN), thị trấn đang từng bước nỗ lực khắc phục khó khăn để phát triển. Hiện có 297 hộ kinh doanh cá thể, 5/10 doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực dịch vụ, chợ thị trấn Vũ Quang đã hoàn thành việc chuyển đổi mô hình quản lý. Sáu tháng đầu năm sản xuất  CN – TTCN đạt 2,7 tỷ đồng (đạt 53,34% KH), tổng mức bán lẻ hàng hóa 10,04 tỷ đồng (đạt 55,5 %).

 

 
Một góc Thị trấn Vũ Quang - Ảnh: PV

Để phát triển các công trình giao thông thủy lợi, thị trấn Vũ Quang đã huy động được 1768 ngày công, phát quang mở rộng các tuyến được 3620m, nạo vét 2450m kênh mương thủy lợi, phong trào hiến đất hiến cây được nhân dân hưởng ứng. Làm được 720m đường GTNT từ nguồn vốn địa phương và dân góp pử TDP3 và TDP4. Tổ chức giải phóng mặt bằng khu tái định cư Kè sông Ngàn Trươi tại TDP4 với tổng chi phí 229.051.000 đồng,…

Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông thông tin – văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao tiếp tục được đẩy mạnh, tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Huyện và các sự kiện lịch sử trọng đại, các ngày lễ của quê hương, đất nước, trên 200 lượt băng rôn được thay mới, làm mới 4 cổng chào bằng sắt, trên 1000 cờ Đảng cờ Tổ quốc được treo trang nghiêm tại công sở, các trục đường và các hộ dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân tích cực tham gia và đạt nhiều kết quả tốt.

Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi được củng cố vững chắc. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững. Công tác y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình được thực hiện tốt ở công tác truyền thông, công tác khám chữa bệnh ban đầu được duy trì tốt, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được nâng cao, đảm bảo trực 24/24giờ. Các chế độ chi trả thường xuyên của các đối tượng chính sách – bảo trợ xã hội được thực hiên đầy đủ và kịp thời, an ninh, quốc phòng ổn định, được giữ vững.

Trước những kết quả đạt được, ông Lý cho biết hiện nay thị trấn vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế như chưa tập trung chỉ đạo xây dựng được các mô hình kinh tế mới, công tác quản lý quy hoạch, xây dựng vẫn còn yếu kém, chưa xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm, cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến nhưng chưa đi vào chiều sâu, chưa tập trung quyết liệt trong nhiệm vụ thu ngân sách,… Vậy nên để giai đoạn 6 tháng cuối năm hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra thị trấn đã vạch ra mục tiêu, giải pháp cụ thể.

Đó là, hướng dẫn nhân dân chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ Hè thu, xây dựng kế hoạch sản xuất vụ Đông 2015, vụ Xuân 2016 đạt chỉ tiêu kế hoạch. Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp theo Nghị quyết HĐND và của Huyện để tuyên truyền, vận động các hộ dân tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình chăn nuôi thực hiện có hiệu quả. Ban hành các chính sách hỗ trợ để thực hiện Đề án phát triển kinh tế CN – TTCN và thương mại - dịch vụ trên địa bàn thị trấn. Tiếp tục thực hiện việc huy động đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng kết cấu hạn tầng: đường cứng, kênh mương thủy lợi, các công trình phúc lợi xã hội như trường trạm,… kêu gọi các hộ gia đình, cá nhân về nhập khẩu tại địa phương tự nguyện đóng nộp xây dựng quê hương.

“Để các mục tiêu được hoàn thành và vượt kế hoạch, Đảng bộ và nhân dân thị trấn đoàn kết một lòng đưa thị trấn Vũ Quang phát triển toàn diện, kinh tế xã hội là điểm đầu sáng của cả huyện”, Chủ tịch Lê Nguyên Lý chia sẻ.

 
PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thi-tran-vu-quang-nhung-chuyen-bien-tich-cuc-trong-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-a2224.html