Thanh Hóa: Di tích Quốc gia chùa Thạch Tuyền xuống cấp nghiêm trọng

Nằm trong Cụm di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Đền Trung, Đền Đông, Đền Đoài, đến nay chùa Thạch Tuyền (xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đang xuống cấp nghiêm trọng.

chua-2-1655900567.jpg
Chùa Thạch Tuyền là nơi tổ chức lễ Kỷ Yên vào ngày 16 tháng giêng hằng năm để cầu ngư, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt

Theo tài liệu ghi chép tại địa phương, chùa Thạch Tuyền xây dựng dưới triều vua Lý Thái Tổ (năm Qúy Sửu 1013). Đây là một trong những ngôi chùa được xây dựng sớm ở Thanh Hóa. Chùa được xây dựng ở vị trí thuận lợi về mặt giao thông về đường thủy và đường bộ nên thuận tiện đối với phật tử.

chua-5-1655900931.jpg
Trên tường xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc 

Ban đầu chùa chỉ là ngôi nhà tranh ba gian, qua nhiều lần tu sửa đến đời vua Lê Cảnh Hưng (năm 1740) đã thay ngôi chùa cũ bằng cung Tam Bảo kiên cố vững chắc và tồn tại đến ngày nay.

chua-1-1655901140.jpg
Một vết nứt lớn ở cửa chùa

Trước chùa là tam quan được trùng tu vào đời vua Bảo Đại (năm Bính Tý 1936), trên đỉnh tháp có bức phù điêu mang dòng chữ Hán “Thạch Tuyền tự”, phía trước đắp nổi tượng Bát tiên, trên tháp treo quả chuông đồng nặng hơn 100 kg với đường nét hoa văn tinh xảo. Đặc biệt, chùa hiện còn 10 pho tượng Phật bằng gỗ sơn son thiếp vàng.

Năm 1994 Cụm di tích lịch sử - văn hóa này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích cấp Quốc gia, trong đó có chùa Thạch Tuyền.

chua-3-1655901120.jpg
Người dân địa phương rất mong chùa được tu sửa 

Tuy nhiên, do tác động của thiên nhiên, đến nay chùa đang bị xuống cấp nghiêm trọng, tường xây xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc. Một số hạng mục khác cũng nhiều phần hư hỏng, ẩm mốc…

Hồng Hạnh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thanh-hoa-di-tich-quoc-gia-chua-thach-tuyen-xuong-cap-nghiem-trong-a22038.html