“Nhà ăn 0 đồng”- Những suất cơm cho đi, tình người ở lại

Mỗi ngày từ 400 - 450 suất cơm được các tình nguyện viên ở “Nhà ăn 0 đồng” số 328 Hải Thượng Lãn Ông, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) trao đến tận tay bệnh nhân nghèo. Mỗi suất cơm cho đi không chỉ giúp người nghèo bệnh “ấm bụng” mà ở đó còn là sự sẻ chia của tình người, lan tỏa câu chuyện về sự tử tế…

1-1652321281.jpg
Các tình nguyện viên tại "Nhà ăn 0 đồng" chuẩn bị thực phẩm trước bữa nấu

Địa chỉ nhận cơm của người nghèo

Cầm trên tay suất cơm của “Nhà ăn 0 đồng” bà Nguyễn Thị Vy (huyện Hoằng Hóa) nuôi người nhà tại bệnh viện Tâm thần cho biết: Nhiều tháng nay, bà chăm nuôi người nhà tại bệnh viện tâm thần. Gia đình vốn có hoàn cảnh khó khăn, nay ông bị bệnh lại càng khó khăn hơn. Một hôm bà đang ngồi ở ghế đá thì gặp các tình nguyện viên tại “Nhà ăn 0 đồng” tất bật phát cơm ở bệnh viện. Từ đấy đến nay, từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần, bà đều đến nhận cơm từ “Nhà ăn 0 đồng”.

3-1652321351.jpg
Đồ ăn được các tình nguyện viên đựng trong hộp, lọ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

“Các tình nguyện viên ở đây rất chu đáo, nhiệt tình, trao từng suất cơm cho những người khó khăn. Tất cả đều là cơm chay, có hôm thì 3 món chính, hôm thì 4 món. Đồ ăn sốt dẻo. Ăn rất vừa miệng. Cảm ơn các tình nguyện viên tại “Nhà ăn 0 đồng” Thanh Hóa”, bà Vy xúc động.

Chị Trần Thị Khuyên - người phụ trách “Nhà ăn 0 đồng” tại Thanh Hóa cho biết, hơn 1 năm đi vào hoạt động với chị Khuyên và cả những tình nguyện viên nơi “Nhà ăn 0 đồng” này có nhiều kỷ niệm, nhưng hơn hết trong tâm trí của những thiện nguyên viên nơi đây là ánh mắt, dáng dấp của những bệnh nhân nghèo.

Chị Khuyên kể lại: Trong ngày nhà ăn tròn 1 tuổi, nhà ăn có tìm hiểu rồi chọn ra 10 bệnh nhân đến dự lễ và nhận quà thì có gia đình bà Lê Thị Ngọt, bà hiện là bệnh nhân Ung thư Phổi, bà nói chồng bà cũng mới mất cũng do bệnh ung thư phổi, hiện tại còn lại bà vất vả một mình tại bệnh viện, kinh tế cạn kiệt, không ai chăm sóc… “Nhiều tháng trôi qua nhưng tôi vẫn chưa một lần quên câu chuyện bà Ngọt chia sẻ”, chị Khuyên nói.

2-1652321416.jpg
Đông đảo người nghèo đến nhận cơm tại "Nhà ăn 0 đồng"

Mong kết nối những trái tim yêu thương

“Nhà ăn 0 đồng” Thanh Hóa là nhà ăn thứ 19 của chuỗi nhà ăn trên cả nước. Cơ chế hoạt động hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện của các thành viên tham gia, tuy nhiên để nhà ăn có thể đi vào hoạt động thì nhóm có bầu ra các ban: Ban Tài chính, ban trực bếp, ban điều hành,… Hình thức kêu gọi tài trợ chính là phản ánh lại những hoạt động thực tế của nhà ăn trên nhóm zalo, facebook,… những mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, những thiện nguyện viên đồng cảm, tin tưởng, tự nguyện tham gia động viên, ủng hộ và đồng hành cùng nhà ăn; người thì ủng hộ công, gạo, rau, gia vị,… tài chính.

4-1652321469.jpg
Những suất cơm không chỉ được bày biện bắt mắt, cung cấp đủ dinh dưỡng cho người bệnh

Chị Khuyên cho biết, nhà ăn phát cơm vào các buổi trưa từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, ban đầu là mỗi ngày 200 suất, hiện nay mỗi ngày từ 400 - 450 suất. Một phần suất ăn được các tình nguyện viên phát tại nhà ăn và thường có bệnh nhân bệnh viện đa khoa, bệnh viện tâm thần, bệnh viện mắt, bệnh viện phụ sản đến nhận. Đồng thời nhà ăn thường xuyên mang khoảng 100 suất ăn sang bệnh viện Ung bướu. Mỗi suất ăn thường có 3 món chính như món xào, đồ ăn mặn, nhạt và canh. Tất cả đều là đồ chay nhưng các thành viên trong nhà ăn đã tính toán, đảm bảo đủ dinh dưỡng, dưỡng chất cho người bệnh.

5-1652321535.jpg
Các tình nguyện viên nơi "Nhà ăn 0 đồng" mong lan tỏa những yêu thương và sự tử tế

“Để nhà ăn có thể đảm bảo giờ phát cơm thì duy trì mỗi ngày từ 5 - 6 thiện nguyện viên chính là những người quen việc, có trách nhiệm chính trong buổi trực, còn lại là những thiện nguyện viên khác tùy duyên mà đến. “Nhà ăn 0 đồng” thứ 19 này không chỉ là địa chỉ nhận cơm, làm ấm bụng của những người nghèo mà tôi hy vọng nơi đây sẽ kết nối những trái tim biết yêu thương của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm", chị Khuyên chia sẻ.

“Mỗi suất cơm cho đi, mỗi thiện nguyện viên trong nhà ăn đều gửi gắm vào đấy những nguyện cầu về sự bình an và khỏe mạnh cho người bệnh. Mỗi hộp cơm không đơn thuần là “ăn để no” mà ở đó chúng tôi muốn gửi gắm sự chân thành, lan tỏa đều tử tế trong cuộc sống này”, chị Khuyên tâm sự.

Hồng Hạnh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nha-an-0-dong-nhung-suat-com-cho-di-tinh-nguoi-o-lai-a21652.html