Trường THCS Nho - Hòa: Cơ sở xuống cấp, điều kiện dạy học thiếu thốn

Là trường học nằm trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế nên trường THCS Nho – Hòa đang gặp không ít khó khăn trong công tác dạy học như cơ sở vật chất xuống cấp, chất lượng giáo viên cũng như học sinh còn chưa đồng đều… Để làm tốt sự nghiệp trồng người, lãnh đạo nhà trường, giáo viên cũng như học sinh nơi đây luôn mong muốn các cấp ban ngành sẽ có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa giúp nhà trường ngày càng phát triển.

Trường THCS Nho – Hòa là ngôi trường được sáp nhập từ hai xã Thanh Nho và Thanh Hòa, được đóng chân trên địa bàn xã Thanh Nho. Là xã có đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn đã tác động không nhỏ đến sự nghiệp phát triển giáo dục trên địa bàn. 

Mặc dù khó khăn còn nhiều nhưng với sự nỗ lực không ngừng và cách làm phù hợp với đặc điểm địa phương của Ban giám hiệu và sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương nên trong những năm qua trường THCS Nho Hòa đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trường THCS Nho Hòa là ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt học tốt. Hiện nay trường có 284 học sinh và 31 cán bộ giáo viên. Với đội ngũ CBGV, NV có trình độ chuẩn trở lên. Học sinh phần lớn ngoan ngoãn, chăm học. Bên cạnh đó nhà trường được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng uỷ, chính quyền địa phương 2 xã Thanh Nho, Thanh Hoà, được sự ủng hộ của phụ huynh và nhân dân 2 xã. Nên trong năm học vừa qua thầy trò trường THCS Nho Hòa đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.




Trường THCS Nho - Hòa - Ảnh: PV

Năm qua trường đã hoàn chỉnh hồ sơ phổ cập theo quy định của cấp trên. Điều tra cập nhật số liệu chính xác, rõ ràng. Được kiểm tra và xếp loại A. Về thành tích của học sinh, học sinh tốt nghiêp THCS đạt 100%; học sinh giỏi tỉnh đạt 02 giải nhì; học sinh giỏi huyện: 64 lượt em; học sinh giỏi toàn diện: 29 em và HS TTiến: 110 em.

Về giáo viên, giáo viên dạy giỏi bộ môn cấp Huyện có 10 đ/c, lao động tiên tiến có 27 đồng chí. Các hoạt động của các tổ chức đoàn thể, trường luôn tuyên truyền, vận động và theo dõi việc thực hiện tốt chủ đề năm học đổi mới toàn diên và căn bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục", nội dung các cuộc vận động lớn: Tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 03/CT-TW. Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Và Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Luôn thực hiện tốt các quy định, nề nếp sinh hoạt và nội dung kế hoạch của HĐ Đội quy định trong các đợt tập huấn. Tạo cảnh quan sư phạm nhà trường xanh, sạch, thoáng mát. Thường xuyên chăm sóc bồn hoa cây cảnh, tổ chức các buổi sinh hoạt có chất lượng. Tiến hành gây quỹ bằng cách tổ chức cho các em làm kế hoạch nhỏ. Thực hiện tốt "Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"...  

Trao đổi với phóng viên, thầy giáo Nguyễn Xuân Tùng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Mặc dù là ngôi trường còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học nhưng để có được các kết quả trên là sự cố gắng đặc biệt của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường đã vượt qua không ít khó khăn để hoàn thành có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó là sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể, phụ huynh học sinh của các địa phương xã Thanh Nho, xã Thanh Hoà, trong năm học qua đã quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, chia sẻ với chúng tôi”.

Bên cạnh những thuận lợi và những kết quả đã đạt được thì hiện nay trường còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Đó là, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học còn thiếu và xuống cấp. Trình độ và năng lực chuyên môn của giáo viên không đồng đều giữa các bộ môn. Học sinh một số em ý thức học tập chưa cao. Một số phụ huynh chưa thực quan tâm đến sự học của con em mình.

Chất lượng đại trà chưa đồng đều giữa các môn: Một số môn khảo sát chất lượng đạt kết quả thấp. Tỉ lệ giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp còn hạn chế so với số lượng tham gia dự thi. Do đội ngũ giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và tham dự các cuộc thi.



 
Cơ sở vật chất đã bị xuống cấp trầm trọng tại trường THCS Nho - Hòa, cần sự quan tâm, đầu tư của các cấp ban ngành liên quan.

Tuy cơ sở vật chất đã được tu sửa bổ sung nhưng chưa được cải thiện nhiều. Do điều kiện kinh tế xã hội địa phương các xã còn khó khăn, không có kinh phí đầu tư xây dựng CSVC nhà trường. Nguồn lực hỗ trợ từ phụ huynh học sinh là không đáng kể. Nguồn ngân sách nhà nước hàng năm để tăng cường CSVC hạn chế, không đủ xây dựng CSVC theo hướng kiên cố hóa.

Chính vì vậy để có thể làm tốt sự nghiệp trồng người nơi đây, nhà trường rất cần sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể, các nhà đầu tư để nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học (phòng học, phòng thực hành và các phòng chức năng; Nhà vệ sinh, hệ thống điện nước, bảo vệ; Đồ dùng thiết bị phục vụ các hoạt động giáo dục) cũng như về nhân lực như giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật; nhân viên Văn thư; nhân viên Thư viện, thiết bị, để đáp ứng nhu cầu dạy, học của giáo viên và học sinh.

“Mong rằng thời gian tới, Nhà trường cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của phòng lãnh đạo ngành, Đảng uỷ chính quyền các địa phương và các ban ngành liên quan, của Hội cha mẹ học sinh, để cùng nhau đưa chất lượng giáo dục nhà trường nói riêng và phong trào giáo dục của 2 địa phương ngày càng phát triển”, thầy Tùng nhấn mạnh.


PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/truong-thcs-nho-hoa-co-so-xuong-cap-dieu-kien-day-hoc-thieu-thon-a2183.html