Cơ sở vật chất của nhà trường hôm nay
Trao đổi với phóng viên phuongnam.net.vn, cô Nguyễn Thị Khương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học vừa qua trường có 23 cán bộ giáo viên và 467 học sinh. Những năm trước đây, cơ sở vật chất hạ tầng thiếu thốn nên công tác dạy và học của trường gặp nhiều khó khăn. Sau một quá trình dài phấn đấu, đến nay trường đã có hệ thống cơ sở vật chất khá khang trang đảm bảo phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập. Hiện trường có tổng số 17 phòng phòng học/19 lớp, 6 phòng chức năng, trang thiết bị dạy học khá đầy đủ. Cùng với việc củng cố cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ quản lý và đội ngũ giáo viên cũng được cải thiện”.
Cũng theo cô Khương, hiện 100% cán bộ, giáo viên đều đạt trình độ chuẩn, chất lượng đào tạo ngày càng được cải thiện. Đội ngũ giáo viên không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn có đạo đức trong sáng và bản lĩnh chính trị vững vàng. Luôn có ý thức vươn lên, tự học tập và trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ bằng nhiều phương pháp. Chú trọng áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ giáo viên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn và dài hạn. Thường xuyên tổ chức tốt các chuyên đề chuyên môn, tổ chức bồi dưỡng giáo viên giỏi. Tập thể nhà trường đồng lòng bám sát nội dung của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực; mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo… Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên, đưa trường nằm trong tốp đầu bậc tiểu học của huyện trong nhiều năm liền.
Chất lượng đội ngũ nâng lên, chất lượng đại trà vững chắc, chất lượng mũi nhọn tăng cao, cơ sở vật chất được hiện đại hóa là những kết quả ghi nhận của nhà trường trong những năm qua.
Năm học 2013 - 2014, trường xác định những nhiệm vụ trọng tâm đó là việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học; bồi dưỡng học sinh giỏi; nâng cao chất lượng đại trà; đổi mới tăng cường cán bộ quản lý và giáo viên giỏi dạy bồi dưỡng học sinh giỏi; tăng cường đổi mới sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, rút kinh nghiệm đưa ra phương pháp dạy học hiệu quả cho học sinh; tăng cường hội đồng tự quản của học sinh; thực hiện tốt công tác chuyên môn… Do đó, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả. Tỷ lệ học sinh giỏi chiếm 40,7%, học sinh khá chiếm 42,2 %. Trong năm, trường tham gia các cuộc thi đầy đủ và có 5/5 đồng chí giáo viên đạt giải trong đó có 1 giải nhất; Văn hay – chữ tốt” khối 5 đạt 100%, trong đó 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba; Giao lưu “Toán tuổi thơ” đạt giải 3 đồng đội cấp huyện.
Công tác xã hội hóa giáo dục được phụ huynh đồng tình hưởng ứng, đóng góp ngày công và tiền của để nâng cao cơ sở vật chất trong nhà trường, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập cho học sinh. Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm công tác khuyến học, khuyến tài và các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em tự tin, vui vẻ đến trường, không có học sinh khó khăn nào bỏ học. Trường cũng luôn coi trọng việc tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa vui tươi lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi cho học sinh. Các trò chơi dân gian, tiếng hát dân ca, hoạt động rèn thể chất cho học sinh lồng ghép trong các giờ sinh hoạt tập thể, tạo được niềm vui và say mê cho các em.
Những ngày này, trường tiểu học Cẩm Lạc đã bước vào năm học mới 2014 -2015 trong không khí tưng bừng, phấn khởi. Cô Khương chia sẻ, cô và trò trường tiểu học Cẩm Lạc sẽ luôn đoàn kết nhất trí, cố gắng thi đua xây dựng tập thể ngày càng vững mạnh, xứng đáng với sự tín nhiệm của phụ huynh, học sinh và sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Hiện trường đang cố gắng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, vì vậy nhà trường mong muốn để đủ chỉ tiêu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 như: Phòng GD&ĐT huyện cần bố trí thêm 1 giáo viên Tin học (biên chế); 1 giáo viên Thể dục (biên chế); 1 Nhân viên Thiết bị - thư viện (Nhân viên cũ sẽ về hưu vào tháng 9/2014)…
Nguyễn Vĩnh Thắng