Lộc Hà (Hà Tĩnh): Nhà lưu niệm Mai Hòe đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Sáng nay (14/5), cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Lộc (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Nhà lưu niệm Mai Hòe ở thôn Tân Thượng.

1-1652502122.jpg
Đại diện chính quyền và dòng họ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo huyện Lộc Hà, đại diện chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân xã Tân Lộc.

Nhà lưu niệm Mai Hòe được xây dựng lại vào những năm 50 của thế kỷ XX. Đây là nơi ở của gia đình đồng chí Mai Hòe và là nơi che chở, hoạt động cách mạng của nhiều chí sỹ yêu nước trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. 

2-1652501835.jpg
Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cùng con cháu dòng họ tham dự buổi lễ.

Mai Hòe bí danh là Quyền Vinh, trong quá trình hoạt động cách mạng ông lấy tên là Mai Đình Hòe, xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, yêu nước. Mặc dù không kết nạp Đảng, nhưng Mai Hòe luôn tích cực, bí mật hoạt động cách mạng và có nhiều đóng góp to lớn cho Tân Việt cách mạng Đảng và phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. 

Không riêng đồng chí Mai Hòe mà gia đình của ông còn có nhiều người con, cháu, chắt đều hoạt động cách mạng và ngôi nhà Mai Hòe là địa điểm hoạt động cách mạng bí mật lúc bấy giờ và sau này đã trở thành ngôi nhà lưu niệm lịch sử của con cháu họ Mai và Đảng bộ, nhân dân xã Tân Lộc.

4-1652501835.jpg
Toàn cảnh lễ rước bằng di tích.

Đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Nhà lưu niệm Mai Hòe là dịp ôn lại lịch sử hào hùng của ông cha ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời niềm vinh dự tự hào của con cháu gia đình và dòng họ Mai, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lộc.

Phát huy truyền thống đó, thời gian tới gia đình, dòng họ và nhân dân xã Tân Lộc tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị của di tích, cùng nhau bảo vệ, trùng tu, tôn tạo để di tích mãi trường tồn.

V.H

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/loc-ha-ha-tinh-nha-luu-niem-mai-hoe-don-nhan-bang-di-tich-lich-su-van-hoa-cap-tinh-a21671.html