Thăm làng dệt lụa truyền thống ở Hội An

Làng lụa Hội An là nơi tái hiện không gian nuôi tằm, dệt lụa của người Chăm xưa. Nơi đây sở hữu những giống dâu tằm cổ thụ, những ngôi nhà cổ đẹp tuyệt.

Đây là không gian được nhiều du khách trong và ngoài nước đến Hội An (Quảng Nam) lựa chọn.

Trong không gian làng quê, Làng lụa Hội An được bài trí, sắp đặt như bảo tàng về các giống dâu, tằm, công cụ cùng cách thức dệt thủ công của Champa và người Việt xưa. Đây là nơi lưu giữ nhiều hiện vật nghề ươm tơ, dệt lụa.



 
Làng lụa Hội An

Tại ngôi làng này có gian thờ Bà chúa tằm tang Đoàn Thị Ngọc – Đoàn Quý phi (1601-1661), bà tổ của nghề tơ tằm xứ Quảng. Hai bên gian thờ là không gian trưng bày các mẫu trang phục lụa của các dân tộc Việt Nam, phong cách thời trang lụa qua các thời kỳ.

Đặc biệt, trong không gian làng lụa Hội An còn lưu giữ hơn 40 gốc dâu hàng trăm năm tuổi và nhiều giống dâu được trồng ở mọi miền đất nước.

Lối kiến trúc xưa cũ mang đến cảm giác lạc vào một làng nghề xưa. Những ngôi nhà xưa cổ cùng công đoạn dệt lụa truyền thống. Nơi những con tằm nhả tơ. "Một nong tằm là năm nong kén...". Du khách du lịch Hội An sẽ được chiêm ngưỡng từng quá trình, công đoạn khác nhau, từ nơi nuôi tằm nhả tơ đến nơi nghệ nhân dệt vải, dệt lụa từ những sợi tơ óng ánh bên khung cửi và những sản phẩm hoàn chỉnh thành chiếc áo, chiếc khăn rực rỡ màu sắc.

Các bộ sưu tập đặc sắc, độc đáo được trưng bày ở Làng Lụa Hội An còn là cầu nối đưa du khách về phố Hội thu nhỏ của hơn 300 năm trước - nơi cửa ngõ của Con Đường Tơ Lụa trên biển ngày nào.



 
Những khung cửi cổ xưa, cùng công đoạn se sợi truyền thống được tái hiện ngay trong không gian Làng Lụa.

Trong hành trình tham quan Làng Lụa Hội An, du khách sẽ được khám phá, tìm hiểu và học hỏi những điều mới lạ từ nghề ươm tơ, dệt lụa truyền thống của đất Việt. Qua đó, du khách không chỉ cảm thấy thích thú mà hẳn sẽ lâng lâng những cảm xúc, nỗi niềm và ngưỡng mộ những người nghệ nhân, tự hào làng nghề và trân trọng từng sản phẩm thủ công truyền thống.

Hơn nữa, du khách du lịch Hội An sẽ được tự tay cho hái dâu cho tằm ăn, xem trình diễn trang phục lụa truyền thống và được tìm hiểu, học hỏi cách kéo sợi nghệ thuật và dệt lụa trên khung cửi cổ truyền.


Trang Trang (Tổng hợp)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/tham-lang-det-lua-truyen-thong-o-hoi-an-a2192.html