Người phụ nữ đã dành hơn nửa cuộc đời mình để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Sinh ra và lớn lên tại thành phố mang tên Bác, sớm kế thừa tinh thần yêu nước, thương dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhà hoạt động xã hội Nguyễn Thị Nguyệt đã dành hơn nửa cuộc đời của mình để đồng hành với bà con nghèo trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đây vốn là phẩm chất truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và được kết tinh qua nhiều thế hệ...

f1aafb93b0ee73b02aff-1655803298-1656077351.jpg
Bà Nguyệt luôn gắn liền với công tác thiện nguyện

Mọi người và đồng đội năm xưa, thường gọi bà với một cái tên gần gũi, đầy thân thương: “bà Năm Nguyệt”. Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng thống nhất, bà đã cùng gia đình tha hương phát triển kinh tế. Khi cuộc sống phần nào ổn định, con cháu mạnh giỏi và hạnh phúc, đáng lý ra ở cái tuổi ngoài tám mươi “lá rụng về cội”, cũng là lúc bà được nghỉ ngơi, hưởng thụ tuổi già. Nhưng điều mà không ai ngờ tới, là bà đã chọn việc đồng hành, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn và các hội, nhóm từ thiện, làm niềm vui ở tuổi xế chiều. Với bà đây là gia đình thứ hai của mình - một quyết định thực sự khó khăn, không phải ai cũng dám đưa ra.

“Lúc nào tôi cũng đau đáu nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ bà con ở quê nhà và muốn dành một chút công sức nhỏ bé của mình cùng với các cấp chính quyền địa phương chăm lo cho những người yếu thế. Mong sao không ai bị bỏ lại phía sau” - bà Nguyệt chia sẻ.

0858879ec3e300bd59f2-1655802678-1656077385.jpg

Bà Nguyễn Thị Nguyệt tích cực hỗ trợ, đồng hành cùng các hội từ thiện và chính quyền các địa phương, tham gia những hoạt động, như: xây nhà tình nghĩa; tặng xe đạp cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có trẻ em; xây cầu cho đồng bào miền sông nước… Năm 2019 vừa qua, đất nước ta phải trải qua khủng hoảng dịch bệnh covid, càn quét người và của cải. Với tinh thần thương thân thương ái, lá lành đùm lá rách, bà đã vận động con cháu trong gia đình trích một phần tiền tiết kiệm, mua những vật dụng, nhu yếu phẩm và tiền mặt ủng hộ, giúp đỡ bà con đang ở nơi phong tỏa, giúp mọi người yên tâm và vượt qua đại dịch.

20e6abd21e65de3b8774-1-1655803229-1656077421.jpg
Bà Nguyễn Thị Nguyệt (bên trái) khánh thành công trình xây cầu cho người nghèo

Không dừng lại ở đó, bà Nguyễn Thị Nguyệt đã đồng hành cùng Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Tiền Giang xuyên suốt 05 năm qua, với những hoạt động, như: tài trợ cho Quỹ bảo trợ trẻ em Tiền Giang 6.000 quyển tập phát cho học sinh nghèo học giỏi vượt khó vươn lên; trao tặng xe đạp và tập học bổng cho học sinh nghèo; ủng hộ chương trình “nhà mái ấm khuyến học”; chương trình “Tiếp sức đến trường”. Đặc biệt, ngày 20/11/2020, bà Nguyễn Thị Nguyệt, đã hoàn thành công tác cứu trợ miền Trung kịp về Tiền Giang, để thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương, nhân ngày nhà giáo Việt Nam. Gần đây nhất, nhân kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt Nam do Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động và tổ chức, bà đã phát tâm ủng hộ 200.000.000 VNĐ, đồng hành cùng phong trào của hội.

Với nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động từ thiện, cùng kinh nghiệm tổ chức, bà đã được đồng đội và mọi người bầu làm “Chủ tịch Chi hội bảo trợ BNN Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh”. Mong sao cá nhân nhà hoạt động xã hội Nguyễn Thị Nguyệt nói riêng, cùng các thành viên trong hội nói chung, sẽ phát huy nhiều hơn nữa tinh thần tương thân tương ái - truyền thống cao quý, tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng cần lắm những trái tim nhân ái như bà bà Nguyễn Thị Nguyệt, để tinh thần ấy sẽ bay cao bay xa hơn nữa. Từ đó, sẽ có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ.

Văn Chung

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nguoi-phu-nu-da-danh-hon-nua-cuoc-doi-minh-de-giup-do-nhung-hoan-canh-kho-khan-a22066.html