Quảng Ninh thông qua đề án lập sở Du lịch

Ngày 15/7, tại kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XII đã thông qua một loạt các đề án quan trọng, trong đó có Đề án về việc thành lập Sở Du lịch Quảng Ninh.

Theo báo Lao Động, Sở Du lịch sẽ được thành lập trên cơ sở tách chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch từ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, với nhân lực ban đầu cũng được điều chuyển từ sở này.

Việc thành lập Sở Du lịch là cần thiết đối với Quảng Ninh – địa phương có thế mạnh du lịch đặc biệt, với hơn 500 di tích, danh thắng…, trong đó có những điểm đến đạt đẳng cấp thế giới như vịnh Hạ Long hoặc Yên Tử, trong khi năng lực quản lý và khai thác những thế mạnh đó còn quá nhiều bất cập.



 
100% đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XII nhất trí với đề án thành lập sở Du lịch Quảng Ninh. Ảnh VOV

Thông tin trên VOV cho biết, theo đề án: Quảng Ninh có tiềm năng nổi trội về du lịch khi sở hữu kỳ quan thiên nhiên thế giới, Vịnh Hạ Long đã 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới; 4 di tích trọng điểm cấp quốc gia, trên 600 di tích lịch sử văn hóa và danh thắng; cùng với đó là các đô thị du lịch tham quan, nghiên cứu và nghỉ dưỡng hiện đại.

Nhiều năm qua, ngành du lịch Quảng Ninh đã có những đóng góp hiệu quả cho tỉnh và cả nước. Quy mô hoạt động du lịch của Quảng Ninh phát triển cả chiều rộng và chiều sâu và luôn giữ mức tăng trưởng khá, ổn định. Hàng năm Quảng Ninh đón khoảng 7 triệu lượt khách du lịch trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách quốc tế. Du lịch cũng là ngành kinh tế mũi nhọn, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động của tỉnh, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên sự phát triển du lịch vừa qua vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng du lịch có một không hai của địa phương này. Quảng Ninh cần có những bước chuyển và thay đổi tương xứng, phù hợp với tình hình mới, nhất là khi du lịch được xác định là ngành kinh tế then chốt, cần phát triển toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu đến năm 2020, du lịch là một trong những nguồn tăng trưởng kinh tế chính của Quảng Ninh với lượng du khách đến Quảng Ninh đạt khoảng 10,5 triệu lượt người.



 
Vịnh Hạ Long chưa được khai thác một cách hiệu quả, tương xứng với danh tiếng của một kỳ quan thế giới

Hiện nay trong cả nước, không có nhiều địa phương được Chính phủ đồng ý thành lập Sở du lịch, tuy nhiên với những đặc thù của Quảng Ninh, đề án  thành lập một cơ quan chuyên môn riêng về lĩnh vực du lịch cũng là  một giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Đề án này cũng nhận được sự đồng tình của nhiều địa phương có lợi thế về du lịch trên địa bàn.

Đề án thành lập Sở Du lịch Quảng Ninh đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XII xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 21 để làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Nội vụ thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.


Quỳnh Trang (Tổng hợp)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/quang-ninh-thong-qua-de-an-lap-so-du-lich-a2203.html