Đền Tân La thờ Bát Ngàn Đại Tướng Quân Vũ Thị Thục dưới trướng Nhị Vua Hai Bà Trưng

Đền Tân La toạ lạc trên một khu đất lớn, với cảnh sắc đất trời quanh năm mát mẻ. Bao bọc Đền là những tán cây cổ thụ xanh mướt, có niên đại hàng trăm năm tuổi. Tạo cho du khách thập phương khi đặt chân đến mảnh đất Đoàn Thượng, xã Bảo Khê, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, một cảm giác dễ chịu và bình yên.

den-tan-la-1-1647934822-1653272593.jpg
Đền Tân La - Thờ Bát Ngàn Đai Tướng Quân - Vũ Thị Thục

Theo thần phả, Đền Tân La thờ bà Vũ Thị Thục vị Bát Ngàn Đại Tướng Quân, sinh năm Đinh Sửu (17) trong một gia đình làm nghề y, bốc thuốc cứu người. Có thân phụ là cụ Vũ Công Chất - Hào trưởng trang Phượng Lâu, cùng thân mẫu là cụ Hoàng Thị Mầu thuộc châu Bạch Hạc (nay là xã Phượng Lâu, huyện Bạch Hạc, tỉnh Phú Thọ).

Vũ Thị Thục - Một nữ tướng xinh đẹp, kiệt xuất dưới trướng của Nhị Vua Hai Bà Trưng, vào những năm 40 của thế kỷ XX. Trong cuộc khởi nghĩa chống lại quân Đông Hán xâm lược bờ cõi ta (thời kỳ Bắc thuộc).

Tương truyền, khi Mã Viện đưa quân sang xâm lược, Thục Nương lần nữa sát cánh cùng Hai Bà Trưng ở Lẵng Bạc, Cấm Khê. Khi Hai Bà Trưng tử trận tại Cấm Khê (nay là Ba Vì - Hà Nội), Vũ Thị Thục đã đưa quân về vùng Tân La. Tại đây Thục Nương đã chiến đấu quật cường với quân Mã Viện. Bà đã mất ngày 16 tháng 03 năm Quý Mão (tức năm 43).

Để ghi nhớ công lao to lớn của Bát Ngàn Đại Tướng Quân. Nhân dân chốn Tân La đã lập đền thờ phụng cho đến tận ngày nay. Và lấy tháng 03 âm lịch hàng năm là tháng hội của đền. Chính hội sẽ được tổ chức vào các ngày 15, 16 và 17.

den-tan-la-3-1647934936-1653272672.jpg
den-tan-la-4-1647934941-1653272637.jpg
Nghệ nhân Ưu tú Vũ Đức Quyết - Chi hội phó, chi hội Đạo Mẫu tỉnh Hưng Yên, Loan giá phụng hầu, cung nghinh chúc Thánh tại đền Tân La

Ngoài thờ Bát Ngàn Đại Tướng Quân - Vũ Thị Thục, thì đền Tân La còn thờ Mẫu và hệ thống thần linh tứ phủ. Đây cũng là địa chỉ hoạt động tích cực của chi hội Đạo Mẫu tỉnh Hưng Yên.

Năm 1992 Đền Tân La đã được Bộ VH, TT&DL công nhận xếp hạng là Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia. Trải qua bao năm tháng, với các giai đoạn lịch sử khác nhau, đền Tân La ngày nay đã được trùng tu tôn tạo to đẹp hơn. Thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến chiêm bái, vãng cảnh cầu an.

Bình An

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/den-tan-la-tho-bat-ngan-dai-tuong-quan-vu-thi-thuc-duoi-truong-nhi-vua-hai-ba-trung-a21771.html