Khu Công nghệ cao phối hợp TP. Thủ Đức thực hiện cơ chế một cửa tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Hoạt động thu hút đầu tư của Khu Công nghệ cao đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh nhằm chọn lựa được những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các dự án nhanh và hiệu quả, góp phần vào phát triển nhanh và bền vững. Thành phố sẽ miễn giảm 10% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm đối với dự án đầu tư mới.

hinh11cnc-1656312033653345371431-1656494874.jpg
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu Công nghệ cao. Ảnh: VGP/Lê Anh

Ngày 27/6, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu Công nghệ cao. Dự hội nghị có Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, đại diện các sở, ngành và hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tại hội nghị bà Lê Bích Loan, Phó Ban quản lý Khu công nghệ cao (CNC) TPHCM đã nêu một số dự án mà thành phố đang kêu gọi đầu tư gồm: Dự án nghiên cứu phát triển - ươm tạo - đào tạo; Dự án sản xuất công nghệ cao - ứng dụng công nghệ cao; Dự án dịch vụ công nghệ cao; Trung tâm quản lý điều hành dịch vụ công nghệ cao; Dự án nhà xưởng thông minh phục vụ các ngành công nghệ 4.0…

Đối với tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, theo bà Loan, doanh nghiệp phải có năng lực quản lý và kinh nghiệm, năng lực tài chính, năng lực ứng dụng công nghệ, hiệu quả kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường. Về chính sách ưu đãi, thành phố sẽ miễn giảm 10% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm đối với dự án đầu tư mới; miễn, giảm thuế suất 10% không quá 30 năm; miễn toàn bộ tiền thuê đất, hoặc miễn từ 18-22 năm, giảm tiền thuê đất từ 55-75% tuỳ theo quy mô, tính chất của từng dự án; giảm 50% mức ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư (từ 1-3% tổng vốn đầu tư)…

Chia sẻ tại hội nghị, các nhà đầu tư bày tỏ mong muốn TPHCM cũng như Ban quản lý Khu CNC có những hướng dẫn cụ thể hơn trong các thủ tục đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy nhanh tiến độ những dự án đang thực hiện. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng nêu ý kiến được hướng dẫn cụ thể hơn về tiêu chí đầu tư cũng như thời gian hoạt động của dự án.

Một trong những vướng mắc được nhiều DN quan tâm, dẫn đến việc chậm tiến độ dự án đó là do thay đổi về điều chỉnh quy hoạch. Cụ thể, ông Võ Sỹ Nhân, Tổng Giám đốc Onehub Saigon Bund cho biết, mặc dù Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM đã rất nỗ lực trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư nói chung, Onehub Saigon Bund nói riêng nhưng hiện nay việc triển khai dự án của doanh nghiệp này vẫn còn chậm.

Điều này xuất phát từ quá trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 chậm do việc chuyển giao thẩm quyền giữa Ban quản lý Khu công nghệ cao – UBND quận 9 – UBND TP. Thủ Đức, có khả năng tiếp tục kéo dài do phải đợi điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của Khu công nghệ cao. Thêm vào đó, dự án Tuyến Metro số 1 triển khai rất chậm so với dự kiến, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội kinh doanh của dự án.

hinh3cnc-16563122224891690035449-1656494919.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cam kết cùng DN tháo gỡ các điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Ảnh: VGP/Lê Anh

DN phối hợp chặt chẽ cùng thành phố tháo gỡ các "điểm nghẽn" thủ tục đầu tư

Chia sẻ với những vướng mắc của doanh nghiệp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM thừa nhận việc giải quyết các thủ tục đầu tư trong thời gian qua đôi khi còn chậm. Thời gian tới lãnh đạo thành phố cam kết tập trung hơn nữa để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Cụ thể là cập nhật quy hoạch nhanh chóng hơn, từ đó, gắn trách nhiệm của các sở, ngành để giải quyết các thủ tục đầu tư được nhanh hơn. Ông Mãi cũng bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền thành phố để giải quyết các "điểm nghẽn" về các thủ tục đầu tư trong các dự án được nhanh hơn.

Cùng với việc kêu gọi xúc tiến đầu tư vào Khu Công nghệ cao, ông Mãi cho biết, hiện Thành phố đang nghiên cứu, tái cấu trúc lại các khu công nghiệp cũng như mở rộng thêm các khu công nghiệp chuyên ngành để có thêm quỹ đất thu hút các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Về phía Khu công nghệ cao, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM cho biết: Ban quản lý Khu công nghệ cao sẽ là đầu mối tiếp nhận một cửa và có cơ chế phối hợp với TP. Thủ Đức để giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh hơn.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, ông Thi nhấn mạnh, hoạt động thu hút đầu tư của Khu Công nghệ cao đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh; đảm bảo sự tiếp cận công bằng của các nhà đầu tư nhằm chọn lựa được những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các dự án nhanh và hiệu quả, góp phần vào phát triển nhanh và bền vững Thành phố.

hinh2cnc1-16563122542531740637986-1656494977.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Nguyễn Anh Thi trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; trao giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho các DN. Ảnh: VGP/Lê Anh

Khu Công nghệ cao TPHCM được thành lập năm 2002, cách đây đúng 20 năm với sứ mạng là xây dựng nền móng công nghiệp công nghệ cao cho TPHCM nói riêng và cả nước nói chung và tầm nhìn trở thành tiểu Khu đô thị khoa học và công nghệ. 

Đến nay, Khu Công nghệ cao đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 163 dự án với tổng vốn đầu tư đạt gần 12,1 tỷ USD. Trong đó có nhiều dự án của các tập đoàn, công ty công nghệ cao, như: Intel (Hoa Kỳ), Samsung (Hàn Quốc), TTI (Đức), NTT (Nhật Bản)… 

Các doanh nghiệp không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn liên tục tăng vốn, đầu tư mở rộng sản xuất tại Khu Công nghệ cao, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố.

Lũy kế tổng giá trị sản xuất công nghệ cao của Khu Công nghệ cao ước đạt hơn 120,3 tỷ  USD, giá trị xuất khẩu đạt hơn 112 tỷ USD. Lũy kế đến nay, tổng thu ngân sách ước đạt 1,7 tỷ USD.

Theo tphcm.chinhphu.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/khu-cong-nghe-cao-phoi-hop-tp-thu-duc-thuc-hien-co-che-mot-cua-tao-thuan-loi-cho-nha-dau-tu-a22119.html