Xã Sơn Thịnh: Kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Thịnh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng trên nhiều lĩnh vực, kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng, hạn hán kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của bà con nhân dân. Nhưng được cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, thống nhất của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã đến thôn xóm; được sự quan tâm, giúp đỡ của huyện, tỉnh và sự nỗ lực của nhân dân xã nhà nên hầu hết các chỉ tiêu đề ra đạt khá”.

Hoạt động kinh tế phát triển, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân ổn định. Cụ thể về sản xuất nông nghiệp, lúa xuân với diện tích gieo cấy đạt 130,7 ha, năng suất bình quân ước đạt 54tạ/ha, sản lượng đạt 705 tấn, giảm 88,59 tấn so với năm 2014; lạc với tổng sản lượng 102,6 tấn giẩm 5,5 tấn so với năm 2014; ngô với tổng sản lượng 80 tấn, tăng 37 tấn so với năm 2014. Chuyển đổi diện tích 4,2 ha cây trồng truyền thống sang trồng cây ớt cay thương phẩm, cho sản lượngk 30 tấn, tổng doanh thu ước đạt 135 triệu.

Hình thức chăn nuôi đa dạng với tổng đàn trâu bò gồm 691 con, hươu 54 con, lợn 155 con, dê 350 con. Thường xuyên tuyên truyền vận động và tổ chức đưa các hộ giết mổ gia sưc về lò giết mổ tập trung tại Sơn Hà. Công tác kiểm soát giết mổ được thực hiện nghiêm.



 
Trụ sở UBND xã Sơn Thịnh - Ảnh: P.V

Về lâm nghiệp, xã đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo PCCCR và đội xung kích bảo vệ rừng 2015. tổ chức phát đường băng cản lửa, ký cam kết trồng và bảo vệ rừng.

Về công tác cán bộ và cải cách hành chính, số lượng cán bộ được bố trí đầy đủ, phù hợp với chức năng nhiệm vị của từng chức danh. Bộ phận tiếp dân thực hiện tất cả các ngày trong tuần, giải quyết đúng quy định, kịp thời, không để hồ sơ tồn đọng, kéo dài.

Đặc biệt về công tác xây dựng nông thôn mới được xã quan tâm đúng mức, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện hương ước của thôn theo quyết định 31/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Xây dựng các đoạn đường xanh - sạch - đẹp, xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương bê tông, đường giao thông nội đồng. Hoàn thành cải tạo, nâng cấp 8 ngôi nhà chính sách, đang thi công 51 nhà chòi chống lũ cho người nghèo, 6 nhà chống lũ thuộc dự án nhà cộng đồng tài trợ.

Mở lớp đào tạo nghề ngắn hạn về chăn nuôi cho 32 học viên. Tuyên truyền các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế, 6 tháng đầu năm xây dựng thêm 3 mô hình cho doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Về giáo dục, năm học 2014 - 2015 toàn xã có 365 em học sinh chia ra 3 cấp học, với tỷ lệ học sinh giỏi là 19 em đạt 7,36%; học sinh khá đạt 123 em chiếm tỷ lệ 47,67%; học sinh trung bình chiếm 43,02%, và học sinh yếu chiếm 1/93%.

Về y tế, số bệnh nhân đến khám tại trạm là 1326 lượt, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 81%. Về công tác dân số gia đình và trẻ em, thường xuyên tuyên truyền thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, giáo dục chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em ngày càng được quan tâm, đăng ký quản lý thai nghén đạt 100%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 0,2 %, trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm 0,16 % so với năm 2014. Tổ chức tiêm phòng, uống vitamin, khám sức khỏe, tẩy giun theo độ tuổi.

Về công tác chính sách xã hội cũng được xã hết sức quan tâm. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao vào các ngày lễ.

Xây dựng 8 bộ hồ sơ phong tặng, truy tặng Mẹ Việt Nam anh hùng, đến nay 5 bộ đã được giải quyết. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi với 536 suất quà tổng trị giá 159.700.000đ.

Chi trả chế độ chính sách kịp thời; lấp 6 bộ hồ sơ giải quyết mai táng phí cho các đối tượng; đăng ký mua 255 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo.

Quốc phòng an ninh thường xuyên được đảm bảo, giữ vững ổn định tình hình trên địa bàn xã.
 
Ông Đông cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì xã Sơn Thịnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

“Cho đến nay thì kết quả thực hiện chương trình NTM còn thấp, nhận thức của người dân còn hạn chế. Về thu ngân sách còn thấp so với kế hoạch đã đề ra; các phong trào văn hóa, văn nghệ chưa đi vào chiều sâu, chưa đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là cán bộ còn né tránh, chưa bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, huy động nội lực còn thấp”, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.


PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-son-thinh-kinh-te-xa-hoi-co-nhieu-chuyen-bien-tich-cuc-a2182.html