Đà Nẵng: Phát triển du lịch tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc Cơ Tu

Vừa qua, UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã phối hợp với Viện Nghiên cứu KT-XH Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn dự án “Xây dựng mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc Cơ tu tại hai thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang”.


Ảnh minh họa

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận đánh giá mức độ đa dạng sinh học vùng đệm, tiềm năng du lịch và định hướng xây dựng mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc, cũng như các ý kiến phát biểu của đơn vị tài trợ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Đa dạng sinh học, các phòng ban thuộc huyện, chính quyền xã Hòa Bắc và đại diện nhân dân hai thôn Tà Lang, Giàn Bí.

Nội dung dự án tập trung vào việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã Hòa Bắc về bảo tồn Đa dạng sinh học, bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên, xây dựng mô hình du lịch sinh thái khai thác tiềm năng hiện có của địa phương và huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng vào thực hiện dự án cũng như tập huấn đầy đủ các kỹ năng cần thiết cho Ban quản lý du lịch cộng động và các nhóm dịch vụ du lịch gắn liền với hoạt động dự án.

Hội thảo đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn và tính tiên phong của dự án cũng như những lợi ích dự án mang lại cho nhân dân xã Hòa Bắc. Dự kiến dự án sẽ triển khai trong thời gian 18 tháng, sau khi hoàn thành, dự án sẽ nghiệm thu, bàn giao lại cho địa phương vận hành gắn liền với sự hỗ trợ liên kết của các đơn vị lữ hành, các cơ quan chuyên môn nhằm đưa sản phẩm của dự án trở thành mô hình bền vững, thực sự tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho người dân một cách lâu dài .

Là một xã miền núi nằm ở phía Tây bắc của Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang, Hòa Bắc được xem là vùng đệm nằm giữa Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bà Nà Núi Chúa, Đà Nẵng và Vườn quốc gia Bạch Mã, Thừa Thiên Huế, có độ đa dạng sinh học cao, động thực vật phong phú và có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, với nhiều sông suối tự nhiên (như Suối Mơ, suối Dâu), ghềnh thác đẹp ở 2 nhánh Sông Nam và Sông Bắc thuộc đầu nguồn sông Cu Đê. Được đánh giá là nơi có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn liền với cộng đồng, vừa để tạo sinh kế, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, vừa nâng cao năng lực bảo tồn đa dạng sinh học cho đồng bào dân tộc Cơ tu tại đây.

Theo Dân Tộc Việt

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/da-nang-phat-trien-du-lich-tao-sinh-ke-cho-dong-bao-dan-toc-co-tu-a2103.html