Xã Thạch Long: Bứt phá ngoạn mục về nông thôn mới

Là một xã nghèo, nằm ở vùng tử địa phía Bắc huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nên gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Thạch Long là xã nằm trong kế hoạch về đích năm 2015 của huyện Thạch Hà, tuy nhiên từ 10 tiêu chí đầu năm, chỉ chưa đầy một năm, phát huy nền tảng đã tạo dựng, sự chung sức đoàn kết, tranh thủ các nguồn lực, sự chỉ đạo các cấp, các ngành, cuối năm 2014, xã Thạch Long đã tạo sự bứt phá ngoạn mục hoàn thành 19 tiêu chí cán đích NTM trước một năm so với kế hoạch.


Đầu năm 2014, BCH Đảng bộ, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xốc lại các tiêu chí và xác định những phần việc cần phải tập trung chủ đạo. Tại thời điểm đó, xã Thạch Long mới đạt 10 tiêu chí, trong đó có những tiêu chí chưa vững chắc, còn những tiêu chí chưa đạt được là những tiêu chí khó.

Với phương châm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận nhân dân và tập trung mọi nguồn lực, Thạch Long đã xác định đúng lộ trình, tạo những bước đi cụ thể và kết quả vững chắc. Để thực hiện được các tiêu chí, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên: Giao trách nhiệm cho từng tổ chức, từng thôn, vạch kế hoạch những việc chưa hoàn thành, giao thời gian cụ thể cho từng bộ phận, xác định những việc làm khó, đầu tư nhiều và phần việc không tốn nhiều kinh phí, chủ yếu là dựa vào sức dân, từ đó phát động các đợt thi đua cao điểm như: Phong trào 60 ngày cao điểm chào mừng kỷ niệm 124 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày thi đua ái quốc, chiến dịch 100 ngày hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng và các ngày lễ lớn của đất nước. 
 
Xã đã tổ chức cho các hộ dân, thôn trưởng các thôn, Ban chỉ đạo tham quan học tập kinh nghiệm một số xã trong huyện, xã Gia phố huyện Hương Khê; Xuân Viên, Xuân Mỹ huyện Nghi Xuân về quy hoạch chỉnh trang vườn hộ, vườn mẫu; tham quan xây dựng mô hình kinh tế trang trại, gia trại ở Cẩm Xuyên… Từ đó về tập trung chỉ đạo nhân dân làm quyết liệt thứ tự từng công việc của các tiêu chí và đã thu được kết quả thành công ngoài sức tưởng tưởng.
 
Đến nay toàn xã đã tập trung xây dựng được 28 mô hình kinh tế phát triển sản xuất có hiệu quả, trong đó có 12 mô hình doanh thu trên 1 tỷ/năm, 14 mô hình doanh thu từ 100 triệu, đặc biệt trong năm 2014 đã xây dựng mới được 11 mô hình, thu nhập từ 100 đến 500 triệu, đặc biệt trong năm 2014 đã xây dựng mới được 11 mô hình, thu nhập từ 100 đến 1 tỷ đồng, có 8 mô hình được hưởng chính sách theo quyết định 24 của tỉnh.

Trong 3 năm có 598 hộ dân đã vay 35 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, trong đó có hộ vay nhiều nhất là 5 tỷ đồng; Thành lập mới 3 hợp tác xã (Nuôi trồng thủy sản Hạ Lầm, Chăn nuôi lợn liên kết, Chợ và Môi trường), 5 tổ hợp tác (Nuôi trồng thủy sản Đông Hà, Đánh bắt xa bờ, Đóng tàu thuyền, Rau củ quả và Trồng cỏ chăn nuôi bò nhốt). Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư và đầu tư kinh doanh trên địa bàn; đã có 13 doanh nghiệp đầu tư, trong đó có 5 doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, hàng năm đóng góp, làm lợi cho xã hội hàng chục tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho lao động trong huyện, trong đó có hàng trăm con em trên địa bàn xã. Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong đó có 5 hộ vườn mẫu ở thôn Đan Trung, cùng với đó, phong trào “vườn đẹp đón xuân” của Hội Nông dân phát động cũng đã xây dựng được nhiều vườn mẫu trên toàn xã. Công tác vệ sinh môi trường được tổ chức thường xuyên với phong trào “ngày thứ bảy tình nguyện” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động, đoạn đường “xanh, sạch, sáng” của Hội Cựu Chiến binh và Đoàn Thanh niên phát động; tổ chức ra quân trồng cây xanh 2 bên đường trục xã, trục thôn; đa số hộ dân đều có hố xử lý rác thải tự hủy, trên 100 thành rác lớn nhỏ được xã và nhân dân mua sắm, hàng tuần có xe thu gom rác chở đến vị trí tập kết. Toàn bộ diện tích chợ Trẻn được nâng cấp và xây mới, hệ thống cơ sở vật chất 3 nhà trường được nâng cấp đảm bảo dạy và học, xây mới một nhà văn hóa đa năng, 1 sân vận động của xã và xây mới 5 nhà, nâng cấp 3 văn hóa thôn và 1 trạm y tế cao tầng đầy đủ thiết bị khám và chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, chỉnh trang khuôn viên công sở khu hành chính xã khang trang sạch đẹp.
 
Hạ tầng nông thôn khang trang, đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Điều đặc biệt là người dân đã nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, xác định được vai trò chủ thể của mình, nhà nước chỉ kích cầu để hỗ trợ từ đó tự nguyện, tự giác đóng góp xây dựng các công trình, đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Tính trong 3 năm (2011 - 2014), tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 12% (2011) xuống 4,6 % (2014). Thu nhập bình quân đầu người tăng năm 2011 đạt 9 triệu đồng đến năm 2014 đạt 23,5 triệu đồng. Tổng huy động nguồn lực là 187 tỷ đồng tiền mặt, nhân dân hiến 5.000m2 đất ở, 12.000 m2 đất nông nghiệp, 12.000 cây các loại; 79.000 ngày công lao động, nhiều hộ dân đã hiến 500 m2 đất và tài sản trên đất trị giá 50 triệu đồng. Xã cũng đã kêu gọi con em xa quê, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng góp hỗ trợ được hơn 8 tỷ đồng.
 
Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, nhân dân xã Thạch Long, qua nhiều lần kiểm tra, đánh giá, ngày 8/12/2014 Hội đồng xét duyệt của tỉnh đã họp xét và bỏ phiếu công nhận xã Thạch Long đạt 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2014. Đạt được những kết quả đó, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã có những cách làm sáng tạo, cụ thể, phân công rõ trách nhiệm, huy động được sức dân tối đa, tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên, hỗ trợ của con em xã quê, doanh nghiệp, các dự án, phân bổ ngân sách, vốn đầu tư cho từng phần việc hợp lý, đặc biệt, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân thông qua đã tạo được sự chuyển biến về tư tưởng, hành động tạo được sự đồng thuận cao. Sức mạnh được kết tinh trên cơ sở đoàn kết, nhất trí trong Đảng, trong nhân dân, nhất là đoàn kết lương giáo. Sự linh hoạt trong chỉ đạo của Đảng bộ được tạo thành từ sức mạnh, ý thức trách nhiệm của từng chi bộ Đảng, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các tổ chức của hệ thống chính trị… chính là nội lực quan trọng để xã nhà bứt phá về đích trước lộ trình 1 năm.
 
Nguyễn Hùng Vỹ - Huyện ủy viên - Bí thư Đảng ủy xã

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-thach-long-but-pha-ngoan-muc-ve-nong-thon-moi-a2222.html