Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình: Chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng

Tài nguyên rừng giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Quảng Bình, chính vì vậy trong những năm qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực hết sức, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác quản lý, bảo vệ từng, phòng chống cháy rừng. Bên cạnh đó, công tác nâng cao nhận thức, tuyên truyền giáo dục đến người dân cũng được chú trọng…



Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình (9-10-1974 - 9-10-2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Quảng Bình nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, phía Đông của dãy Trường Sơn, địa hình đa dạng phong phú và được chia thành các vùng sinh thái cơ bản: Vùng núi cao, vùng đồi và trung du, vùng đồng bằng vùng cát ven biển. Toàn tỉnh có tổng diện tích tự nhiên 806.527 ha, diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp 641.132 ha, trong đó diện tích đất rừng 561.620 ha. Độ che phủ rừng đạt 67,57%. Những địa danh nổi tiếng như Phong Nha Kẻ Bàng, Sơn Đoòng, Vực Quành, Động Thiên Đường, Suối nước Moọc... không thể giữ được nếu không có thảm thực vật rừng. Tài nguyên rừng giữ vai trò rất quan trọng trong cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình nên thời gian qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh luôn đề cao cảnh giác, chủ động trong công tác bảo vệ rừng cũng như phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).
 


Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng



Hiện nay, độ che phủ của rừng ở Quảng Bình đã đạt trên 70%, đứng đầu toàn quốc và cao hơn nhiều so với độ che phủ rừng bình quân của cả nước. Có được thành thành quả đó chính nhờ vào sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình...

Được thành lập ngày 9/10/1974 và Quảng Bình là một trong số những tỉnh đầu tiên của cả nước thành lập lực lượng kiểm lâm. Thời kỳ đầu kiểm lâm trực thuộc Ty Lâm nghiệp sau đó là Sở Lâm nghiệp và giờ là về trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, mặc dù tổ chức nhiều lần thay đổi nhưng cán bộ công chức kiểm lâm luôn ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Có được thành công này chính nhờ lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Quảng Binh luôn quan tâm chăm lo đời sống cán bộ công chức để họ yên tâm công tác, bám dân, bám rừng hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, Kiểm lâm Quảng Bình đã không ngừng phát triển cả về số lượng và trình độ cán bộ. 

Xác định đúng vai trò, chức năng của mình, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng.

Để tích cực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết trong những năm qua diễn biến phức tạp, Quảng Bình lại nằm trong vùng hoạt động của gió Lào nên nguy cơ xảy ra cháy rừng trong mùa nắng nóng là rất cao, ngày 12/4/2015, Quảng Bình đã khẩn trương kiện toàn 152 Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong việc bảo vệ và PCCCR từ cấp tỉnh đến cơ sở, với 1 ban cấp tỉnh, 8 ban cấp huyện, 121 ban cấp xã và 22 ban của các đơn vị chủ rừng. Củng cố 741 tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR ở cơ sở với hơn 7.500 lượt người tham gia, trong đó lực lượng nòng cốt PCCCR ở cơ sở là kiểm lâm, dân quân cơ động, công an các xã và lực lượng bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng. 

Các giải pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức công tác PCCCR cũng được quan tâm, đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức thông qua các cơ quan báo, đài, loa truyền thanh, panô, áp phích, biển báo, trực tiếp đối thoại với dân ở các cơ sở, xã, phường đến khu dân cư, chủ rừng... Công việc vệ sinh rừng, làm mới, tu sửa các công trình PCCCR, xử lý thực bì trên diện tích rừng trồng dễ cháy luôn được chú trọng.

Trong những năm qua tình hình cháy rừng trên địa bàn Quảng Bình đã được hạn chế đến mức thấp nhất so với thời gian trước đây. Do làm tốt công tác phòng ngừa và tổ chức lực lượng chữa cháy nên đã giảm đáng kể số vụ và diện tích bị cháy. Từ năm 2010 đến nay trên địa bàn tỉnh không để xảy ra vụ cháy rừng nào lớn; mỗi năm chỉ xảy ra khoảng 8 - 10 vụ, chủ yếu cháy các bụi lau lách, rừng trồng bị thiệt hại do cháy không đáng kể. Riêng năm 2014, trên địa bàn chỉ xảy ra 4 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 4,95ha rừng trồng và 4 vụ cháy rừng mới trồng chưa thành rừng xen lẫn cây bụi lau lách, thiệt hại 46,8ha.

Quảng Bình là một trong những địa phương trong cả nước dẫn đầu về độ che phủ rừng. Đây chính là niềm tự hào, nhưng cũng là một áp lực lớn trong vấn đề quản lý bảo vệ rừng và PCCCR. Xuất phát từ tình hình, đặc điểm đó luôn chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác quản lý, bảo vệ từng, PCCCR, đồng thời xây dựng các phương án phù hợp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Chi cục thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, giám sát diễn biến rừng, đất lâm nghiệp và tình hình khai thác gỗ rừng trồng của các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Đồng thời, chi cục đã chỉ đạo các hạt Kiểm lâm huyện, thành phố, đội kiểm lâm cơ động, các chủ rừng chủ động triển khai nhiều biện pháp PCCR như: tổ chức phát, dọn, xử lý thực bì trước mùa khô; phân công trực cháy; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát lửa rừng... Bên cạnh đó, các lực lượng luôn túc trực và chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ sẵn sàng để ứng cứu PCCC kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành vệ sinh rừng, giảm vật liệu cháy trên diện tích 20.500ha rừng trồng, chiếm khoảng 78% tổng diện tích rừng trồng dễ cháy trên địa bàn toàn tỉnh. Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã chủ động kiểm soát tình hình, ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Trong quý I - 2015, Chi cục Kiểm lâm và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện gần 400 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, thu giữ hơn gần 500m3 gỗ trái phép, 42 xe gắn máy, 7 cưa xăng..., nộp ngân sách nhà nước trên 4 tỷ đồng…
 
P.V 

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/chi-cuc-kiem-lam-quang-binh-chu-dong-trong-cong-tac-phong-chong-chay-rung-a2197.html